ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

กลุ่มนักรบฮูษีอ้างยิงจรวดขีปนาวุธถล่มเรือขนส่งทัพเรือยูเออี ใกล้ชายฝั่งเยเมน

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 04, 16, 06:30:42 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2559 เวลาประมาณ 01.00 น. ตามเวลา UTC เรือขนส่งความเร็วสูง (Ro Ro Cargo Ship - High speed craft) ชื่อ HSV2 Swift 1 ความยาว 97 เมตร กว้าง 27 เมตรของกองทัพเรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี เกิดเหตุไฟลุกไหม้ขึ้นบนเรือ ขณะเรือกำลังเดินทางอยู่ในช่องแคบ Bab El Mandeb Strait บริเวณใกล้เคียงพิกัด 13 06N 043 07E ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองมอคค่า (Mocha) ประเทศเยเมน


ลูกเรือส่งสัญญาณวิทยุฉุกเฉินแจ้งขอความช่วยเหลือด่วน และขณะนั้นไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ เรือเดินทางออกจากเมืองเอเดน (Aden) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2559 เพื่อไปยังเมืองปลายทางที่ไม่เปิดเผยในเส้นทางการเดินเรือเพื่อมนุษยธรรม  (humanitarian voyage)

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2559 กลุ่มนักรบฮูษี (Houthi militia) ได้ปล่อยคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นภาพการยิงจรวดขีปนาวุธถล่มเรือขนส่งความเร็วสูง  HSV2 Swift 1 ของกองทัพเรือยูเออี ที่เป็นส่วนหนึ่งในพันธมิตรของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย บุกรุกรานประเทศเยเมน เพื่อตอบโต้กองกำลังกลุ่มนักรบฮูษีในเยเมน

กลุ่มนักรบฮูษีในเยเมนกล่าวว่า พวกเขาได้โจมตีเรือรบของกองทัพเรือยูเออี เพราะเป็นส่วนหนึ่งกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบียอละกองกำลังรัฐบาลเยเมน ทำการรุกรานพวกตนในเยเมน และพวกเขาได้ปล่อยภาพคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นภาพการโจมตีเรือขนส่งความเร็วสูง  HSV2 Swift 1 จนถูกไฟไหม้ลุกท่วมทั้งลำ

กองทัพเรือยูเออีได้ออกมายืนยันเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2559 ว่าเรือขนส่งความเร็วสูง  HSV2 Swift 1 ถูกลอบโจมตีตามเหตุการณ์เในคลิปวีดีโอบริเวฯในช่องแคบ Bab Al-Mandeb ของประเทศเยเมน และไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว


เรือขนส่งความเร็วสูง (Ro Ro Cargo Ship - High speed craft) ชื่อ HSV2 Swift 1 รหัสหมายเลข IMO คือ 9283928 ขนาด 5,936 GRT สร้างขึ้นเมื่อปี 2003 จดทะเบียนชักธง United Arab Emirates



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by




..