ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

กองทัพเรือสหรัฐเตรียมเริ่มใช้งานเรือโดรน USV ASTUV ในภาระกิจต่อต้านปราบเรือดำน้ำ

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 17, 16, 06:30:19 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศของสหรัฐฯ (US Department of Defense's technology research) เตรียมปล่อยเรือไร้คนขับที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ใช้ในภาระกิจตรวจจับไล่ล่าเรือดำน้ำที่ล่วงล้ำเข้ามาในน่านน้ำ (trespassing submarines) โดยจะนำเข้าประจำการ (christened) ในวันที 9 เมษายน 2559 นี้ ณ อู่ต่อเรือ Swan Island shipyard ในเมืองพอร์ตแลนด์  รัฐออริกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา


เรือไร้คนขับหรือ Unmanned Surface Vehicle - USV ลำแรกนี้ชื่อ Sea Hunter พัฒนาขึ้นภายใต้โครงการชื่อ ACTUV หรือ Anti-Submarine Warfare (Asw) Continuous Trail Unmanned Vessel  โดยสำนักงานวิจัยพัฒนาชื่อ Darpa (Defence Advanced Research Projects Agency) มีความยาว 130 ฟุตหรือประมาณ 42 เมตร ระวางขับน้ำขนาด 140 ตัน ในเมืองพอร์ตแลนด์  รัฐออริกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา

มีเป้าหมายเพื่อช่วยลดงบประมาณป้องกันประเทศในการต่อสร้างเรือดำน้ำ แต่ทว่าเรือต่อต้านเรือดำน้ำ USV นี้มีคุณสมบัติประสิทธิภาพความสามารถเทียบเท่ากับเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล-ไฟฟ้าทั้งขนาดและราคาในการต่อสร้าง

เรือต่อต้านเรือดำน้ำไร้คนขับ USV ASTUV มีภาระกิจมุ่งตรวจจับเป้าหมายเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล-ไฟฟ้าของข้าศึกที่อาจล่วงล้ำน่านน้ำอเมริกัน โดยเฉพาะเรือดำน้ำพลังงานดีเซล-ไฟฟ้าจะกลายเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐอเมริกา ด้วยเหตุที่ตรวจจับได้ยากเนื่องจากเครื่องยนต์เดินเงียบและมีราคาถูก แค่ลำละประมาณ 7,100 - 10,700 ล้านบาท ในระยะหลังรัสเซียได้ขายเรือดำน้ำประเภทนี้ให้กับหลายๆ ประเทศ เช่น อิหร่าน ซึ่งอ้างว่ามีใช้งานอยู่ถึง 17 ลำ


เรือต่อต้านเรือดำน้ำไร้คนขับ USV ASTUV แต่ละเที่ยวสามารถปฏิบัติภารกิจได้นาน 30 ถึง 90 วัน นอกจากภาระกิจไล่ล่าเรือดำน้ำแล้ว ยังสามารถนำไปใช้งานในภารกิจอื่นๆ เช่น การค้นหาทุ่นระเบิด ลาดตระเวน และส่งเสบียงได้ด้วย เรือต่อต้านเรือดำน้ำไร้คนขับ USV ASTUVนี้เป็นผลงานของสำนักงานวิจัยพัฒนาชื่อ Darpa ร่วมกับบริษัท Leidos

ผู้อำนวยการของ Darpa กล่าวว่า "เรือต่อต้านเรือดำน้ำไร้คนขับ USV ASTUV จะทำงานร่วมกับเรือพี่เลี้ยงบนผิวน้ำลำหนึ่งกับยานใต้น้ำอีกลำหนึ่ง ทุกวันนี้ กองทัพเรือสหรัฐฯใช้เรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ตรวจจับเรือดำน้ำของข้าศึกที่บริเวณนอกชายฝั่งของประเทศ การเปลี่ยนไปใช้เรือหุ่นยนต์แทนจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมลงได้มหาศาล หลังขึ้นประจำการในเดือนเมษายน 2559 แล้ว จะเป็นช่วงทดสอบเรือทางทะเลระยะไกล (long-range testing) ในมหาสมุทรแปซิฟิคระยะา 18 เดือน"

ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by



..-