ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

การท่าเรือทุ่มงบ 7.5 พันล้าน ยกระดับท่าเรือกรุงเทพฯ สู่เป้า "WORLD PORT" ของโลก

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 05, 17, 06:21:51 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

การท่าเรือแห่งประเทศไทย ทุ่มงบ 7.5 พันล้าน พร้อมยกระดับท่าเรือกรุงเทพฯ หวังเป็น WORLD PORT ของโลก...


วันที่ 2 ส.ค. 60 นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ทางสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาหารือยังกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้กระทรวงคมนาคมเข้าไปเร่งปรับปรุงการอำนวยความสะดวกในการให้บริการที่ท่าเรือกรุงเทพฯ ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กทท. เนื่องจากในปัจจุบันท่าเรือกรุงเทพฯ ให้บริการขนส่งขนถ่ายสินค้าเข้า-ออกท่าเรือกว่า 1.5 ล้าน TEU/ปี ในขณะที่ขีดความสามารถรองรับการบริการที่ท่าเรือกรุงเทพฯ เพียง 1 ล้าน TEU/ปีเท่านั้น

ดังนั้น จึงมีนโยบายว่า ให้มีการปรับลดการใช้บริการท่าเรือกรุงเทพฯ ลง โดยท่าเรือกรุงเทพฯ เน้นรับส่งขนถ่ายสินค้าในประเทศเท่านั้น ส่วนการขนส่งขนถ่ายสินค้าเข้าออกระหว่างประเทศ ให้ไปใช้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.)


อย่างไรก็ตามคาดว่า ปีนี้การขนถ่ายสินค้าทางเรือทั่วประเทศ ประเทศไทยรองรับได้มากกว่า 10 ล้าน TEU/ปี แบ่งเป็น ขนส่งสินค้าที่ท่าเรือกรุงเทพฯ 1.5 ล้าน TEU/ปี ท่าเรือแหลมฉบังรองรับได้ที่ 7.2-7.5 ล้าน TEU/ปี ส่วนที่เหลือกระจายไปยังท่าเรือทั่วประเทศ โดยขณะนี้ปริมาณการขนส่งสินค้าทางเรือของประเทศไทยติด 1 ใน 4 ของอาเซียน และติด 1 ใน 21 ของอันดับโลก

นอกจากนั้น การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้เตรียมงบประมาณกว่า 7,500 ล้านบาท ที่จะเข้ามาปรับปรุงท่าเรือกรุงเทพฯ ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ทั้งเรื่องของการปรับปรุงคลังสินค้านำเข้าและส่งออกใช้งบประมาณ 4,971 ล้านบาท ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 65, การปรับปรุงอำนวยความสะดวกการนำเข้าส่งออกสินค้าแบบวันสตอป เซอร์วิส ใช้งบปรับปรุงกว่า 2,500 ล้านบาท แล้วเสร็จในปี 63 และการปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์สารสนเทศ (Port Community System หรือ PCS) ระหว่างผู้ประกอบการกับภาครัฐ เพื่อให้มีความสะดวกสบายรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 63

ทั้งนี้ การดำเนินการต่างๆ เพื่อการปรับปรุงท่าเรือนั้น ในปี 61 กทท. จะตั้งงบประมาณเพื่อจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษา เพื่อกำหนดร่างเงื่อนไขประกวดราคา โดยมีเป้าหมายให้ กทท. เป็นท่าเรือ "WORLD PORT" ของโลก.



ที่มา Data & Images -





..