ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ไฟไหม้เรือประมงกิมจิใกล้หมู่เกาะพิพาท “เซ็งกากุ” ลูกเรือดับ 3 สูญหาย 5

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 20:56:23 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - เกิดเหตุเพลิงไหม้บนเรือประมงสัญชาติเกาหลีใต้ซึ่งแล่นอยู่ใกล้หมู่เกาะพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับจีน ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 3 ราย สูญหายอีก 5 คน ยามฝั่งญี่ปุ่นรายงาน


โฆษกหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นเปิดเผยว่า "เราได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย สูญหายไปอีก 5 ราย จากเหตุเพลิงไหม้บนเรือประมงสัญชาติเกาหลีใต้ ใกล้กับเกาะอูอตสุริ" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะเซ็งกากุ

เรือลาดตระเวนของยามฝั่ง "ค้นพบชิ้นส่วนเรือซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นเรือประมงเกาหลีใต้เมื่อเวลา 08.24 น. (06.24 น.ตามเวลาในไทย)" โฆษกยามฝั่งเผย พร้อมระบุว่าเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาชาวประมงอีก 5 คนที่หายตัวไป

ยามฝั่งเกาหลีใต้ได้รับแจ้งเหตุจากเรือสัญชาติกิมจิอีกลำหนึ่งซึ่งแล่นอยู่ห่างออกไป 100 ไมล์ทะเลจากตอนเหนือของเกาะอูอตสุริ ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะเซ็งกากุที่ญี่ปุ่นครอบครองตามกฎหมาย ส่วนจีนอ้างกรรมสิทธิ์โดยเรียกหมู่เกาะแห่งนี้ว่า เตี้ยวอี๋ว์

ยามฝั่งญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เรือประมงที่เกิดไฟไหม้มีลูกเรือทั้งสิ้น 9 คน เป็นชาวเกาหลีใต้ 7 คน และชาวจีนอีก 2 คน

เรือเกาหลีใต้ที่ทราบเหตุการณ์ได้เข้าช่วยเหลือลูกเรือประมง 4 ราย แต่ปรากฏว่า 3 รายได้เสียชีวิตแล้ว ขณะที่ยามฝั่งญี่ปุ่นซึ่งได้รับแจ้งจากยามฝั่งเกาหลีใต้อีกทอดหนึ่งส่งเครื่องบินลาดตระเวนและเรืออีก 2 ลำออกไปค้นหาผู้รอดชีวิต

"ขณะนี้เรายังไม่สามารถระบุสัญชาติของลูกเรือที่สูญหายหรือเสียชีวิตได้" โฆษกเผย

ข้อพิพาทดินแดนระหว่างจีนกับญี่ปุ่นกลับมาปะทุรุนแรงอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลโตเกียวตัดสินใจทุ่มเงินซื้อหมู่เกาะเซ็งกากุมาเป็นของรัฐ ซึ่งทำให้ชาวจีนนับหมื่นคนออกมาประท้วงทำลายทรัพย์สินและคว่ำบาตรสินค้าญี่ปุ่น

ที่มา -




ไฟไหม้เรือประมงเกาหลีใต้ใกล้หมู่เกาะพิพาท "ญี่ปุ่น-จีน"

วันนี้ ( 18 ม.ค. 56 ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า เรือประมงลำหนึ่งของเกาหลีใต้ประสบเหตุเพลิงไหม้ ระหว่างล่องเรือเข้ามายังน่านน้ำหมู่เกาะพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับจีน ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ศพ สูญหายอีก 5 ราย


ทั้งนี้ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 08.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 06.24 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) โดยเจ้าหน้าที่หน่วยเรือยามชายฝั่งญี่ปุ่นได้รับแจ้งจากหน่วยเรือยามชายฝั่งของเกาหลีใต้ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้บนเรือประมงสัญชาติเกาหลีใต้ลำหนึ่ง ที่กำลังแล่นอยู่ในรัศมี 100 ไมล์ทะเล ทางตอนเหนือของเกาะโอตซูริ 1 ใน 5 เกาะย่อยของหมู่เกาะเซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออก ทั้งนี้ มีผู้อยู่บนเรือ 9 คน แบ่งเป็นชาวเกาหลีใต้ 7 คน และชาวจีน 2 คน

เจ้าหน้าที่จึงส่งเครื่องบินลาดตระเวนขึ้นบินตรวจสอบ และเรือกู้ชีพอีก 2 ลำเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งพบชิ้นส่วนของเรือลำดังกล่าวจริง และเร่งค้นหาลูกเรือที่สูญหายอีก 5 คน หลังมีรายงานว่าเรือประมงของเกาหลีใต้อีกลำหนึ่งสามารถช่วยเหลือลูกเรือได้ 4 คน แต่ 3 คน เสียชีวิตแล้ว

กรณีพิพาทเรื่องการแย่งชิงกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่หมู่เกาะเซนกากุ หรือเตียวหยูในภาษาจีน เป็นปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนอย่างต่อเนื่อง ทว่าสถานการณ์อยู่ในขั้นร้อนระอุที่สุดเมื่อปีที่แล้ว หลังรัฐบาลโตเกียวประกาศซื้อเกาะย่อย 3 จาก 5 เกาะ สร้างความไม่พอใจให้แก่ทางการปักกิ่งอย่างรุนแรง กลายเป็นชนวนให้เกิดการประท้วงในหลายเมืองใหญ่ของจีน ส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งต้องประกาศปิดกิจการอย่างไม่มีกำหนด

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยังมีกรณีพิพาทกับเกาหลีใต้เรื่องการแย่งชิงความเป็นเจ้าของหมู่เกาะทาเคชิมะ หรือด๊อกโกในภาษาเกาหลี ที่ตั้งอยู่กลางทะเลตะวันออก โดยฝ่ายเกาหลีใต้เป็นผู้สร้างสถานการณ์ตึงเครียด เมื่อประธานาธิบดีลี เมียง-บัก เดินทางเยือนหมู่เกาะแห่งนี้เมื่อช่วงฤดูร้อน โดยปราศจากกำหนดการล่วงหน้า

ที่มา -