ผู้เขียน หัวข้อ: แท่นขุดเจาะน้ำมันของเชลล์ชื่อ Kulluk ติดเกยตื้นขณะเคลื่อนย้ายโดยเรือลากจูง  (อ่าน 3848 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ mrtnews

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,551
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • FB-MarinerThai.News
เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม 2555 ชุดตัวแท่นขุดเจาะน้ำมันของเชลล์ (Shell Oil offshore drilling rig) ได้ประสบอุบัติเหตุแล่นติดเกยตื้นบนพื้นดินใกล้กับเกาะแห่งหนึ่งในอ่าวอลาสกา (Gulf of Alaska) หลังจากที่เชือกลากจูงระหว่างแท่นขุดเจาะกับเรือลากจูง 2 ลำได้ขาดออกจากัน ภายใต้สภาพท้องทะเลที่เต็มไปด้วยคลื่นขนาดใหญ่ซัดรุนแรง


แท่นขุดเจาะ Kulluk ซึ่งถูกนำใช้สำหรับปฏิบัติการขุดเจาะสำรวจ-ทดสอบในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาในทะเลอาร์กติก ขณะเกิดเหตุบนแท่นมีน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลบรรทุกอยู่ประมาณ 139,000 แกลลอน และน้ำมันเครื่องกับน้ำมันไฮดรอลิกอีกประมาณ 12,000 แกลลอน

โฆษกของเชลล์ที่อลาสก้า (Shell, Alaskan state agencies) กล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ของหน่วยยามฝั่งได้ไปบินอยู่เหนือแท่นขุดเจาะที่ติดเกยตื้นเมื่อเวลาประมาณ 20.48 น. แต่เนื่องจากทัศนวิสัยเลวร้าย ไม่สามารถทำการตรวจความเสียหายของแท่นขุดเจาะได้ ดังนั้นแผนการบินกู้ภัยอีกเที่ยวจึงได้วางแผนจะทำการบินอีกครั้งในช่วงรุ่งสางของวันอังคารที่ 1 มกราคม 2556 และมีคำสั่งแบบครบวงจรเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงรั่วไหลออกจากแท่นขุดเจาะ ในขณะที่มีการวางแผนเพิ่มเติมที่จะอพยพคนงานและกู้ภัยแท่นขุดเจาะออกจากที่ติดเกยตื้นด้วย


แท่นขุดเจาะนี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 266 ฟุต ติดเกยตื้นอยู่บริเวณชายฝั่งตะวันออกของเกาะ Sitkalidak ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีคนอยู่อาศัยที่ถูกแยกออกจากแผ่นดินใหญ่โดยช่องแคบ Sitkalidak อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ Kodiak Island และเมืองที่อยู่ใกล้ที่สุดคือเมือง โอลฮาร์เบอร์ (Old Harbor) ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับช่องแคบของเกาะ Kodiak Island มีประชากรอยู่ประมาณ 200 คน

แท่นขุดเจาะ Kulluk เป็นหนึ่งในสองแท่นขุดเจาะที่บริษัทเชลล์ใช้ในการเจาะหลุมทดสอบบริเวณนอกชายฝั่งทางเหนือของอลาสก้า (North Slope of Alaska) เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่มีสำรวจ/ผลิตน้ำมันบริเวณน่านน้ำเปิดของทะเลอาร์กติก แท่นขุดเจาะนี้ถูกลากจูงโดยเรือบริการแท่นชื่อ Aiviq เพื่อไปยังอู่ต่อเรือซีแอตเติล (Seattle shipyard) สำหรับการบำรุงรักษาตามฤดูกาล (off-season maintenance) แต่ปรากฏว่าสายลากจูงเกิดขาดแยกออกจากันในช่วงที่เดินทางผ่านพายุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2555


เรือลากจูง Aiviq สูญเสียพลังในการลากจูงและเรือสนับสนุนอื่น ๆ รวมถึงเรือของหน่วยยามฝั่งได้พยายามเข้าช่วยซ่อมเครื่องยนต์ของเรือลากจูง Aiviq และพยายามเชื่อมสายลากจูงใหม่ไปยังแท่นขุดเจาะ Kulluk ซึ่งไม่มีระบบขับเคลื่อนของตัวเอง แต่ว่าการต่อเชื่อมล้มเหลว คนงาน 18 คนบนแท่นขุดเจาะได้รับการอพยพโดยเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยยามฝั่งทั้งหมดแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม 2555

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ค. 31, 15, 08:28:30 AM โดย mrtnews »