ผู้เขียน หัวข้อ: ใครไปทำเรื่อง เปลี่ยนตั๋ว เป็น 2010 แล้ว มาแชร์กันบ้างครับ  (อ่าน 2578 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ thaiseaman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 300
  • จำหน่าย กระดานบ่านักเดินเรือพาณิชย์ thaiseaman.คอม
    • ดูรายละเอียด
    • จำหน่ายกระดานบ่าเดินเรือพาณิชย์
ที่รู้คือ ช่วงนี้คนประจำเรือ เข้ากรมกันเยอะมากครับ
ที่รู้คร่าวๆ คือ คนที่ตั๋วยังไม่หมดอายุ สลักหลังได้ การสลักหลัง ต้องใช้ เซอร์ใหม่ที่เป็น 2010 , ต้องมี seaservice. รับรอง 6 เดือน, ต้องทำการเอนดอร์ทเม้นตั๋วด้วย
หลักๆ จะต้องทำ 3 อย่างนี้จ้า
- ต้องเช็ค seaservice. 6 เดือน
- ทำเรื่อง สลักหลังตั๋ว หรือ ทำตั๋วใหม่
- ทำการ เอนดอร์ทเม้นตั๋ว

ส่วนเรื่องการเตรียมเอกสาร ใครรู้อะไร อัพเดทกันหน่อยครับ

มีคนบอก ทำ cop รูป 1 นิ้ว พื้นขาว,  เอกสารถ่ายมาจากบ้านเยอะๆก็ดี ที่กรม 2.5 บาท/แผ่น จ้า จะแพงไปไหน โดนขูดรีดตลอด seaman :'(

ออฟไลน์ thaiseaman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 300
  • จำหน่าย กระดานบ่านักเดินเรือพาณิชย์ thaiseaman.คอม
    • ดูรายละเอียด
    • จำหน่ายกระดานบ่าเดินเรือพาณิชย์
ได้ข่าว ตั๋วชั้นลูกเรือ ต้องใช้ cert.เรือช่วยชีวิตด้วย ในการเปลี่ยน เป็น 2010 ใครไปต่อมาแล้ว ยืนยันหน่อยจ้า จริงๆ ประกาศทางกรม ไม่ได้ระบุ แต่พอพวกไปต่อกัน กรมบอกว่าต้องใช้ ไม่แน่ใจว่ามันยังไงกัน

ออฟไลน์ thaiseaman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 300
  • จำหน่าย กระดานบ่านักเดินเรือพาณิชย์ thaiseaman.คอม
    • ดูรายละเอียด
    • จำหน่ายกระดานบ่าเดินเรือพาณิชย์
สำหรับคนประจำเรือไทยทุกคน 27 เม.ย.59 TIM ไปประชุมกับกรมเจ้าท่ามาเรื่องการเปลี่ยนประกาศนียบัตรเป็น STCW 2010 ได้ข้อสรุปคร่าวๆ ตามที่เข้าใจมาดังนี้ครับ ลองอ่านดูเผื่อเป็นประโยชน์ แต่ถ้าจะเอาข้อมูลที่ชัดเจนจริงๆ ติดต่อ ฝ่ายคนประจำเรือที่กรมเจ้าท่านะครับ
สรุปการประชุมซักซ้อมความเข้าใจสำหรับการเปลี่ยนประกาศนียบัตรคนประจำเรือให้เป็นไปตามอนุสัญญา STCW 2010 วันที่ 27 เม.ย.59  (ตั๋ว = Certificate of Competency)
1. คนประจำเรือที่ลงทำการในเรือ foreign trade และ near coastal ต้องทำการเปลี่ยนตั๋วให้เสร็จก่อน 31 ธ.ค.59 เพื่อคงสิทธิ์การทำการในเรือไว้
2. มี 8 สถานศึกษา และ 17 หลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากกรมเจ้าท่า ในขณะนี้
3. ประกาศนียบัตรต่างๆ จะใช้ไปเปลี่ยนตั๋วได้ ต้อง ให้ดูวัน issue คือต้องออกหลังจากวันที่สถานศึกษาที่ออกประกาศนียบัตร ได้รับการรับรองหลักสูตรนั้นๆ
4. หลักสูตร High Voltage
4.1 ไม่เรียนก็เปลี่ยนตั๋วได้ แต่จะถูก endorse ไว้ในหน้าตั๋วว่า ไม่สามารถทำการในเรือที่เป็น High Voltage ได้
4.2 High Voltage คือ เรือที่มี G/E เครื่องใดเครื่องหนึ่ง ผลิตไฟได้ 1000V AC หรือ 1500V DC
5. หลัง 31 ธ.ค.58 ไม่ต้องไปสอบใหม่ ถ้าตั๋วที่ถืออยู่ยังไม่หมดอายุ ก็ยังใช้ได้ แต่ลงทำการในเรือไม่ได้
6. ในการไปเปลี่ยนตั๋วเป็น 2010 ตั๋วที่ถืออยู่ ต้องยังไม่หมดอายุ และไปตั๋วในตามข้อบังคับกรมเจ้าท่าปี 2541
7. การเอาประกาศนียบัตรต่างๆ ไปเป็นหลักฐานในการเปลี่ยนตั๋ว สถานศึกษาต่างๆ ต้องส่งรายชื่อผู้เข้าอบรมให้ คร.ทราบเพื่อเป็นฐานข้อมูล และ re-check ได้ เป็นการเริ่มต้นทำ e-service
8. ถ้าใครไปเปลี่ยนตั๋วช่วงนี้ เล่มใหม่ที่ขนาดเท่า passport ยังไม่ได้ จะใช้การ endorsement ในตั๋วเก่าแทน ถ้าใครไม่รีบ ให้รอประมาณ ก.ค.59
9. COP และ COE จะออกตาม STCW 2010 จะมีการติด QR code ไว้ด้วย โดย QR code นั้น เป็นการบอก website ที่เป็นทางการของ คร. เพื่อให้เข้าไปตรวจสอบความถูกต้องของตั๋วได้ เป็นไปตาม Reg 1.7 การเตรียมฐานข้อมูลให้ flag state อื่นๆ
10. ยกเลิก COE seafarer >> ใน STCW 2010 จะไม่แยก deck หรือ engine
11. ในส่วนของ tanker familiarization จะแยกเป็น 5/1-1 เป็นของ Oil & Chemical และ 5/1-2 เป็น Gas carrier ส่วนขั้น Advance จะแยก COP เลยเป็น Oil, Chemical, Gas ออกคนละใบ ไม่รวมให้แล้ว
12. การทำ COP ในข้อ 11 ต้องมี sea service อย่างน้อย 3 เดือน
13. COP แต่ละใบ มีค่าใช้จ่ายใบละ 520 บาท
14. ประกาศนียบัตรในระบบ STCW 2010
14.1 Radio Officer (Reg. IV/2) ออกเป็น COE
14.2 ทำงานบนเรือเฉพาะชนิด (Reg. V) เช่น Tanker ระดับ Officer ต้องมี COE ของตั๋ว ระดับลูกเรือต้องมี COP
14.3 ประกาศนียบัตรเกี่ยวกับความปลอดภัย / การรักษาความปลอดภัย / พยาบาล ตาม Reg. VI ต้องทำ COP คือถ้าใครทำงานที่ได้รับมอบหมาย เช่นมีหน้าที่ใน muster list ก็ต้องมี COP เช่น Advance Tanket, SA, DSD, SSO, Medical Care/Medical First Aid, Advance Fire fighting, Survival craft/fast rescue boat
14.4 การทำ COP ให้ทำเฉพาะที่ต้องเอาไปใช้ ไม่ต้องทำทุกประกาศนียบัตรที่ไปอบรมมา
15. คนประจำเรือไทยปัจจุบัน ประมาณ 14000 คน ดังนั้น ให้รีบไปเปลี่ยนตั๋ว เพราะเดี๋ยวจะไม่ทัน
16. คนเรือทุกคน ต้องรู้ว่าตั๋วของตน เป็นไปตาม Reg อะไร เช่น Master Mariner เป็นไปตาม Reg.II/2
17. คร. จะเอาระบบ e-service มาใช้ ต่อไปคนเรือต้องกรอกข้อมูลใน computer หรือหน้า website ในการไปติดต่อกับ คร.
18. การลงทำการในเรือเฉพาะเขต ยังไม่ต้องไปเปลี่ยนตั๋วเป็น 2010 แต่ถ้าตั๋วหมดอายุ แล้วต้องการจะไปเปลี่ยนเป็น STCW 2010 ก็ต้องอบรมให้ครบตามระเบียบ
19. เรือราชการ ก็ไม่มีข้อยกเว้น
20. COE ที่ถืออยู่ปัจจุบัน ถ้าออกตาม 1995 ควรไปออกเป็น 2010 เพราะใน COE จะอ้างอิงเลขที่ตั๋ว
21. ตามประกาศกรมเจ้าท่า เรื่องตั๋วออกมา 3 ปี คือ 2532 > 2541 > 2557 ล่าสุด)ประกาศ 2557 คือเรื่องตั๋ว STCW 2010 ผู้ที่จะไปเปลี่ยนตั๋วได้ คือผู้ทีถือตั๋วตามประกาศ 2541 มา ถ้าถือตาม 2532 มา เปลี่ยนไม่ได้
22. Ship cook เรียนที่กรมพัฒฯ แต่ต้องมาออก COP ที่กรมเจ้าท่าแบบสมัครใจ COP จะออก โดยไม่อ้างอิงกับ Seafarer เก่า
23. คนที่เข้าเรียนที่ พน หลักสูตรหลักปี 2555 เรียน High voltage แล้ว ตาม IMO model course 7.02 และ 7.04 แต่จะมีพวกหลักสูตร ปก 3.5 ปี จะเรียนแค่ 7.02
24. การมอบอำนาจให้คนอื่นไปเปลี่ยนตั๋ว ทำได้ แต่ต้องใช้ตั๋วเล่มจริงไปเปลี่ยน อาจมีโครงการส่งตั๋วใหม่ให้ก่อนทางไปรษณีย์ แล้วส่งตั๋วเก่าคืนตามเวลาที่กำหนด แต่ยังไม่ยืนยัน
25. ตั๋วที่ออกตาม Reg. II/4 II/5 III/4 III/5 ซึ่งเป็นของ Ratting ตาม STCW 2010 จะออกเป็นแผ่น ไม่ได้ออกเป็นเล่มๆ
26. แนะนำให้มีการทำ Application บนมือถือเพื่อแนะนำในการเปลี่ยนตั๋ว
27. หลักสูตร Able deck, Able engine และ ETO อยู่ในระหว่างการดำเนินการของ คร.
28. หลักสูตรของเรือ Tanker ทั้งหลาย ตอนนี้ เจ้าท่ายังไม่ได้ Approve สถาบันการศึกษา ถ้าเจ้าท่า approve ให้สถาบันไหนก็แล้วแต่ จะนับวันที่ออกให้เป็นอ้างอิง ประกาศนียบัตรที่ออกมาก่อนหน้าโดยสถาบันไหนก็แล้วแต่ ใช้ไม่ได้โดยปริยาย
29. การมี sea service ในการต่อตั๋วมี 2 แบบ
29.1 Relevant ลงทำการในเรือจริง แต่ไม่ตรงตามตั๋ว ไม่ตรงตามเรือ
29.2 Equivalent ไม่ได้ทำการในเรือเลย เช่น supt สามารถใช้ JD + หนังสือรับรองจากบริษัทไปขอ sea service ได้ แต่เป็นแบบ 1:1 คือทำงานจริง 1 ปี ได้ sea service 1 ปี
30. การ check service ให้ดูจาก seaman book เป็นหลัก ไม่ได้ดูจากสัญญาจ้าง ดังนั้นต้องลงวันที่ใน seaman book ให้ตรงกับวันลงทำการในเรือจริงๆ
31. การใช้เอกสารปลอมมีความผิด จะถูกแจ้งความและตัดสิทธิ์สอบ 5 ปีและห้ามสอบเลื่อนตั๋วตลอดชีวิต รวมถึงการปลอม Training Record Book ด้วย
32. การต่อตั๋วลงทำการในเรือเฉพาะเขตและไม่ตรงตามตั๋ว ทำได้ แต่ต้องได้รับคำอนุมัติจากอธิบดีกรมเจ้าท่า
33. ก่อนไปติดต่อ คร.ลูกเรือต้องรู้ว่าไปทำอะไร ตาม Reg ข้อไหน ให้บริษัทเรือช่วยแนะนำคนเรือด้วย

สรุปตามความเข้าใจจากการประชุม ความถูกต้อง ตรวจสอบกับทาง คร.อีกครั้ง
กัปตันโก้

ขออนุญาต นำมาโพสไว้ เผื่อเป็นประโยขน์ครับ

ออฟไลน์ thaiseaman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 300
  • จำหน่าย กระดานบ่านักเดินเรือพาณิชย์ thaiseaman.คอม
    • ดูรายละเอียด
    • จำหน่ายกระดานบ่าเดินเรือพาณิชย์
น้องๆ ที่ยื่นใบคำร้องขอเช็ค Sea service สำหรับขอทำ COP ของเรือช่วยชีวิต ให้ทำตามนี้
         1. ถ้าใครเคย ยื่นคำร้องขอเช็ค Sea service ไว้ที่กรมเจ้าท่าฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ตั้งแต่ ปี 2013 -2016
         2. ยื่น Seaman Book ขอเช็ค Sea ได้เลย โดยไม่ต้องใช้เอกสารใดๆ เพิ่มเติม เพราะเจ้าท่าฯ มีข้อมูลอยู่แล้ว
        3. เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าฯ จะ ปร้ิน Sea service ที่เราเคยเช็คไว้แล้วให้เรา
         4. ถ้าต้องการใช้หลายแผ่น ให้ไปถ่ายเอกสาร แล้วเอากลับ ไปให้เจ้าหน้าที่คนเดิม เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง
         5. เอาใบเช็ค Sea service ที่ได้กลับเข้ามาที่บริษัทฯ ขอหนังสือรับรองการเป็น พนง.
          6. สำเนาใบ คร5 ที่ยัง ไม่หมดอายุ
          7. กลับไปที่ กรมฯ ยื่นขอทำ COP (เรือช่วยชีวิต)

      ***   หมายเหตุ กรณี ที่ไม่เคยขอเช็ค Sea service เลย หรือ ขอมาก่อนหน้าปี 2013 ต้องมีเอกสารที่ใช้ประกอบเช็ค ทุกรายการ

ออฟไลน์ pexgo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
    • ดูรายละเอียด
ขออนุญาตถามหน่อยครับ หากผมเป็นช่างไฟฟ้าต้องมีเอกสารดังนี้เลยหรือต้องมีเพิ่มอีกครับ
VI/1 ,V/1-1 ,VI/2 , VI/3 ,VI/4 ,III/4 ,VI/6 ,III/7 มีดังนี้เปล่าครับ
ต้องทำอะไรเพิ่มใหมครับ และจะไม่มีเล่มใช่ใหมครับ แล้วหากจะทำเล่มได้ใหมครับ
ขอบคุณมีมอบความรู้ให้ครับ