ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ผู้ว่าฯ ชลบุรีดูความพร้อมกู้ซากเรือ OCEAN DREAM จมอ่าวแหลมฉบัง

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 04, 16, 06:32:07 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศูนย์ข่าวศรีราชา - ผู้ว่าฯ ชลบุรี พร้อมทีมกู้ซากเรือลงพื้นที่เตรียมทดลองการกู้เรือ OCEAN DREAM ที่จมอยู่บริเวณอ่าวแหลมฉบัง โดยพบปัญหา 2-3 ข้อ เตรียมแก้ไขก่อนกู้จริงในวันที่ 5 มิ.ย. 59 นี้


วันนี้ (2 มิ.ย. 59) บริเวณท่าเทียบเรือคุณปิ๋ว อ่าวอุดม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายวรญาณ บุญณราช นายอำเภอศรีราชา และทีมกู้ซากเรือ OCEAN DREAM ของบริษัท ศรีราชา ทักโบ๊ต จำกัด ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์เพื่อทดลองการกู้ซากเรือดังกล่าว ก่อนจะทำการกู้จริงในวันที่ 5 มิ.ย.นี้

นายพยนต์ ศรีโน้ต กรรมการผู้จัดการบริษัท ศรีราชา ทักโบ๊ต จำกัด กล่าวว่า จากการทดลองการกู้ซากเรือในครั้งนี้ โดยใช้เรือทักโบต จำนวน 8 ลำ ผูกมัดกับเรือ OCEAN DREAM ตามจุดที่กำหนดไว้เพื่อให้เรือตั้งตรง เนื่องจากขณะนี้เรือลำดังกล่าวตะแคงอยู่ ซึ่งจากการทดลองในครั้งนี้พบว่า ยังไม่สามารถลากเรือให้ตั้งตรงได้ สาเหตุเพราะโซ่สมอเรือ OCEAN DREAM ยังยึดเรือลำดังกล่าวอยู่ทำให้เรือไม่ขยับ ดังนั้น จะต้องตัดโซ่สมอเรือดังกล่าวทิ้งก่อน

นอกจากนั้น บริเวณท้องทะเลที่มีการขุดให้เป็นร่องเพื่อให้เรือ OCEAN DREAM ตกลงไปในร่องให้เรือตั้งตรง เนื่องจากร่องที่ขุดไว้สั้นไปไม่เท่ากับลำเรือ โดยต้องทำการขุดเพิ่มเติม และจุดที่กำหนดไว้ทั้ง 8 จุด เพื่อให้เรือทักโบตลากนั้นอาจยังไม่เหมาะสม โดยจากจะต้องกำหนดจุดเพิ่มเติมใหม่ โดยปัญหา 2-3 จุดจะต้องแก้ไขภายใน 2-3 วันนี้ และคาดว่าภายในวันที่ 5 มิ.ย.นี้จะดำเนินการกู้ซากเรือจริง


นายพยนต์ กล่าวต่อไปว่า ในวันกู้ซากเรือจริงนั้นจะเชิญผู้ใหญ่ในกระทรวงคมนาคมมาดูการกู้ซากเรือดังกล่าว เพราะหากไม่รีบดำเนินการ และปล่อยทิ้งไว้จะกีดขวางเส้นทางการเดินเรือ สร้างความไม่ปลอดภัยแก่เรือที่สัญจรผ่านไปมา ส่วนงบประมาณในการกู้ครั้งนี้ไม่บานปลาย โดยตั้งไว้ประมาณ 20 ล้านบาท

อนึ่ง สำหรับเรือ OCEAN DREAM เป็นเรือท่องเที่ยวได้มาจอดทอดสมอบริเวณหลังเขื่อนกันคลื่นของท่าเรือแหลมฉบัง เป็นเวลาเกือบ 2 ปี และได้เกิดจมลงในวันที่ 26 ก.พ.59 ที่ผ่านมา จากนั้นหน่วยงานที่รับผิดชอบได้เข้าป้องกัน และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้านสิ่งแวดล้อมในทะเล และแนวทางการกู้ซากเรือ และล่าสุด ได้บริษัทที่ดำเนินการกู้ซากเรือดังกล่าวแล้ว โดยพร้อมจะดำเนินการกู้ซากเรือจริงในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ต่อไป



ที่มา Data & Images -