ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือประมงจีนเกยตื้นแนวปะการังมรดกโลกในทะเลฟิลิปปินส์

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 15, 13, 11:30:21 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

มะนิลา 9 เม.ย. 56 - ทางการฟิลิปปินส์รายงานว่า เรือประมงจีนลำหนึ่งแล่นเกยตื้นแนวปะการังของฟิลิปปินส์ซึ่งได้รับการขึ้นบัญชีเป็นแหล่งมรดกโลก ห่างจากเกาะไห่หนานของจีนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 1,600 กิโลเมตร


โฆษกหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์รายงานว่า พบเรือประมงจีน (Chinese fishing vessel) ที่หัวเรือเขียนชื่อ 63168 พร้อมด้วยลูกเรือ 12 คน เกยตื้นแนวปะการังทุบบาตาฮะในทะเลซูลูเมื่อก่อนเที่ยงคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าเรือประมงขนาดเล็กลำนี้พลัดหลงเข้ามาในเขตแนวปะการังทุบบาตาฮะได้อย่างไร ทั้งนี้เรือลำดังกล่าวถูกเคลื่อนย้ายออกจากแนวปะการังแล้วในวันนี้ และถูกลากไปที่จังหวัดปาลาวันที่อยู่ใกล้เคียง โดยชาวประมงที่มากับเรือลำดังกล่าวจะถูกควบคุมตัวและถูกสอบสวน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนความเป็นได้ว่าเรือลำนี้อาจรุกล้ำเข้ามาเพื่อหาปลา นอกเหนือการรุกล้ำเข้ามาในเขตแนวปะการังอย่างผิดกฎหมาย


โฆษกหน่วยยามฝั่งยังระบุว่า ชาวประมงจีนมักล่องเรือเข้ามาในน่านน้ำของฟิลิปปินส์ แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบไม่กี่ปีมานี้ที่พบว่ามีเรือประมงจีนเดินทางมาทางใต้ไกลถึงแนวปะการังทุบบาตาฮะ แต่ยังไม่อยากคาดเดาว่าชาวประมงจีนเหล่านี้เดินทางมาถึงแนวปะการังแห่งนี้ได้อย่างไร ด้านเจ้าหน้าที่กองทัพเรือฟิลิปปินส์กล่าวว่า ดูเหมือนว่าชาวประมงจีนได้ล่องเรือมาตามทะเลจีนใต้และข้ามช่องแคบที่ปลายสุดทางทิศใต้ของเกาะปาลาวัน


ที่มา -