ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือสินค้าเวียตนาม Sunrise Orient แล่นเกยตื้นโขดหินน้ำมันรั่วนอกเกาะฮ่องกง

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 22, 14, 20:14:47 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General cargo vessel) ชื่อ Sunrise Orient ความยาว 90 เมตรจดทะเบียนชักธงเวียตนาม ได้ประสบอุบัติเหตุแล่นเรือติดเกยตื้นบนโขดหินจนเรือเอนนอนไปด้านข้างที่บริเวณนอกฝั่งของเกาะเฉิ่งเจ้า (Cheung Chau island) ในฮ่องกง ลูกเรือทั้งหมด 7 คนได้รับการช่วยเหลือและปลอดภัย


ก่อนเกิดเหตุเรือสินค้า Sunrise Orient กำลังเดินทางมากจากเมืองหนานซา (Nansha) ประเทศจีนเพื่อไปยังประเทศอินโดนีเซีย โดยมีสินค้าเป็นปูนซีเมนต์จำนวน 2,800 ตันบรรทุกเต็มระวางสินค้า ทางเรือประสบปัญหาเครื่องยนต์เรือเกิดขัดข้องอย่างกระทันหันและส่งผลให้พวกเขาไม่สามารถบังคับเครื่องหางเสือได้ เป็นผลเรือแล่นพุ่งเข้าเกยติดโขดหินจนเรือเอียงดังกล่าว

ตัวเรือได้เอียงไปประมาณ 45 องศา จากนั้นก็เริ่มมีน้ำทะเลรั่วไหลเข้าไปในตัวเรืออย่างรวดเร็ว และกัปตันเรือได้ส่งสัญญาณวิทยุฉุกเฉิน (distress signal) ทันที ลูกเรือได้รวมตัวกันอยู่ อีกด้านหนึ่งของเรือเพื่อรอการช่วยเหลือ และทั้งหมดก็ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย ไม่มีรายงานการบาดเจ็บ


มีน้ำมันเริ่มรั่วไหลออกจากเรือด้วย เจ้าหน้าที่จากหน่วยควบคุมมลพิษทางน้ำได้รับคำสั่งให้เร่งพยายามควบคุมคราบน้ำมันทั้งหมดก่อนโดยวางบูมล้อม (floating barriers) เพื่อที่จะทำความสะอาด หน่วยงานที่รับผิดชอบทางเรือของฮ่องกงได้รับการติดต่อและขอให้ส่งเรือไปยังที่เกิดเหตุเพื่อดูแลการจราจร การขนส่งทางน้ำ และตรวจสอบหาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General cargo vessel) ชื่อ Sunrise Orient รหัสหมายเลข IMO คือ 9550072 ขนาด 4244 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2011 จดทะเบียนชักธง  Vietnam ผู้จัดการเรือคือบริษัท HAIPHONG SEA PRODUCT.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย