ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือสหรัฐออกเดินทางไปทำลายอาวุธนิวเคลียร์ของซีเรีย

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 29, 14, 19:43:19 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วอชิงตัน 28 ม.ค 57 -  เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐรายงานว่า เรือที่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษของกองทัพเรือสหรัฐออกเดินทางไปยังอิตาลี เพื่อปฏิบัติภารกิจทำลายอาวุธนิวเคลียร์ของซีเรียแล้ว


พันเอกสตีเวน วอร์เรน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า เรือสินค้าเอ็มวีเคปเรย์ "MV Cape Ray" (T-AKR 9679) ออกเดินทางจากท่าเรือนอร์ฟอล์กในรัฐเวอร์จิเนียแล้ว และมีกำหนดถึงท่าเรือจอเอีย เตาโร ของอิตาลี ภายใน 2-3 สัปดาห์ ก่อนหน้านี้เรือลำดังกล่าวได้รับการติดตั้งระบบสลายวัตถุด้วยน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ 2 เครื่อง ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้สารเคมีอันตรายในอาวุธของซีเรียเจือจางลง


นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ส่งจดหมายถึงกัปตันริค จอร์แดน และลูกเรือ 135 คน โดยจดหมายดังกล่าวระบุว่า กัปตันและลูกเรือกำลังออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งยังไม่เคยมีผู้ใดเคยทำมาก่อน โดยจะทำลายคลังอาวุธเคมีที่ใหญ่ที่สุดในโลก และช่วยให้โลกปลอดภัยขึ้น

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมรายงานว่า ในตอนแรกเรือเอ็มวีเคปเรย์ควรจะออกเดินทางเร็วกว่านี้ แต่ปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง ทำให้การออกเดินทางล่าช้าออกไป ทั้งนี้ เรือลำดังกล่าวมีลูกเรือที่เป็นพลเรือน 35 คน คอยควบคุมเรือ และทีมลูกเรือ 63 คน จะทำหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์สลายวัตถุด้วยน้ำบนเรือ และยังมีกองกำลังรักษาความมั่นคงบนเรือด้วย


รายงานระบุว่า จะมีการขนย้ายสารเคมีขึ้นเรือเอ็มวีเคปเรย์ที่ท่าเรือของอิตาลี จากนั้นจึงนำสารเคมีดังกล่าวไปยังสถานที่ไม่ทราบพิกัด เพื่อดำเนินการทำลาย เครื่องสลายวัตถุด้วยน้ำจะผสมน้ำร้อนและสารเคมีอื่นๆ เข้าด้วยกัน เพื่อสลายสารเคมีที่เป็นอันตรายให้กลายเป็นกากตะกอนเทียบเท่ากับขยะมีพิษจากอุตสาหกรรม สารเคมีที่เรือสหรัฐจะทำลายเป็นสารเคมีอันตรายที่สุดในอาวุธหนัก 1,290 ตัน ของซีเรีย ซึ่งรวมถึงแก๊สมัสตาร์ดและส่วนประกอบอื่นๆ ของแก๊สซารินและแก๊สวีเอ็กซ์ ซึ่งเป็นสารเคมีที่ทำลายระบบประสาท กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า การทำลายอาวุธเคมีของซีเรียอาจต้องใช้เวลา 45-90 วัน.

ที่มา -