ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือญี่ปุ่นกลับจากการล่าวาฬซีกโลกใต้ เที่ยวนี้ฆ่าวาฬได้ตามเป้าหมายกว่า 333 ตัว

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 28, 16, 06:28:26 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กองเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นกลับจากการล่าตามฤดูกาล ในมหาสมุทรแอนตาร์กติก ทางซีกโลกใต้ เมื่อวันพฤหัสบดี โดยเที่ยวนี้ฆ่าวาฬได้ตามเป้าหมายกว่า 333 ตัว


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันพฤหัสที่ 24 มีนาคม 2559 ว่า กองเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นได้กลับเข้าเทียบท่าเรือเมืองชิโมะโนะเซกิ ทางภาคตะวันตกของประเทศแล้ว เมื่อเช้าตรู่วันพฤหัสบดี หลังการออกล่าตามฤดูกาลที่มหาสมุทรแอนตาร์กติก แถบ๙ีกโลกใต้ ซึ่งเที่ยวนี้สามารถฆ่าวาฬได้ตามเป้าหมายกว่า 333 ตัว

กองเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นออกเดินทางจากท่า เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยมีแผนฆ่าวาฬมิงกิ 333 ตัว ถึงแม้ทั่วโลกจะระงับการล่า และต่อต้าน นำโดยออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ขณะที่สำนักงานการประมงญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า จำนวนวาฬที่ถูกฆ่าเพื่อทำการ "วิจัยทางวิทยาศาสตร์" บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้

การล่าวาฬประจำฤดูกาลปี 2558 / 2559 มีขึ้นหลังจากหยุดระงับไป 1 ปี จากผลคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) ขององค์การสหประชาชาติ ที่ระบุว่า การล่าวาฬประจำปีของญี่ปุ่น เป็นไปเพื่อการพานิชย์ โดยใช้การวิจัยทางวิทยาศาสตร์บังหน้า และภายใต้กฎเกณฑ์ของ คณะกรรมาธิการการล่าวาฬนานาชาติ (ไอดับเบิลยูซี) ที่ญี่ปุ่นเป็นรัฐภาคีด้วย กำหนดให้ระงับการล่าวาฬตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529


แต่ญี่ปุ่นยืนยันเดินหน้าการล่า โดยอาศัยช่องโหว่ของการห้าม ซึ่งสามารถทำได้ หากทำเพื่อการวิจัย อย่างไรก็ตาม ไม่มีความลับจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏว่า ท้ายที่สุดเนื้อวาฬไปอยู่บนโต๊ะอาหาร และถูกนำไปปรุงเป็นอาหารกลางวันในโรงเรียน

เจ้าหน้าที่สำนักงานการประมงญี่ปุ่น เผยว่า นอกจากวาฬที่ล่าได้แล้ว กองเรือญี่ปุ่นยังทำการวิจัยที่ไม่มีการฆ่า เช่น การสังเกตการณ์ การนำเอาตัวอย่างผิวหนังจากวาฬที่มีชีวิต และการติดตั้งอุปกรณ์ติดตามความเคลื่อนไหวที่ตัววาฬ เป็นต้น



ที่มา Data & Images -