ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ปานามาแจ้งยูเอ็นตรวจสอบ อุปกรณ์ขีปนาวุธซ่อนในเรือสินค้าโสมเหนือ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 17, 13, 16:06:20 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ปานามาออกมาเรียกร้องให้คณะผู้ตรวจสอบขององค์การสหประชาชาติ เข้ามาตรวจสอบชิ้นส่วนประกอบอาวุธต้องสงสัย ซึ่งถูกพบซ่อนอยู่ในเรือสินค้าเกาหลีเหนือ หลังจากยิดเรือสินค้าที่ติดธงเกาหลีเหนือ แล่นมาจากคิวบาและพยายามเข้าสู่คลองปานามาเมื่อสัปดาห์ก่อน...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่17 ก.ค. ว่า รัฐบาลของประเทศปานามา ออกมาเรียกร้องให้คณะผู้ตรวจสอบขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้ามาตรวจสอบชิ้นส่วนประกอบอาวุธต้องสงสัย ที่ถูกยึดจากเรือสินค้าสัญชาติเกาหลีเหนือ ซึ่งแล่นมาจากคิวบาและพยายามเข้าสู่คลองปานามาเมื่อสัปดาห์ก่อน

ประธานาธิบดี ริคาร์โด มาร์ติเนลลี แห่งปานามา ได้ทวิตภาพของชิ้นส่วนประกอบอาวุธต้องสงสัย ลงบนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธระบุว่า มันคือ 'อาร์เอสเอ็น-75 ฟานซอง' อุปกรณ์ควบคุมการปล่อยขีปนาวุธด้วยเรดาร์สร้างโดยสหภาพโซเวียตปี 1957 สำหรับขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศ ถูกใช้บ่อยครั้งในยุคสงครามเวียดนาม

โดยการยึดมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นหายาเสพติดต้องสงสัย และและพบอุปกรณ์ดังกล่าวซ่อนอยู่ใต้ถุงน้ำตาลซึ่งมีอยู่นับพันถุง เจ้าหน้าที่ปานามาเผยด้วยว่า กัปตันเรือลำดังกล่าวพยายามฆ่าตัวตาย แต่ไม่สำเร็จ ส่วนลูกเรือลุกฮือขัดขืน หลังจากถูกเรียกให้หยุดเรือเพื่อตรวจค้น ทำให้การขนส่งครั้งนี้ยิ่งน่าสงสัยขึ้นอีก

ทั้งนี้ ปานามาระบุว่า หากชิ้นส่วนที่พบเป็นอุปกรณ์สำหรับขีปนาวุธจริง ก็อาจเป็นการละเมิดข้อห้ามของยูเอ็น ที่ไม่อนุญาตให้ส่งอาวุธเข้าหรือออกจากเกาหลีเหนือ ด้านนายโชเซ ราอูล มูลิญโญ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงของปานามา กล่าวว่า ตอนนี้เป็นธุระของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นที่ต้องเข้ามาตรวจสอบแล้ว

ที่มา -





ปานามาร้อง UN ตรวจสอบ "เรือสินค้าโสมแดง" ขนอาวุธผ่านคลองปานามา

เอเอฟพี - รัฐบาลปานามาเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบเรือสินค้าเกาหลีเหนือซึ่งพยายามขนชิ้นส่วนขีปนาวุธผ่านคลองปานามา เส้นทางเดินเรือสำคัญที่เชื่อมระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

       
ประธานาธิบดี ริคาร์โด มาร์ติเนลลี แห่งปานามา ได้ทวีตรูปถ่ายสินค้าผิดกฎหมายที่พบภายในเรือโสมแดง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า น่าเป็นระบบเรดาร์ควบคุมขีปนาวุธชนิดยิงจากพื้นดินสู่อากาศที่ผลิตโดยสหภาพโซเวียต
       
ชิ้นส่วนอาวุธเถื่อนเหล่านี้ถูกซุกซ่อนไว้ใต้กระสอบน้ำตาลหลายพันถุงบนเรือ ชอง ชอน กัง สัญชาติเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกทางการปานามาสกัดจับเพราะต้องสงสัยว่าลักลอบขนยาเสพติด
       
เจ้าหน้าที่ระบุว่า สินค้าที่พบในเรือเป็นชิ้นส่วนขีปนาวุธอย่างแน่นอน ซึ่งถือว่าละเมิดมติคว่ำบาตรที่ยูเอ็นประกาศลงโทษต่อโครงการนิวเคลียร์โสมแดง
       
โคเซ ราอูล มูลิโน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงปานามา ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุอาร์พีซีว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยูเอ็นจะต้องเข้ามาสอบสวนเอง
       
"คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะต้องส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ" เขากล่าว
       
ขณะเดียวกัน สหรัฐฯก็ออกมาแสดงความชื่นชมท่าทีของปานามา โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แพทริก เวนเทรลล์ ได้กล่าวว่า "สหรัฐฯพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับปานามาอย่างเต็มที่ หากมีการร้องขอมา"
       
ฝ่ายบริหารกรุงปานามาซิตี แถลงว่า จะทยอยขนกระสอบน้ำตาลหลายพันถุงที่ใช้ซุกซ่อนอาวุธลงจากเรือของเกาหลีเหนือ
       
ด้านนิตยสาร IHS Jane's Defence Weekly รายงานเมื่อวานนี้(16)ว่า ภาพถ่ายที่ผู้นำปานามาเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์น่าจะเป็นระบบเรดาร์ควบคุมการยิงขีปนาวุธชนิด RSN-75 Fan Song ซึ่งสหภาพโซเวียตพัฒนาขึ้นในปี 1957 และเคยถูกนำออกมาใช้บ่อยครั้งในสงครามเวียดนาม
       
เจ้าหน้าที่ปานามาเปิดเผยว่า ทันทีที่เรือสินค้าถูกสกัด ลูกเรือโสมแดงได้ขัดขืนการจับกุม ส่วนกัปตันเรือก็พยายามฆ่าตัวตาย ทำให้ของในเรือเป็นที่น่าสงสัยมากยิ่งขึ้น
       
เรือสินค้าเกาหลีเหนือลำนี้เดินทางมาจากคิวบาพร้อมลูกเรือราว 30 ชีวิต ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดสกัดจับขณะแล่นเข้าสู่คลองปานามา และถูกนำไปจอดยังท่าเรือมันซานิลโล จากการตรวจค้นพบชิ้นส่วนขีปนาวุธซุกซ่อนอยู่ใต้กระสอบน้ำตาลหนักราว 100,000 กิโลกรัม แต่ไม่พบสารเสพติดใดๆ
       
เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า วอชิงตันสงสัยในพฤติกรรมของคิวบาซึ่งเป็นรัฐคอมมิวนิสต์เพียงแห่งเดียวในอเมริกา และเป็นมิตรที่เหนียวแน่นของเปียงยางอีกด้วยหรือไม่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯก็ตอบว่า ยังเร็วเกินไปที่จะกล่าวเช่นนั้น
       
องค์การสหประชาชาติสั่งห้ามมิให้มีการนำเข้าหรือส่งออกอาวุธทุกชนิดไปยังเกาหลีเหนือ เว้นแต่อาวุธเบา ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาก็มีเรือสินค้าหลายประเทศถูกตรวจสอบว่าละเมิดมติดังกล่าวหรือไม่

ที่มา -