ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ฟิลิปปินส์ยึดเรือสินค้าเกาหลีเหนือที่ “อ่าวซูบิก” ตามมติคว่ำบาตร UN

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 06, 16, 15:16:25 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ดำเนินการยึดเรือสินค้าของเกาหลีเหนือซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ที่อ่าวซูบิกวันนี้ (5 มี.ค. 59) โดยเป็นไปตามมติคว่ำบาตรชุดใหม่ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งมุ่งปิดกั้นเส้นทางการเงินที่เปียงยางจะนำไปใช้อุดหนุนโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์


มาโนโล เกวซอน โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีวิทยุ Radyo ng Bayan ว่า เรือบรรทุกสินค้า "จิน เต็ง" สัญชาติเกาหลีเหนือ ระวางขับน้ำ 6,830 ตัน ซึ่งเข้ามาจอดที่อ่าวซูบิกเมื่อ 3 วันก่อน จะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกเดินทางต่อไป ส่วนลูกเรือทั้งหมดก็จะถูกเนรเทศกลับไปยังเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ข้อตกลงคว่ำบาตรชุดใหม่ถูกบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรม หลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้โหวตรับรองเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (2 มี.ค. 59)

"ทั่วโลกต่างเป็นกังวลเรื่องโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ และในฐานะที่เราเป็นสมาชิกยูเอ็น รัฐบาลฟิลิปปินส์จำเป็นต้องทำหน้าที่ของเราในการบังคับใช้มติคว่ำบาตร" เกวซอน ระบุ

ชาร์ลส โฮเซ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ เผยว่า หลังจากนี้ยูเอ็นอาจส่งคณะผู้ตรวจสอบมาตรวจดูสินค้าภายในเรือ จิน เต็ง ซึ่งจอดอยู่ที่อ่าวซูบิกทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงมะนิลา ไม่ไกลจากฐานทัพเรือเก่าของสหรัฐฯ

เรือ จิน เต็ง ถูกตรวจสอบเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ (5 มี.ค. 59) โดยเจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์เซ็นเซอร์ตรวจจับอาวุธมาช่วย ขณะที่ลูกเรือโสมแดงทั้ง 21 คนก็ "ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี" อาร์มันด์ บาลิโล โฆษกผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันชายฝั่งฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์

เกาหลีเหนือไม่มีสถานทูตตั้งอยู่ในฟิลิปปินส์ ขณะที่สถานทูตโสมแดงทั้งที่กรุงเทพมหานครและกรุงจาการ์ตาก็ยังไม่ตอบรับคำขอสัมภาษณ์ของผู้สื่อข่าวเอเอฟพี

กองกำลังป้องกันชายฝั่งฟิลิปปินส์ยืนยันว่า ไม่มีเรือลำอื่นของเกาหลีเหนือจอดอยู่ที่อ่าวซูบิกอีก

เรือจินเต็งซึ่งขนเนื้อในของเมล็ดปาล์ม (palm kernels) เดินทางจากเมืองปาเลมบังของอินโดนีเซียมาถึงอ่าวซูบิก เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี (3 มี.ค. 59) หรือหลังจากที่ยูเอ็นโหวตรับรองมติคว่ำบาตรเหนืออย่างเป็นเอกฉันท์แค่ไม่กี่ชั่วโมง

รัฐบาลโสมแดงได้ตอบโต้มติยูเอ็นด้วยการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปตกในทะเลเมื่อวันพฤหัสบดี (3 มี.ค. 59) นอกจากนี้ ผู้นำ คิม จอง อึน ยังประกาศให้กองทัพเกาหลีเหนือพร้อมนำอาวุธนิวเคลียร์ออกมาใช้โจมตีก่อนได้ทุกเมื่อ

เมื่อวานนี้ (4 มี.ค. 59) สหภาพยุโรปยังได้เพิ่มแรงบีบคั้นต่อเกาหลีเหนือ โดยใส่รายชื่อบุคคล 16 ราย และนิติบุคคลอีก 12 แห่งลงในบัญชีห้ามเดินทางและอายัดทรัพย์สิน



ที่มา Data & Images -




ปินส์ตรวจค้นเรือบรรทุกสินค้าเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่เรือยามฝั่งฟิลิปปินส์เข้าตรวจค้นเรือบรรทุกสินค้าของเกาหลีเหนือ ที่เข้าจอดเทียบท่าอ่าวซูบิก เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2559 ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยเรือลาดตระเวณยามฝั่งของฟิลิปปินส์ เข้าตรวจค้นเรือบรรทุกสินค้าชื่อ "จิน เต็ง" ของเกาหลีเหนือ ที่เข้าจอดเทียบท่าเรืออ่าวซูบิค จังหวัดซัมบาลีส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมะนิลา เมื่อวันพฤหัสบดี เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา อนุมัติมติออกมาตรการคว่ำบาตรเข้มงวดชุดใหม่ต่อเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการลงโทษที่เปียงยางทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธพิสัยไกล

น.ท.ราอูล เบเลซาริโอ ผู้บังคับการกองเรือลาดตระเวณยามฝั่ง กองทัพเรือฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เรือเอ็มวี จิน เต็ง ที่เข้าจอดเทียบท่าอ่าวซูบิค อดีตฐานทัพเรือที่สหรัฐเช่าดำเนินการ เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี หลังเดินทางไปจากเมืองปาเลมบัง อินโดนีเซีย โดยในเรือบรรทุกเมล็ดปาล์มน้ำมัน การตรวจค้นในวันเดียวกันใช้เจ้าหน้าที่ 5 คน และสุนัขดมกลิ่นระเบิด 2 ตัว ไม่พบวัตถุต้องสงสัยใดๆ เพียงแต่สังเกตเห็นความบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น สายท่อฉีดน้ำดับเพลิงหายไป ท่อระบายอากาศสึกกร่อน และสวิทช์ไฟฟ้าไม่มีฉนวน

น.ท.เบเลซาริโอ กล่าวอีกว่า การตรวจค้นครั้งต่อไปจะมีขึ้นก่อนเรือจะออกเดินทาง ไปยังเมืองท่าจ้านเจียง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน แต่เรือจิน เต็ง จะได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากท่าเรืออ่าวซูบิคได้ก็ต่อเมื่อความบกพร่องได้รับการแก้ไข อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เรือจิน เต็ง จะออกเดินทางไปจ้านเจียงเมื่อใด."



ที่มา Data & Images -



..-