ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เริ่มลากจูงส่วนหัวของเรือ MOL Comfort กลับเข้าฝั่ง ส่วนท้ายเรือคงปล่อยลอยไว้ก่อน

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 27, 13, 18:53:08 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2556 เรือลาดตระเวนหนึ่งลำกับเรือทักลากจูงจำนวน 3 ลำได้เดินทางถึงจุดที่ตัวเรือส่วนหัวของเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ MOL Comfort  ที่แตกแยกออกเป็นสองส่วน เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2556 ภายใต้สภาพอากาศที่เลวร้ายขณะที่เรือกำลังแล่นเดินทางไปยังเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย แต่ทั้งสองส่วนที่แยกออกยังคงสามารถลอยเคว้งคว้างอยู่บนผิวน้ำจนถึงปัจจุบัน


ทีมเรือกู้ภัยทั้งหมดจำนวน 5 ลำ ซึ่งรวมถึงอีกเรือลำหนึ่งที่คาดว่าจะเดินทางตามมาถึงในวันที่ 26 มิถุนายน 2556 อันเป็นวันที่จะได้เริ่มเตรียมแผนความพร้อมสำหรับการกู้ภัยเรือสินค้า MOL Comfort ต่อไป

ซากเรือทั้งสองส่วนของเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ MOL Comfort ขนาด 8,000 TEU ได้แตกแยกออกเป็นสองส่วน คือท่อนหัวเรือและท่อนท้ายเรือ ภายในพายุคลื่นลมขนาดใหญ่เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2556 บริเวณนอกชายฝั่งอาระเบียใต้ (south Arabian coast) ทางตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งในภาพจะเห็นเรือทักลากจูงกำลังช่วยกันเริ่มต้นทำการลากจูงส่วนท่อนหัวเรือกลับเข้าฝั่ง

"เราได้เริ่มต้นที่จะลากจูงส่วนด้านหัวเรือกลับไปทางอ่าวอาหรับ (Arabian Gulf) เราจะยังคงเฝ้าติดตามท่อนส่วนท้ายเรือและเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินการลากจูงต่อไป" เจ้าหน้าที่จากบริษัทญี่ปุ่น MOL กล่าวกับนักข่าว "สภาพอากาศในทะเลบริเวณนั้นยังคงปิดอยู่ ไม่สะดวกในการลากจูงมากนัก ส่วนของท่อนหัวเรือลอยลำอยู่ที่พิกัดตำแหน่ง15'43"N 69'07"E ส่วนท่อนท้ายเรือลอยลำอยู่ที่พิกัดตำแหน่ง 14'03"N 65'30"E ลอยเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ และทั้งสองส่วนอยู่ห่างกันร่วมหนึ่งไมล์ทะเล"

หนังสือพิมพ์ Times of Oman รายงานว่า พวกเขากำลังอาจจะเลือกเตรียมลากจูงส่วนของเรือทั้งสองท่อนไปไว้ยังท่าเรือซาลาลาห์ (Port of Salalah) ก็เป็นได้


"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง" เจ้าหน้าที่ของการท่าเรือซาลาลาห์กล่าว "นับเป็นครั้งแรกที่เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์จขนาดใหญ่ที่บรรทุกสินค้าตู้มากมายและมีน้ำหนักของสินค้ามหาศาลได้หักออกเป็นสองท่อน"

หนังสือพิมพ์ Times of Oman ยังกล่าวถึงข้อวิเคราะห์สาเหตุที่เรือเกิดหักกลางขึ้นจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการต่อเรือด้วยว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจเกิดขึ้นจากข้อบกพร่องของการออกแบบพื้นฐานของเรือและการก่อสร้างต่อเรือที่ละเลยต่อมาตรฐานที่กำหนด ความไม่สมดุลอย่างรุนแรงในน้ำหนักของตู้ภาชนะใส่สินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์ที่ทำการขนใส่บรรทุกในระวางสินค้าของเรือ หรืออาจเกิดจากการแจ้งน้ำหนักบรรทุกของสินค้าที่เป็นเท็จ และการวางแผนการขนส่งสินค้า (cargo plan) หรือการทำ ballasting ที่ผิดพลาดต่อการใช้งานเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (containership) ขนาดนี้

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย






ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ข่าวล่าสุดของเรือสินค้า MOL Comfort ที่แยกออกเป็นสองส่วน ยังคงลอยน้ำอยู่

- เหตุคลื่นใหญ่ทำเรือตู้สินค้า MOL Comfort แตกสองส่วนและล่มจมลงในทะเลอาหรับ

..-