ติดตามเรือสินค้าถูกโจรกรรมเตรียมออกนอกน่านน้ำไทย หลังจอดทอดสมอไว้หลังเกาะสีชัง

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 22, 14, 21:59:01 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศูนย์ข่าวศรีราชา - ทหาร ตร.น้ำ เจ้าท่า ร่วมติดตามเรือสินค้า หลังจอดซ่อมที่อู่ต่อเรือของยูนิไทย แต่ค้างชำระค่าซ่อม จึงถูกอายัด และจอดทอดสมอไว้หลังเกาะสีชัง ล่าสุด ถูกโจรกรรมโดยการตัดสมอเรือเตรียมนำออกนอกน่านน้ำไทย


แหล่งข่าวจากศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล ท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ว่า มีเรือสินค้าชื่อ MAGELLANIC ที่จอดทอดสมออยู่บริเวณห่างจากเกาะสีชังประมาณ 1 ไมล์ทะเล และเป็นเรือที่ถูกศาลสั่งอายัด และควบคุมไว้โดยอยู่ในความดูแลของกรมเจ้าท่าฯ และเมื่อวานนี้ (20 ก.ย. 57) มีการเคลื่อนย้ายเรือออกจากบริเวณดังกล่าว โดยไม่ทราบสาเหตุ และไม่สามารถติดต่อบุคคลที่อยู่บนเรือได้

ทางศูนย์ฯ จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำศรีราชา ฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อให้ช่วยติดตามและสกัดกั้นเรือลำดังกล่าวที่กำลังหลบหนี โดยไปพบเรือลำดังกล่าวอยู่ห่างจากเกาะไผ่ ประมาณ 15 ไมล์ทะเล ซึ่งลอยลำโดยไม่มีใครควบคุม เนื่องจากในระหว่างติดตามเรือลำดังกล่าว เรือที่ลากจูงไป เห็นมีเจ้าหน้าที่ติดตามจึงปล่อยทิ้งเรือ และหลบหนีไป จึงไม่สามารถจับกุมใครได้

แหล่งข่าวจากศูนย์ควบคุมฯ กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่เรือดังกล่าวลอยลำโดยไม่มีใครควบคุม จึงต้องลากมาไว้ที่อู่ต่อเรือยูนิไทย ชิปยาร์ด แอนด์ เอนจิเนียร์ริ่ง แหลมฉบัง เนื่องจากสมอเรือถูกตัดทิ้งไปแล้ว จึงต้องนำมาเก็บไว้ในที่ปลอดภัย หลังจากนั้น จะต้องตรวจสอบสาเหตุทที่เกิดขึ้นต่อไปว่า ใครมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือรู้เห็นในเรื่องนี้

อนึ่ง เรือลำดังกล่าวได้เข้ามาจอดซ่อมที่บริษัท ยูนิไทย ชิปยาร์ด แอนด์ เอนจิเนียร์ริ่ง แหลมฉบัง แต่ไม่สามารถตกลงเรื่องราคาค่าซ่อมได้ ซึ่งมีการฟ้องร้องดำเนินคดี และศาลมีคำสั่งอายัด หรือควบคุมเรือดังกล่าวไว้ เนื่องจากกระทำผิดทางด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งแต่ปี 2554 แต่เมื่อวานนี้ (20 ก.ย. 57) มีการเคลื่อนย้ายโดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ จึงต้องติดตามเพื่อนำเรือกลับมาดังกล่าว

ที่มา -





กรมเจ้าท่า แจ้งความดำเนินคดีหลังเรือสินค้าของกลางถูกโจรกรรม

ศูนย์ข่าวศรีราชา - กรมเจ้าท่า แจ้งความตำรวจแหลมฉบัง ติดตามคนร้ายโจรกรรมเรือสินค้าของกลางที่จอดทอดสมอบริเวณหลังเกาะสีชัง แต่ตามไปพบลอยลำอยู่บริเวณเกาะไผ่ ไม่มีใครควบคุมดูแล โชคดีไม่ไปชนกับเรือลำอื่น


จากกรณีเรือสินค้าชื่อ MAGELLANIC สัญชาติปานามา ซึ่งนำมาซ่อมที่อู่เรือยูนิไทย ชิปยาร์ด แอนด์เอนจิเนียร์ริ่ง แหลมฉบัง แต่มีปัญหาเรื่องราคาค่าซ่อม จึงมีการฟ้องร้องดำเนินคดี ศาลมีคำสั่งอายัด หรือควบคุมเรือดังกล่าวไว้ เนื่องจากกระทำผิดทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ตั้งแต่ปี 2554 โดยอยู่ในความดูแลของกรมเจ้าท่า ได้นำมาจอดทอดสมออยู่บริเวณห่างจากเกาะสีชัง ประมาณ 1 ไมล์ทะเล

แต่วานนี้ (20 ก.ย. 57) มีการเคลื่อนย้ายเรือออกจากจุดที่ทอดสมออยู่ ซึ่งไม่ทราบสาเหตุที่ถูกเคลื่อนย้ายไป ทางเจ้าท่าจึงประสานกำลังจากกองทัพเรือ ตำรวจน้ำศรีราชา ติดตามเรือดังกล่าวจนพบอีกครั้งบริเวณเกาะไผ่ ห่างจากจุดเดิมประมาณ 40 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 80 กิโลเมตร จึงได้นำกลับมาจอดไว้ที่อู่ต่อเรือแหลมฉบัง

ล่าสุด วันนี้ (22 ก.ย. 57) นายสุขิน รัตนเสถียร ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (ศจป.) กรมเจ้าท่า กล่าวว่า ได้เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.ธนพล ติ้นหนู ร้อยเวรสภ.แหลมฉบัง ให้เร่งสืบสวนติดตามผู้ที่โจรกรรมเรือสินค้าดังกล่าว และทางศูนย์จะดำเนินการในเรื่องการไม่แจ้งออกต่อกรมเจ้าท่า รวมทั้งไม่เสียค่าธรรมเนียมการใช้น่านน้ำ และค่าเรือจอดทางน้ำ คิดเป็นเงินเกือบ 3 แสนบาท

นอกจากนี้ ได้ประสานไปยังสำนักงานบังคับคดีที่เป็นเจ้าของเรื่องเรือติดหมายกักเรือของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อเก็บรายละเอียดบนเรือ หาร่องรอยของคนร้ายที่โจรกรรมเรือ

นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ พนักงานเดินเรือ ศจป. กล่าวว่า เรือดังกล่าวถูกคนร้ายขึ้นไปตัดสายสมอเรือทั้ง 2 ด้านด้วยเครื่องมือตัดเหล็ก จากนั้นมีเรือลากจูงขนาดกลาง หรือใหญ่ลากเรือออกไป โดยหลบเลี่ยงเรดาร์ตรวจจับเรือของเจ้าหน้าที่ เมื่อเจ้าหน้าที่ทราบว่า เรือลำดังกล่าวได้เคลื่อนย้ายโดยไม่แจ้ง จึงประสานกองทัพเรือ และตำรวจน้ำศรีราชาออกติดตาม ซึ่งในระหว่างที่ออกติดตามนั้น คนร้ายคาดว่าจะฟังวิทยุสื่อสารของเจ้าหน้าที่ จึงได้หลบหนีไปก่อนเจ้าหน้าที่ไปพบเรือลำดังกล่าวลอยแบบไร้ทิศทาง เนื่องจากไปมีใครควบคุมดูแล ถือว่าโชคดีไม่ไปชนเรือสินค้า หรือเรือนักท่องเที่ยวบริเวณนั้น

ที่มา -



..-