แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Topics - mrtnews

หน้า: [1] 2 3 ... 307
1
ซุยโซ ฟรอนเทียร์ (Suiso Frontier) เป็นเรือเดินสมุทรลำแรกของโลกที่จะนำมาใช้ในการขนส่งลำเลียงก๊าซไฮโดรเจนเหลวข้ามประเทศ บริษัท คาวาซากิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ต่อเรือลำนี้ได้ทำพิธีปล่อยเรือลงนํ้าที่อู่ต่อเรือโกเบ เวิร์คส์ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงปลายปีหน้า (2563) เรือซุยโซ ฟรอนเทียร์ จะเป็นส่วนหนึ่งของแผนเชื่อมโยงเครือข่ายห่วงโซ่การผลิตและการใช้พลังงานไฮโดรเจนในระดับโลก


เส้นทางลำเลียงไฮโดรเจนเหลว ซึ่งเป็นพลังงานทางเลือกใหม่ที่ได้ชื่อว่าเป็นพลังงานสะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ก่อไอเสีย จะเป็นเส้นทางการนำเข้าจากประเทศออสเตรเลียมายังญี่ปุ่น ทั้งนี้ การผลิตไฮโดรเจนต้องใช้นํ้าและกระแสไฟฟ้า ผู้ส่งออกจะแปลงสภาพให้ไฮโดรเจนเป็นของเหลวเพื่อการจัดเก็บและการลำเลียงที่ง่ายและปลอดภัยกว่า การใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานเชื้อเพลิงสำหรับยวดยานพาหนะนับว่ามีความเหมาะสมสำหรับประเทศที่กำลังมองหาพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ไม่มีพื้นที่มากเพียงพอสำหรับการจัดทำโซลาร์ฟาร์ม และวินด์ฟาร์ม นอกจากนี้ พลังงานไฮโดรเจนยังเหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมการขนส่งระยะทางไกล และอุตสาหกรรมหนักอย่างเช่น โรงงานผลิตเหล็กกล้า


เรือซุยโซ ฟรอนเทียร์ มีตัวถังเรือ 2 ชั้น บุฉนวนสุญญากาศ พร้อมระบบกักเก็บไฮโดรเจนที่อุณหภูมิติดลบ (-253 องศาเซลเซียส) เพื่อควบแน่นให้ก๊าซไฮโดรเจนกลายสภาพเป็นของเหลว ซึ่งลำเลียงได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากกว่า



ที่มา Data & Images -

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=OCuSYzHE9TE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=OCuSYzHE9TE</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=mDpqN-QKYzQ" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=mDpqN-QKYzQ</a>




..

2
เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Ship) ชื่อ CDRY BLUE ความยาว 108 เมตร กว้าง 18 เมตร ขนาด 8,055 เดทเวทตัน โดนพายุซัดกระหน่ำจนทำให้เรือลอยไปติดเกยตื้นในเขตของซานตันตีโอโก (Sant'Antioco) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซาร์ดิเนีย (Sardinia) ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2562


เรือสินค้า CDRY BLUE เพิ่งเดินทางออกมาจากเมืองกาลยารี (Cagliari) มุ่งหน้าไปยังประเทศสเปน พร้อมด้วยสินค้าเป็นกาแฟ แต่ต้องมาผจญกับสภาพอากาศที่เลวร้ายและเรือได้พยายามหลบหลีกภัยนี้แล้วแต่ก็ล้มเหลว

หน่วยยามฝั่งอิตาลีได้เข้าช่วยเรือสินค้า CDRY BLUE โดยส่งอากาศยานและเรือกู้ภัยออกไปทันที รวมถึงเรือลาดตระเวนอีกสองลำที่มีความเชี่ยวชาญในการค้นหาและกู้ภัย และเฮลิคอปเตอร์ NEMO จากกองกำลังที่สี่ของหน่วยยามฝั่งประจำเมืองเดซิโมมันนู (Decimomannu) อย่างไรก็ตามเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายบรรดาสมาชิกลูกเรือทั้งสิบสองคนบนเรือสิน้คา CDRY BLUE จึงไม่สามารถขนส่งทางอากาศได้

ลูกเรือทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือในเวลาต่อมาเมื่อสภาพอากาศดีขึ้น พวกเขาได้รับการขนส่งทางอากาศโดยแบ่งเป็นสามกลุ่มและนำไปที่โรงพยาบาลเมืองซานตันตีโอโก ที่มีทีมแพทย์คอยช่วยลูกเรือที่นำขึ้นฝั่ง


ทางการอิตาลีกำลังเฝ้าดูตรวจสอบเรือสินค้า CDRY BLUE เพื่อให้แน่ใจว่ามีเสถียรภาพและความเป็นไปได้ของการรั่วไหลของน้ำมันเชื้อเพลิงลงสู่ทะเล

เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Ship) ชื่อ CDRY BLUE รหัสหมายเลข IMO คือ 9504619 ขนาด 8,055 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2010 จดทะเบียนชักธง Italy



ที่มา Data & Images - newsbook.com.mt

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=6jGH6vKbkhQ" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=6jGH6vKbkhQ</a>




..

3
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลเอกวาดอร์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2562 เพื่อดำเนินการจำกัดพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม หลังเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันกว่า 600 แกลลอน รั่วไหลลงในทะเลบริเวณหมู่เกาะกาลาปากอส พื้นที่มรดกโลกขององค์การยูเนสโก ซึ่งมีระบบนิเวศที่อ่อนไหวมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


โดยหน่วยงานรักษาความปลอดภัยร่วมหรือ อีซียู-911 ระบุว่ามีการจำกัดพื้นที่น้ำมันรั่วไหลไว้ได้แล้ว หลังเกิดเหตุเครนถล่มเข้าใส่เรือ ออร์ก้า ขณะกำลังลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์ลงเรือ ส่งผลให้เรือซึ่งบรรทุกน้ำมันดีเซลจำนวนมากรั่วไหลลงทะเล โดยเหตุเกิดขึ้นที่ท่าเรือบนเกาะซานคริสโตบัล เกาะที่อยู่ทางตะวันออกสุดของหมู่เกาะกาลาปากอส ด้านอุทยานแห่งชาติกาลาปากอสระบุว่ามีการนำทุ่นดักน้ำมันและวัตถุซับน้ำมันลงพื้นที่เพื่อลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมแล้ว

ทั้งนี้หมู่เกาะกาลาปากอสอยู่ห่างจากชายฝั่งประเทศเอกวาดอร์ไปทางตะวันออกราว 1,000 กิโลเมตร และเป็นเกาะที่ช่วยให้ชาร์ลส ดาร์วิน คิดค้นทฤษฎีวิวัฒนาการได้



ที่มา Data & Images -



เอกวาดอร์ยันเหตุเรือบรรทุกน้ำมันอับปางที่กาลาปากอสไม่กระทบสัตว์

นายราอูล เลเดสมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเอกวาดอร์ แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสามารถควบคุมสถานการณ์น้ำมันรั่วไหล หลังเรือบรรทุกน้ำมันดีเซลประมาณ 600 แกลลอน เกิดอับปางบริเวณท่าเรือของเกาะซานคริสโตบัล ซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะย่อยของหมู่เกาะกาลาปากอส ห่างจากชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ของเอกวาดอร์ออกไปทางตะวันออกประมาณ 1,000 กิโลเมตรได้แล้ว ซึ่งทุกฝ่ายอยู่ระหว่างหารือกันว่าจะกู้เรือที่อับปางขึ้นจากทะเลได้อย่างไรและเมื่อใด


ขณะเดียวกัน ทีมสัตวแพทย์ นักสัตววิทยา และนักสิ่งแวดล้อมได้กระจายกันลงพื้นที่หมู่เกาะกาลาปากอส เพื่อสำรวจระบบนิเวศและตรวจสุขภาพของสัตว์ทุกชนิดในพื้นที่แล้ว เบื้องต้นรัฐบาลเอกวาดอร์ได้รับคำยืนยันว่า ไม่มีสัตว์ชนิดใดได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว



ที่มา Data & Images -

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=2Iw_2TaAxMY" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=2Iw_2TaAxMY</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=eZHo0c6m76E" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=eZHo0c6m76E</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=xRNuIk_QPLk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=xRNuIk_QPLk</a>




..

4
นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการ กฟผ. ได้มาประชุมร่วมกับคณะผู้บริหาร กฟผ.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ที่ให้ยกเลิกการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของ กฟผ. ไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี เนื่องจากปริมาณความต้องการใช้ก๊าซในประเทศไม่ได้เพิ่มสูงขึ้น และปริมาณก๊าซที่ผลิตได้จากอ่าวไทยไม่ได้ลดลงอย่างที่เคยคาดการณ์ไว้ จึงต้องมีการพิจารณาทบทวนปริมาณการนำเข้า LNG อีกครั้ง โดยมติ กพช.ดังกล่าวยังต้องเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี


อย่างไรก็ตาม กพช.มีมติเห็นชอบให้ กฟผ. เตรียมความพร้อมทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้า LNG รายใหม่ ในรูปแบบการซื้อเป็นรายครั้ง (spot) ไม่เกิน 200,000 ตัน เพื่อทดสอบระบบการแข่งขันเสรีในกิจการก๊าซธรรมชาติ โดยแบ่งการนำเข้าเป็น 2 ลำเรือ ลำแรกจะมาถึงในวันที่ 28 ธันวาคม 2562

ส่วนลำที่ 2 จะนำเข้าประมาณเดือนเมษายน 2563 โดยเฉลี่ยลำละ65,000 ตัน ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงพลังงานยังยืนยันว่า พร้อมส่งเสริมให้ กฟผ.เป็นผู้นำเข้า LNG รายที่สองของประเทศในระยะยาว ซึ่งจะช่วยทำให้ราคาค่าไฟฟ้าของประเทศถูกลง และเป็นช่วยผลักดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) LNG


โดยได้สั่งการให้ กฟผ.เร่งจัดทำรายงานผลสำเร็จการนำเข้า LNG ลอตแรก และจัดทำแผนการใช้ LNG ในปี 2563-2565 สำหรับโรงไฟฟ้าต่าง ๆ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าบางปะกงชุดที่ 5 จังหวัดฉะเชิงเทราโรงไฟฟ้าวังน้อยชุดที่ 4 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ทดแทน ชุดที่ 1 จังหวัดสมุทรปราการ โดยคาดว่าจะสามารถเสนอต่อคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และ กพช. ภายในต้นปีหน้า



ที่มา Data & Images -




..

5
บมจ.อาม่า มารีน (AMA) แจ้งว่าวันนี้บริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง การขายเรือบรรทุกน้ำมันและสารเคมี "จ้าวอโนมา" ให้แก่ Ocean Hai Phong Limited มูลค่า 1.85 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 55.56 ล้านบาท


ซึ่งจะทำการส่งมอบเรือระหว่างวันที่ 16 มี.ค.-1 เม.ย.63 โดยการขายเรือดังกล่าวเนื่องจากมีการปลดระวางเรือที่มีอายุมาก ส่งผลให้กองเรือบรรทุกน้ำมันของบริษัทมีจำนวนลดลงจาก 11 ลำเป็น 10 ลำ และมีน้ำหนักบรรทุกรวมลดลงจาก 96,202 เดทเวทตัน เป็น 91,439 เดทเวทตัน อายุเฉลี่ยของกองเรือ 15.90 ปี




ที่มา Data & Images -




..

6
ผู้โดยสารสะดุ้ง.. เรือสำราญลำยักษ์ 2 ลำเฉี่ยวชนกันอย่างแรงที่เม็กซิโก ขณะเรือลำหนึ่งพยายามจอดเทียบท่า ทำดาดฟ้าด้านท้ายเรือได้รับความเสียหาย นักท่องเที่ยวเจ็บ 1


เมื่อ 21 ธ.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานและเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถูกนำมาเผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นนาทีเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน เรือสำราญ 2 ลำ ‘Carnival Glory’(คาร์นิวัล กลอรี) และเรือ Carnival Legend (คาร์นิวัล เลเจนด์) ประสบเหตุเฉี่ยวชนกัน ที่บริเวณท่าเรือเมืองท่องเที่ยวชายทะเล โคซูเมล ประเทศเม็กซิโก ในทะเลแคริบเบียน เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น จนสร้างความตกอกตกใจให้แก่ผู้โดยสารนักท่องเที่ยว และเป็นเหตุให้บริเวณดาดฟ้าด้านท้ายของเรือคาร์นิวัล กลอรี ได้รับความเสียหาย มีผู้โดยสารบาดเจ็บ 1 ราย

บริษัทคาร์นิวัล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทดำเนินกิจการเรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก แถลงถึงอุบัติเหตุครั้งนี้ว่า เกิดขึ้นระหว่างที่เรือคาร์นิวัล กลอรี กำลังจะเทียบท่าจอด และเรือคาร์นิวัล เลเจนด์ จอดเทียบท่าแล้ว โดยขณะนี้ทางบริษัทกำลังประเมินความเสียหาย แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่มีผลต่อกำหนดการเดินทาง


จอร์แดน มอสลีย์ ผู้โดยสารคนหนึ่งเล่านาทีเกิดอุบัติเหตุเรือเฉี่ยวชนกันว่า เขากำลังกินอาหารเช้าที่บริเวณดาดฟ้าของเรือคาร์นิวัล เลเจนด์ ซึ่งเรือมีความยาว 294 เมตร และสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้กว่า 2,000 คน ทันใดนั้นรู้สึกได้ว่าเรือโดนชน ก่อนต่อมา ทางผู้อำนวยการเรือสำราญคาร์นิวัล เลเจนด์ ได้ประกาศให้ผู้โดยสารทราบว่า ‘เรือคาร์นิวัล กลอรี ได้ชนเรือของเรา ขณะกำลังเทียบท่าจอดเรือ ท่ามกลางคลื่นลมแรง’



ที่มา Data & Images -

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=ca_1fhd54aA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=ca_1fhd54aA</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=UP9nryeRPOs" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=UP9nryeRPOs</a>




..

7
จีนทดสอบเรืออัจฉริยะไร้คนขับได้สำเร็จเป็นลำแรก สื่อท้องถิ่นจีนรายงานว่า จีนประสบความสำเร็จในการทดสอบแล่นเรือบรรทุกสินค้า (cargo ship) ไร้คนขับได้เป็นลำแรกของประเทศ โดยการทดสอบมีขึ้นที่นอกชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้ง โดยเรือขนสินค้าความยาว 12.86 เมตรลำนี้มีชื่อว่า "Jindouyun 0 hao" วิจัยและพัฒนาโดยบริษัท Yunzhou Tech ได้ทำการทดสอบแล่นอัตโนมัติเป็นครั้งแรกจากเกาะDong'ao ในเขตจูไห่ ไปยังเทียบท่ายัง ท่าเรือหมายเลข 1 ของสะพานฮ่องกง - จูไห่ - มาเก๊าได้เป็นผลสำเร็จ


เรือลำนี้เป็นโครงการรวมมือระหว่าง Yunzhou Tech บริษัทด้านเทคโนโลยีในจูไห่ กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหวู่อั่น โดยโครงการนี้เริ่มต้นวิจัยและพัฒนาช่วงปลายปี 2017 กระทั่งผ่านการทดสอบอย่างเสร็จสมบูรณ์ไปเมื่อวันอาทิตย์ (15 ธ.ค.62) ที่ผ่านมา

ประธานบริษัท Yunzhou Tech เรือลำนี้ใช้เทคโนโลยีควบคุมเรือแบบดิจิตอลเอไอ ควบคู่กับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า พร้อมระบบควบคุมระยะไกลรวมถึงมีเซ็นเซอร์ป้องกันการชนของเรือลำอื่นๆใกล้เคียง


หลังจากนี้เรือลำดังกล่าวจะทำหน้าที่แล่นขนส่งสินค้าไปมาระหว่างเกาะจูไห่กับชายฝั่งจีนควบคู่กับการทดสอบในขั้นต่อไป โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาแพลตฟอร์มระบบขนส่งสินค้าทางเรือในอนาคตของจีน ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งได้ถึง 20% และลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงได้ถึง 15% จากต้นทุนรูปแบบขนส่งในปัจจุบัน



ที่มา Data & Images -

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=7u1xtUl_pIA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=7u1xtUl_pIA</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=_8D1NEdXJss" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=_8D1NEdXJss</a>




..

8
International Chamber of Shipping หรือหอการค้านานาชาติแห่งการขนส่งทางเรือ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้เสนอในวันพุธ ให้มีการจัดตั้งองค์กรเพื่อศึกษาหาทางลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่อุตสาหกรรมขนส่งทางเรือปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ


องค์กรใหม่นี้จะมีชื่อว่า International Maritime Research and Development Board ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ประเทศสมาชิกขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization) ของสหประชาชาติ

นอกจากนี้ ยังจะได้รับเงินทุนทั้งหมด 5,000 ล้านดอลล่าร์ภายในช่วงเวลา 10 ปีหลังจากนี้ ซึ่งเป็นเงินที่เก็บจากบริษัทขนส่งทางเรือที่เป็นสมาชิกของหอการค้า โดยแต่ละบริษัทจะต้องชำระเงิน 2 ดอลล่าร์ต่อการใช้เชื้อเพลิงขนส่งทางเรือ 1 เมตริกตัน


กลุ่มหอการค้าฯ มองว่าเงินทุน 5,000 ล้านดอลล่าร์ นี้จำเป็นมากต่อการเร่งรัดการค้นคว้าวิจัยเพื่อหาทางลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่อุตสาหกรรมขนส่งทางเรือปล่อยออกมา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสร้างเรือขนส่งที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมาเลยในอีกสิบกว่าปีข้างหน้า โดยจะมีการนำแผนดังกล่าวเสนอกับรัฐบาลหลายประเทศในการประชุมในเดือนมีนาคมปีหน้า

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมคาดว่า การขนส่งทางเรือปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมาประมาณร้อยละ 2 ของปริมาณก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดในโลก



ที่มา Data & Images -

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=huCQXbQihZo" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=huCQXbQihZo</a>




..

9
รัสเซียทูเดย์ - พวกนักท่องเที่ยวเฝ้ามองด้วยใจระทึกและเจ้าหน้าที่เดินเรือรายหนึ่งต้องหนีเอาตัวรอด หลังเรือยอชต์สุดหรูขนาดมหึมาลำหนึ่งของ อัลชาอีร์ ไฟยาซ มหาเศรษฐีชาวปากีสถาน พุ่งชนสะพานเทียบเรือแห่งหนึ่ง และด้วยความใหญ่โตของมัน แรงสะกิดถึงขั้นทำให้บริเวณห้องควบคุมการเดินเรือพังเป็นเสี่ยงๆ


ในวิดีโอซึ่งเป็นที่แพร่หลายเป็นสื่อสังคมออนไลน์ พบเห็นเรือของอัลชาอีร์ ไฟยาซ มหาเศรษฐีด้านการเงินและการลงทุนของปากีสถาน เซออกนอกเส้นทางบริเวณทะเลสาบน้ำเค็มซิมพ์สัน บนเกาะแซงต์มาร์แต็ง ในทะเลแคริบเบียน

จากนั้น ซูเปอร์ยอชต์ "เอคสเตซี" ความยาว 85 เมตร ซึ่งว่ากันว่ามีมูลค่าราว 75 ล้านดอลลาร์ถึง 120 ล้านดอลลาร์ ได้เฉี่ยวชนเข้ากับหอควบคุมการเดินเรือ ทำเอาเหล่านักท่องเที่ยวซึ่งอยู่บนสะพานตื่นตระหนัก และในวิดีโอพบเห็นชายในเครื่องแบบสีขาวรายหนึ่งวิ่งหนีออกจากหอควบคุม ไม่กี่วินาทีก่อนที่ลำเรือจะกระแทกมันจนแหลกเป็นชิ้นๆ


ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุครั้งนี้ และมีรายงานว่าเรือได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย ผิดกับหอควบคุมการเดินเรือโดยสิ้นเชิง

ซูเปอร์ยอชต์เอคสเตซี มีทั้งโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์, โรงยิม, ห้องซาวน่า, โรงภาพยนตร์และผับบาร์หลายแห่ง

ทั้งนี้ก่อนเรือลำนี้จะมาเป็นของอัลชาอีร์ ไฟยาซ มันเคยอยู่ในมือมหาเศรษฐีหลายคน ทั้ง โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เจ้าของสโมสรเชลซี และเจ้าชายโมฮัมเหมด บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน มกุฏราชกุมารอาบูดาบี



ที่มา Data & Images -

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=vRVWr4sIyCs" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=vRVWr4sIyCs</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=f_9dIY_Rs_8" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=f_9dIY_Rs_8</a>




..

10
กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ว่า เรือบรรทุกน้ำมัน "ดยุค" “DUKE”ของอินเดีย ถูกกลุ่มโจรสลัดดักปล้น ในทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา และลูกเรือชาวอินเดีย 20 คนถูกลักพาตัวไป ทางการกำลังติดต่อประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตอินเดียในกรุงอาบูจา เพื่อหารือแนวทางช่วยเหลือลูกเรือ กับเจ้าหน้าที่ทางการไนจีเรีย และอีกหลายประเทศเพื่อนบ้าน


บริษัทยูเนียน แมรีไทม์ เจ้าของเรือดยุค ซึ่งติดธงหมู่เกาะมาร์แชลล์ เผยทางเว็บไซต์ของบริษัทว่า เรือดยุคถูกโจมตีและกลุ่มคนร้ายบุกขึ้นเรือ ขณะกำลังบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง จากประเทศอังโกลา ไปยังกรุงโลเม เมืองหลวงโตโก บริษัทกำลังติดต่อประสานงานกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขสถานการณ์

อุตสาหกรรมเรือขนส่งสินค้าทางทะเลนานาชาติ ได้รับการแจ้งเตือนในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุโจรสลัดดีกปล้นเรือ และลักพาตัวลูกเรือ บ่อยครั้ง ในเขตน่านน้ำอ่าวกินี ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของแอฟริกา โดยเฉพาะบริเวณนอกชายฝั่งไนจีเรีย

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มโจรสลัดดักปล้นเรือ และลักพาตัวลูกเรือ 19 คน โดยเป็นชาวอินเดีย 18 คน จากเรือบรรทุกน้ำมันขนาดยักษ์ ในน่านน้ำนอกชายฝั่งไนจีเรีย โดยเรือลำดังกล่าวได้รับการว่าจ้างจากบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ "โททาล" ของฝรั่งเศส ให้ส่งน้ำมันดิบไปที่อินเดีย.


เรือบรรทุกสินค้าเหลว (Chemical/Oil Products Tanker) ชื่อ DUKE รหัสหมายเลข IMO คือ 9262259 ขนาด 19,117 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2003 จดทะเบียนชักธง Marshall Islands



ที่มา Data & Images - newtv.co.th




..

11
จีนทำพิธีส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 เข้าประจำการแล้วเมื่อวันอังคาร โดยเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่จีนผลิตเอง และมีรายงานว่ากำลังต่อเรือลำที่ 3 อยู่ด้วย


รายงานเอเอฟพีอ้างข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเมื่อวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562 ว่าพิธีส่งมอบเรือชานตงลำนี้ให้แก่กองทัพเรือของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนจัดขึ้นที่เมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะทางใต้ของจีนในทะเลจีนใต้ มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้าร่วมพิธี และประชาชนราว 5,000 คน ร่วมการฉลองร้องเพลงชาติและโบกสะบัดธงชาติจีน

จีนเคยทดสอบและฝึกเดินเรือชานตงลำนี้ผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยอ้างว่าเป็นการฝึกทดสอบตามปกติ

กองทัพเรือจีนมีเรือบรรทุกเครื่องบินอยู่แล้ว 1 ลำ คือ เรือเหลียวหนิง ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินสมัยสหภาพโซเวียตที่จีนซื้อต่อจากกองทัพยูเครนมาบูรณะปรับปรุงใหม่แล้วส่งเข้าประจำการในปี 2555

หน่วยงานคลังสมองในสหรัฐแห่งหนึ่งเคยเผยแพร่รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมบ่งชี้ว่าจีนกำลังสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ซึ่งต่อไปจะทำให้จีนอยู่ในกลุ่มชาติมหาอำนาจทางทะเลชั้นสุดยอดของโลก แม้ว่าจะยังห่างไกลจากสหรัฐ ที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ประจำการอยู่ถึง 10 ลำก็ตาม


หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ สื่อชาตินิยมของจีน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เรือชานตงมีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับเรือเหลียวหนิง โดยชานตงไม่ใช่เรือที่ลอกเลียนแบบเรือเหลียวหนิงและยังมีพลานุภาพมากกว่าด้วย

เจมส์ โกลดริก ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ทางเรือและทางทะเลจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่องบินไม่ได้ส่งผลกระทบจริงต่อสมดุลของอำนาจระหว่างจีนและสหรัฐ หรือญี่ปุ่น สืบเนื่องจากขีดความสามารถทางทะเลและทางอากาศที่มีความซับซ้อน เรือพวกนี้เสี่ยงอย่างยิ่งที่จะโดนเรือดำน้ำโจมตี โดยเฉพาะเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์เช่นของกองทัพเรือสหรัฐในแปซิฟิกตะวันตก.



ที่มา Data & Images -

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=O-sa8D4XQiM" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=O-sa8D4XQiM</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=SIy_2SSbtlg" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=SIy_2SSbtlg</a>




..

12
เอเอฟพี – เรือตัดน้ำแข็งพลังงานนิวเคลียร์ อาร์กติกา (Arktika) ของรัสเซียที่ถูกระบุว่าแข็งแรงที่สุดในหมู่เรือตัดน้ำแข็งและเป็นสัญลักษณ์ของความทะเยอทะยานคว้าโอกาสทางการค้าในมหาสมุทรอาร์กติกของมอสโก กลับถึงเมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์กแล้วในวันเสาร์ (14) หลังจากการแล่นทดสอบ 2 วัน


เรือยักษ์ลำนี้ ซึ่งถูกออกแบบเพื่อขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลวจากมหาสมุทรอาร์กติก มีความยาว 173 เมตรและสูง 15 เมตร

การเดินทางครั้งนี้เป็นการทดสอบการทำงานและความสามารถทางกลยุทธ์ของเรือลำนี้ มุสตาฟา กัชกา ผู้อำนวยการใหญ่บริษัท อะตอมฟลอท ซึ่งดูแลกองเรือตัดน้ำแข็งของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม เรือพลังงานนิวเคลียร์ลำนี้ใช้น้ำมันดีเซลในการเดินทางครั้งแรกของมัน ตามข้อมูลผู้ผลิต มันสามารถตัดน้ำแข็งหนา 2.8 เมตร

หลังเผยโฉมครั้งแรกในปี 2016 มันเป็นส่วนหนึ่งของแผนกองเรือที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการจราจรขนส่งตามแนวชายฝั่งอาร์กติกของรัสเซีย ซึ่งเชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติกตลอดฤดูกาล

มหาสมุทรอาร์กติกมีแหล่งสำรองน้ำมันและก๊าซมหาศาลที่กำลังจับจ้องโดยรัสเซียและประเทศอื่นๆ รวมถึง สหรัฐฯ แคนาดา และนอร์เวย์


แผนการนี้จะทำให้เป็นการง่ายขึ้นสำหรับรัสเซียที่จะขนส่งไฮโดรคาร์บอนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การทดสอบสุดท้ายสำหรับเรืออาร์กติกาจะมีขึ้นในเดือนมีนาคมและเมษายน และมันจะเริ่มแล่นจริงในเดือนพฤษภาคม

เรือประเภทเดียวกันอีกสองลำ อูรัล และ ไซบีร์ กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง การพัฒนาทางเศรษฐกิจของแถบอาร์กติกเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน



ที่มา Data & Images -

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=ipeFgaPMP8Q" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=ipeFgaPMP8Q</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=AlTU4jgQB4E" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=AlTU4jgQB4E</a>




..

13
Facebook ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม แจ้งเหตุการณ์เรือสัญชาติไทยประสบอุบัติเหตุอับปางและลูกเรือไทยได้รับการช่วยเหลือโดยท่าเรือฮาติ๋งนอกฝั่งภาคเหนือของเวียดนาม โดยมีรายละเอียดดังนี้


เช้าวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 เรือบรรทุกสินค้าชื่อ Nordana Sophie สัญชาติไทยของบริษัทจุฑานาวี ได้จอดทอดสมอรอเข้าเทียบท่าเรือฮาติ๋งในขณะคลื่นลมแรง ทำให้สมอเรือไปเกาะติดโขดหินพัดตัวเรือกระแทกกับโขดหินได้รับความเสียหายและน้ำเข้าเรือ จึงส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ท่าเรือเมืองฮาติ๋งของเวียดนามได้ออกไปช่วยเหลือนำลูกเรือ 13 คน โดยยังเหลือกัปตันและลูกเรือรวม 5 คนอยู่ดูแลเรือ ต่อมาเวลาประมาณ 12.30-13.30 น. เรือเริ่มเอียงและล่มลงในที่สุด โดยลูกเรือที่เหลือต้องสละเรือและได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจนปลอดภัยทั้งหมด และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอยและนางสาวเกตุ วัชระ หัวหน้าฝ่ายกงสุล ได้โทรศัพท์ไปสอบถามเพิ่มเติมจากลูกเรือทราบว่า ทุกคนปลอดภัย มีขวัญกำลังใจดี เป็นการเดินเรือขนส่งสินค้ามาจากฮ่องกงเพี่อรับสินค้าสปริงเหล็กที่ท่าเรือเมืองฮาติ๋ง และกำลังประสานงานกับบริษัทเจ้าของเรือและบริษัทประกันภัยเรือ เพื่อร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเวียดนามในการพิจารณาขั้นตอนการเก็บกู้เรือเมื่อคลื่นลมสงบต่อไป


สถานเอกอัครราชทูตขอขอบคุณหน่วยยามฝั่ง กระทรวงกลาโหมเวียดนาม ท่าเรือและจังหวัดห่าติ๋งและเจ้าหน้าที่หน่วยงานเวียดนามที่ให้ความช่วยเหลือลูกเรือไทยอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพและปลอดภัย สถานเอกอัครราชทูตฯ จะประสานงานการช่วยเหลือต่อไป

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณส่านักงานผู้ช่วยทูตทหารเรือประจำสถานเอกอัครราชทูตฯ และศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือที่ช่วยประสานข้อมูลและรูปภาพด้วย



ที่มา Data & Images -

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=HTiI_I4OezA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=HTiI_I4OezA</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=5qidIyw_BoI" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=5qidIyw_BoI</a>




..

14
ส่งออกไทยอ่วมซ้ำ สายการเดินเรือจ่อปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน หลังองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ-IMO ประกาศมาตรฐานใหม่ลดการใช้ซัลเฟอร์ จาก 3.5% เหลือ 0.5% บังคับใช้ 1 ม.ค. 63 ผู้ส่งออกหวั่นสูตรคำนวณไม่เป็นธรรม กระทบต้นทุนส่งออกพุ่ง เตรียมปรับเป้าหมายปี 62-63 ใหม่


นายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหารสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) เตรียมประกาศใช้มาตรการลดการบังคับให้เรือทุกลำต้องใช้เชื้อเพลิงที่ปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ไม่เกิน 0.5% จากเดิมที่กำหนดไว้ระดับ 3.5% เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2563 จะส่งผลกระทบในวงกว้าง เนื่องจากประกาศ Low Sulphur Regulation 2020 ของ International Maritime Organization (IMO) ส่งผลให้สายเรือประกาศเรียกเก็บ low sulphur surcharge (LSS) เพิ่มเติมจากค่าระวางเรือ (ค่า freight) และ bunker surcharge ที่เคยเรียกเก็บอยู่เดิม โดยกำหนดใช้ชื่อเรียกแตกต่างกันไปในแต่ละสายเรือ รวมทั้งกำหนดอัตราการเรียกเก็บต่างกันด้วย ขึ้นอยู่กับสูตรการคำนวณที่แต่ละสายเรือกำหนด ซึ่งไม่ได้เป็นมาตรฐานกลาง ส่งผลให้ทางสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และกลุ่ม Shippers’ Council ทั่วโลก มีความกังวลว่าอัตราเรียกเก็บและสูตรการคำนวณดังกล่าวจะมีความถูกต้อง และโปร่งใสเพียงพอหรือไม่

สำหรับชื่อค่าธรรมเนียมแต่ละสายการเดินเรือ กำหนดออกมาแล้ว เช่น บริษัท Zim Line ใช้ชื่อ New Bunker Factor (NBF), บริษัท Hapaq-Lloyd ใช้ชื่อ Marine Fuel Rocovery (MFR) สายเรือ ONE ใช้ชื่อ ONE Bunker Surcharge (OBS) และบริษัท Wan Hai ใช้ชื่อ Wan Hai Bunker Surcharge (WBS) เป็นต้น ซึ่งหากเปรียบเทียบใน 4 เส้นทางหลัก คือ เอเชีย สหภาพยุโรป ตะวันออกลาง และสหรัฐ สำหรับตู้คอนเทนเนอร์แบบแห้ง ขนาด 20 ฟุต และ 40 ฟุต พบว่าค่า bunker surcharge มีตั้งแต่ 9 เหรียญสหรัฐ ไปจนถึง 746 เหรียญสหรัฐ ส่วนค่า LSS มีตั้งแต่ 15 เหรียญ ไปจนถึง 382 เหรียญสหรัฐ และหากเป็นตู้คอนเทนเนอร์แบบแช่เย็น ขนาด 20 ฟุต และ 40 ฟุต มีค่า bunker surcharge ตั้งแต่ 12 ไปจนถึง 822 เหรียญสหรัฐ เทียบกับค่า LSS มีตั้งแต่ 42 เหรียญ ไปจนถึง 573 เหรียญสหรัฐ ซึ่งจะแตกต่างกันตามขนาดของเรือ,ปริมาณตู้ และสูตรการคำนวณของแต่ละสายการเดินเรือ

“การรวมการเรียกเก็บไปในค่าบังเกอร์เซอร์ชาร์จที่เก็บปกติ ทำให้อัตราการเรียกค่าน้ำมันประเภทนี้มีราคาสูง เมื่อเทียบกับการเรียกเก็บแยกเฉพาะค่า low sulphur surcharge (LSS) ซึ่งเป็นค่าเซอร์ชาร์จที่เพิ่มเติมแยกออกมาต่างหากจากค่าระวางเรือ (ค่า freight) เปรียบเทียบค่าธรรมเนียมนี้กับค่าเฟรดแต่ละเส้นทาง ในตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต และ 40 ฟุต อัตราเฉลี่ยค่า LSS ต่อค่าเฟรด เพิ่มตั้งแต่ 2.86% ถึง 93.34% เส้นทางเอเชีย ในบริเวณพอร์ตปูซานสูงสุด 93.34% สำหรับตู้คอนเทนเนอร์แบบแห้งส่วนตู้คอนเทนเนอร์แบบเย็น มีค่า LSS คิดเป็น 1.34-15%เส้นทางเอเชีย พอร์ตฮ่องกงสูงสุดที่ 15%”

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกไทย เพราะไทยส่งออกโดยทางเรือ ประมาณ 80% โดยในปี 2561 ส่งออกทางน้ำปริมาณ 312,746 พันตัน

“ปีหน้าเหนื่อย การส่งออกที่ยังต้องแข่งขันลำบาก เพื่อนบ้านแซง มีมาตรการเซอร์ชารจเพิ่มขึ้น ต้นทุนขนส่งสูงขึ้น 2-93% ขึ้นอยู่กับว่าจะส่งไปรูตไหน แต่ไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นทั้งจากค่าบาท สงครามการค้า และความไม่แน่นอนในตลาดโลก ซึ่งทางสภาผู้ส่งออกจะทบทวนเป้าส่งออกี 2562 และแนวโน้ม 2563 จากเดิมจะติดลบ 1.5% ปีหน้าเราวางไว้ว่าจะขยายตัว 0-1%”


นายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด ผู้ส่งออกข้าวอันดับต้นของไทย เปิดเผยว่า หากมีการปรับค่าธรรมเนียมจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งข้าวที่ใช้เรือเป็นหลัก

สอดคล้องกับ นายวิชิต อะนะเทพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พัทยาฟู้ดอินดัสตรี จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกอาหารแบรนด์นอติลุส ซีคราวน์ มงกุฎทะเล และลิลลี่ เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรณีการปรับค่าธรรมเนียมขนส่งทางเรือส่งผลต่อต้นทุนการขนส่งแน่นอน โดยปัจจุบันต้นทุนค่าขนส่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 12% ในปัจจุบัน บริษัทจึงได้ปรับวิธีการบริหารการขนส่งใหม่ โดยนำวอลุ่มการขนส่งทั้งปีคุยกับฟอร์เวิร์ดเดอร์เพื่อเป็นพันธมิตรระยะยาว จากเดิมที่ส่งออกเป็นครั้ง ๆ

“ทั้งปัจจัยค่าเงินสงครามการค้าและต้นทุนทางโลจิสติกส์ยังคงมีผลต่อตลาดส่งออก แต่ทั้งหมดเป็นปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ จึงหวังว่าภาพรวมการส่งออกของอุตสาหกรรมอาหารไทยในปี 2563 จะขยายตัวเป็นบวกได้ จากความต้องการอาหารในตลาดโลก โดยพัทยาฟู้ดฯเองได้เตรียมเพิ่มเติมผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีแวลูมากขึ้นในการขยายตลาด โดยตั้งเป้าเติบโต 9% ในด้านจำนวนการส่งออก ขณะที่มูลค่าคาดว่าเติบโต 9-10% ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับค่าเงินบาท ปัจจุบัน 80% ของรายได้มาจากการส่งออก”



ที่มา Data & Images -




..

15
ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือชั้นนำในประเทศไทย เปิดศูนย์บริการผู้เยี่ยมชมแห่งใหม่ (Visitors Centre) ในท่าเรือแหลมฉบัง ตอกย้ำสถานะการเป็นท่าเรือเกต์เวย์หลักของประเทศไทย ที่กำลังเติบโตสู่ศูนย์กลางด้านการขนส่งของโลก พร้อมช่วยยกระดับท่าเทียบเรือชุด D สู่ท่าเทียบเรือระดับแฟลกชิป (Flagship) ของฮัทชิสัน พอร์ท ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยศูนย์บริการผู้เยี่ยมชมแห่งใหม่นี้ จะสาธิตศักยภาพการทำงานของเทคโนโลยีระดับโลกของฮัทชิสัน พอร์ท ท่ามกลางพื้นที่การปฏิบัติงานจริง ณ บริเวณท่าเทียบเรือชุด D


ท่าเทียบเรือชุด D ณ ท่าเรือแหลมฉบังเป็นท่าเทียบเรือระดับแฟลกชิป (Flagship) ทางด้านเทคโนโลยีท่าเรือของ ฮัทชิสัน พอร์ท ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากปัจจัยเชิงบวกด้านสถานที่ตั้งที่อยู่ใจกลางภูมิภาคอาเซียน ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก และประเทศอื่น ๆ ได้อย่างสะดวก ทั้งนี้ ท่าเรือแหลมฉบังยังนับเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญภายใต้โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่มุ่งขับเคลื่อนการเติบโตและพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศไทยภายใต้ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อยกระดับเศรษฐกิจของประเทศผ่านนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง

มร. สตีเฟ่น แอชเวิร์ธ กรรมการผู้จัดการ ฮัทชิสัน พอร์ท ประจำประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “ศูนย์บริการผู้เยี่ยมชมแห่งใหม่ที่ท่าเทียบเรือชุด D แสดงให้เห็นการลงทุนครั้งสำคัญของฮัทชิสัน ในการพัฒนาและติดตั้งเทคโนโลยีล้ำสมัย ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ยกระดับให้ท่าเทียบเรือชุด D กลายเป็นหนึ่งในท่าบริการตู้สินค้าที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาค ที่มีศักยภาพรองรับบรรดาเรือขนส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันได้”

นอกจากนี้ ศูนย์แห่งนี้ยังสาธิตกระบวนการทำงานของเทคโนโลยีควบคุมระบบปฏิบัติงานจากระยะไกล (Remote Control Technology) ระดับโลกภายในท่า รวมถึงแสดงบริการติดตามสถานะตู้สินค้าแบบออนไลน์ และแอพพลิเคชั่น ubi บนสมาร์ทโฟนสำหรับลูกค้าและผู้ใช้งานท่าเทียบเรือ


ฮัทชิสัน พอร์ท ประเทศไทย กำลังวางแผนนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาสู่ท่าเทียบเรือชุด D อันได้แก่ โครงการเครือข่ายการขนส่งระดับโลก (Global Shipping Business Network หรือ GSBN) โดยนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างสายเดินเรือต่างๆ และผู้ใช้งานท่าเรือ เทคโนโลยีรถบรรทุกไร้คนขับ (Autonomous Truck) ที่จะทำมาใช้ทั้งบริเวณหน้าท่าและลานในท่า และเทคโนโลยีประตูอัตโนมัติ (Gate Automation) ที่ประตูทางเข้า และออกท่า เพื่อระบุตัวตนของรถได้จากระยะไกล

มร. แอชเวิร์ธ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เทคโนโลยีของเราสอดคล้องกับแผนของการท่าเรือแห่งประเทศไทยในการผลักดันให้ท่าเรือแหลมฉบังเป็น ‘ท่าเรืออัจฉริยะ’ หรือ Smart Port เราภูมิใจที่เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่จะต่อยอดสู่การพัฒนาอนาคตเศรษฐกิจของประเทศไทย”

ศูนย์บริการผู้เยี่ยมชมแห่งใหม่ ตั้งอยู่ในบริเวณท่าเทียบเรือชุด D โดยจะสาธิตการทำงานของเทคโนโลยีอัจฉริยะทั้งหมด และศูนย์แห่งนี้จะยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการฝึกพนักงานของฮัทชิสัน พอร์ทจากทั่วโลกอีกด้วย



ที่มา Data & Images -




..

หน้า: [1] 2 3 ... 307