ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ญี่ปุ่นเผยเรือลาดตระเวนจีน 3 ลำเข้าน่านน้ำรอบหมู่เกาะพิพาท

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 21:21:12 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

โตเกียว 21 ม.ค. 56 - หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นแจ้งว่า เรือลาดตระเวน 3 ลำของรัฐบาลจีนเข้าไปในน่านน้ำรอบหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออกในวันนี้ หนึ่งวันหลังจากจีนตำหนิสหรัฐที่แสดงความเห็นสนับสนุนญี่ปุ่น


หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นกล่าวว่า กองเรือลาดตระเวนจีนเข้าน่านน้ำรอบหมู่เกาะที่ญี่ปุ่นควบคุมอยู่ และเรียกว่า เซ็นกากุ ขณะที่จีนเรียกว่า เตียวหยู จีนส่งเรือเข้าน่านน้ำนี้หลายครั้งนับตั้งแต่ญี่ปุ่นซื้อบางเกาะในหมู่เกาะดังกล่าวเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน จุดกระแสพิพาททางการทูตและการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นทั่วจีน นอกจากนี้จีนยังส่งเครื่องบินลาดตระเวนเหนือหมู่เกาะนี้ และทั้งสองประเทศส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นบินสกัดกันหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้

เมื่อวานนี้ทางการจีนได้แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อการที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐคัดค้านการกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียวเพื่อหาทางสั่นคลอนรัฐบาลญี่ปุ่น สหรัฐไม่ต้องการเห็นการกระทำใดๆ ของฝ่ายใดที่จะเพิ่มความตึงเครียดหรือทำให้เกิดความเข้าใจผิดที่จะบั่นทอนสันติภาพ ความมั่นคง และการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้

ที่มา -




วิกฤตอ้างสิทธิ์หมู่เกาะระทึก ญี่ปุ่นขู่ยิงเครื่องบินรบจีน หลังไล่ตามบินญี่ปุ่นลาดตระเวณ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ว่า สถานการณ์ขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ตึงเครียดขึ้นอีก หลังรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนว่าอาจจะยิงกระสุนเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องบินต่างชาติละเมิดน่านน้ำเหนือหมู่เกาะเซ็นกากุ ที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ โดยคำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากเครื่องบินรบจีนไล่ตามเครื่องบินรบของญี่ปุ่น เหนือน่านฟ้าหมู่เกาะดังกล่าว โดยจีนอ้างว่าปฎิบัติการดังกล่าวเป็นการสำรวจพื้นที่ และไม่ได้ล่วงละเมิดคุกคามสิทธิของชาติใด ๆ


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นและจีนได้ปะทุขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และครม.ญี่ปุ่น พิจารณาที่จะยิงแสงเลเซอร์อันตรายเพื่อตอบโต้เครื่องบินจีนที่ล่วงล้ำน่านน้ำของเกาะเซ็นกากุ ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า ทุกประเทศมีกระบวนการที่จัดการกับการละเมิดดินแดนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการประกาศเตือนกันแล้ว

ที่มา -