ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

จรวดสเปซเอ็กซ์ SpaceX สร้างประวัติศาสตร์ ลงจอดบนเรือโดรนกลางทะเลได้สำเร็จ

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 12, 16, 06:30:08 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2559 นาย เอลอน มัสก์ (Elon Musk) จากบริษัท สเปซ เอกซ์พลอเรชัน เทคโนโลยี (Space Exploration Technology) หรือ สเปซเอกซ์ (Space X) ได้กล่าวถึงจรวดฟอลคอน 9  (Falcon 9 rocket) หลังจากที่มันสามารถทำการร่อนลงจอดเสร็จเรียบร้อยบนเรือโดรน (drone ship) ในภูมิภาคส่วนกลางของมหาสมุทรแอตแลนติกว่า  "แน่นอนผมยังรักคุณ" "Of Course I Still Love You"


จรวดฟอลคอน 9 ที่เป็นแบบ two-stage rocket ถูกยิงขึ้นออกจากฐานที่แหลมคะแนเวอรัล (Cape Canaveral) ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเวลาประมาณ 16.43 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันศุกร์ที่ 8 เมษายน 2559 พร้อมกับขนยานอวกาศชื่อ ดราก้อน (Dragon spacecraft) ของบริษัท Space X ขึ้นไปด้วย เดินทางด้วยเส้นทางไปส่งยังสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station)

หลังจากที่ได้ทำการปล่อยยานอวกาศ Dragon spacecraft ขึ้นสู่วงโคจรคู่ขนานกับโลกแล้ว จรวดฟอลคอน 9 ก็เดินทางกลับมายังโลก และได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งในการทำการชลอความเร็วของตนเองลงจอดในแนวตั้งลงบนฐานเรือโดรนที่ลอยลำอยู่กลางมหาสมุทรสำเร็จด้วยดี (ตามคลิป)


การลงจอดของจรวดฟอลคอน 9  เมื่อวันศุกร์ (8 เม.ย. 59) นับเป็นครั้งแรกที่สามารถพิสูจน์แนวคิดที่ "การนำจรวดกลับาใช้ใหม่ได้ทั้งบนบกและในทะเล" สามารถกระทำได้ โดยก่อนหน้านี้ ในการทดสอบ 4 ครั้งของบริษัท Space X จรวดสามารถที่จะหาตำแหน่งจุดจอดเรือโดรนถูกต้อง แ??ต่ทุกครั้งก็ล้มเหลวในการชลอความเร็วตนเองลงจอดในแนวตั้งบนฐานเรือโดรน

"ขอแสดงความยินดีกับบริษัท Space X ในการนำจรวดกลับมาลงจอดในทะเลได้ เพราะความสำเร็จในสิ่งประดิษฐ์ล้ำหน้าอย่างเช่นคุณและองค์การ NASA ทำให้อเมริกันยังคงเป็นผู้นำในการสำรวจอวกาศ" ประธานาธิบดี โอบามา ได้ลงทวีต (tweeted) หลังจากที่การลงจอดบนฐานเรือโดรนประสบความสำเร็จ

คลิปวิดีโอประกอบข่าวจะอธิบายถึงความสำเร็จที่สำคัญยิ่งของจรวดฟอลคอน และทำไมบริษัท Space X ถึงได้เลือกใช้เรือโดรนเป็นฐานรับจรวดในทะเล





ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- คลิปจรวดสเปซเอ็กซ์ลงจอดพลาดระเบิดบนเรือกลางทะเลในสหรัฐฯ เป็นครั้งที่สอง

..