ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือบรรทุกพลูโตเนียม Pacific Heron และ Pacific Egret ไปสหรัฐแวะญี่ปุ่น

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 23, 16, 06:25:00 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือบรรทุกพลูโตเนียมจำนวนมหาศาลไปสหรัฐแวะญี่ปุ่น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด


เรือบรรทุกพลูโตเนียมจำนวนมหาศาลมากพอผลิตระเบิดนิวเคลียร์ได้ 50 ลูก ซึ่งมุ่งหน้าไปยังสหรัฐ เดินทางถึงท่าเรือญี่ปุ่นแล้วเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

เรือสัญชาติอังกฤษ 2 ลำชื่อ Pacific Egret และ Pacific Heron ซึ่งบรรทุกพลูโตเนียมเดินทางถึงท่าเรือในโตไกมูระ จังหวัดอิบารากิ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว ใกล้กับสถานที่เก็บสารมลพิษสูง โดยพลูโตเนียมเหล่านี้ซึ่งมีสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศสจัดหาให้ เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการวิจัยเมื่อหลายสิบปีก่อนกำลังถูกส่งกลับไปยังสหรัฐ ตามข้อตกลงทวิภาคีจัดเก็บวัตถุนิวเคลียร์

สถานีโทรทัศน์ทีบีเอสของญี่ปุ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังรักษาความปลอดภัยรอบท่าเรือ ขณะที่นักเคลื่อนไหวต่อต้านนิวเคลียร์แล่นเรือลำหนึ่งออกไปจับตาการมาถึงของเรือบรรทุกพลูโตเนียม


ทั้งทีบีเอสและสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่าเรือจะออกจากท่าในประเทศญี่ปุ่นทันที ที่บรรทุกพลูโตเนียมครบ 331 กิโลกรัม โดยมีเรือตรวจการณ์คอยคุ้มกัน แต่ทางการญี่ปุ่นยังไม่แจ้งเรื่องกำหนดการออกเรือหรือการเดินทาง แต่กลุ่มรณรงค์ต่อต้านนิวเคลียร์ระบุว่า เรือต้องใช้เวลาเดินทาง 2 เดือน ไปถึงโรงงานนิวเคลียร์ในเซาท์แคโรไลนา สหรัฐ

เรือบรรทุกพลูโตเนียมลำนี้ทำให้ทั้งนักเคลื่อนไหวและประเทศเพื่อนบ้านต้องประท้วง เนื่องจากญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ แม้ญี่ปุ่นยืนกรานว่าจะไม่ทำเช่นนั้นก็ตาม



ที่มา Data & Images -