ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ฟิลิปปินส์ปล่อยเรือเกาหลีเหนือ “จิน เต็ง” แล้ว

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 28, 16, 06:36:53 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หนังสือพิมพ์แนวหน้า - เสาร์ที่ 26 มีนาคม 2559 -  มะนิลา (เอเอฟพี/รอยเตอร์) - ฟิลิปปินส์ ปล่อยเรือสินค้าเกาหลีเหนือแล้วหลังจากยึดมาเกือบเดือนตามมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ชุดใหม่ เนื่องจากไม่พบสิ่งผิดกฎหมายบนเรือและยูเอ็นอนุญาตแล้ว


โฆษกหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์กล่าวว่า เรือจินเต็ง ระวางบรรทุกสูงสุด 6,830 ตัน พร้อมลูกเรือ 21 คน เดินทางออกจากฟิลิปปินส์มุ่งหน้าไปจีนแล้วตั้งแต่บ่ายวันพฤหัสบดี หลังจากผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร การกักตรวจ และการท่าเรือ ยูเอ็นไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ แต่เจ้าหน้าที่ ฟิลิปปินส์ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายบนเรือ ยกเว้นอุปกรณ์ช่วยเดินเรือที่ใช้การไม่ได้บางชิ้น ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์แจ้งผ่านข้อความสั้นทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ว่า ไม่มีเหตุผลที่จะต้องกักเรือจินเต็งไว้แล้ว เนื่องจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ปลดเรือลำนี้ออกจากภาคผนวกของมติยูเอ็นเอสซีที่ 2270 แล้ว

ยูเอ็นออกมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือชุดใหม่ เมื่อเดือนมีนาคมเพื่อลงโทษที่ทดลองนิวเคลียร์เมื่อเดือนมกราคมและทดลองขีปนาวุธเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยขึ้นบัญชีดำเรือ 31 ลำ ของโอเอ็มเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือของเกาหลีเหนือ หวังตัดเงินทุนที่เกาหลีเหนือจะนำไปใช้ดำเนินโครงการนิวเคลียร์ ต่อมาจีนได้ขอให้ยกเว้นเรือ 4 ลำ โดยให้เหตุผลว่าไม่ใช่เรือของโอเอ็มเอ็ม และขอรับรองว่าเรือทั้ง 4 ลำ จะไม่จ้างลูกเรือเกาหลีเหนืออีก หนึ่งในนั้นคือเรือจินเต็ง จดทะเบียนในเซียร์ราลีโอน เดินทางจากอินโดนีเซียมาเทียบท่าฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เพื่อส่งเนื้อในของเมล็ดปาล์มและถูกฟิลิปปินส์ยึดตามมาตรการลงโทษชุดใหม่ของยูเอ็น


ขณะที่ทางการอินโดนีเซียแถลงเรียกร้อง กองเรือจีนอย่าล่วงล้ำเขตน่านน้ำ หลังจากเมื่อไม่กี่วันก่อนได้ประท้วงไปยังจีนจากการที่เรือหน่วยยามฝั่งจีนละเมิดอธิปไตย ทั้งนี้ อินโดนีเซียไม่ได้อยู่ร่วมกลุ่มที่ขัดแย้งกับจีนในการแย่งสิทธิครอบครองน่านน้ำ ในทะเลจีนใต้ และยืนกรานว่าเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยที่ยุติธรรรมในความขัดแย้งระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และบรูไน อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ กรณีเรือลาดตระเวนอินโดนีเซีย กับเรือหน่วยยามฝั่งจีนและเรือประมงเผชิญหน้ากันที่เขตน่านน้ำ ทำให้อินโดนีเซียประกาศว่าเป็นน่านน้ำของตนและไม่พอใจอย่างยิ่ง ส่งผลต่อความสงสัยในการทำหน้าที่ส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาคของอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียยังคงความสัมพันธ์อันดีกับจีน แต่ต้องไม่ละเมิดต่ออธิปไตยของอินโดนีเซีย



ที่มา Data & Images -





ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ฟิลิปปินส์เข้ายึดเรือสินค้าของเกาหลีเหนือ บ.ชิปปิ้งไทยติดแหคว่ำบาตรโสมแดงด้วย

- ฟิลิปปินส์ยึดเรือสินค้าเกาหลีเหนือที่ "อ่าวซูบิก" ตามมติคว่ำบาตร UN

..-