ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

“เห็นจะๆ”...มะกันเผยภาพดาวเทียมชี้ จีนสร้างรันเวย์แห่งที่สามในแดนพิพาททะเลจีนใต้

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 16, 15, 20:17:11 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์ส/เอเจนซี -- ดูเหมือนจีนกำลังก่อสร้างทางวิ่งขึ้นลงของเครื่องบิน (airstrip) แห่งที่สามในดินแดนพิพาททะเลจีนใต้ ทั้งนี้จากการกล่าวอ้างของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯเมื่อวานนี้(14 ก.ย. 58) โดยอ้างอิงภาพถ่ายดาวเทียมชุดล่าสุด


รายงานข่าวระบุว่าภาพถ่ายดาวเทียมชุดนี้จัดทำเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 58 ที่ผ่านมา สำหรับสำนักคลังสมองคือศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์และกิจการระหว่างประเทศ (CSIS) ในกรุงวอชิงตัน

ภาพถ่ายดาวเทียมชุดล่าสุด แสดงการก่อสร้างบนเกาะเทียมของแนวปะการังมิสชีฟ (Mischief Reef) ประกอบด้วยพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความยาว 3,000 เมตร นาย เกรจ โพลิ่ง (Greg Poling) ผู้อำนวยการองค์กรเพื่อความโปร่งใสเขตน่านน้ำทะเลเอเชีย (AMTI) ของ CSIS กล่าว

ทั้งนี้จีนสร้างเกาะเทียมหลายๆแห่งบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ ทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นดินแดนพิพาทเรื่องการอ้างกรรมสิทธิระหว่างเพื่อนบ้านเอเชีย ได้แก่ จีน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไต้หวัน บรูไน มาเลเซีย

"เห็นได้ชัดว่าการก่อสร้างนี้จะต้องเป็นทางวิ่งขึ้นลงของเครื่องบิน 3,000 เมตร และเรายังเห็นงานก่อสร้างต่างๆที่จะเป็นท่าเรือ"

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงกล่าวว่าความยาวของทางวิ่งขึ้นลงของเครื่องบินนี้ สามารถรองรับการบินขึ้นลงของเครื่องบินกองทัพจีนเกือบทุกรุ่นได้ ซึ่งจะช่วยให้จีนเข้าถึงทะลุทะลวงน่านน้ำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ ซึ่งเป็นดินแดนพิพาทกรรมสิทธิ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านแถบนี้

รายงานข่าวจีนดำเนินการก่อสร้างบนดินแดนพิพาทนี้ เผยแพร่ออกมาก่อนที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางเยือนวอชิงตันในสัปดาห์หน้า และเป็นที่คาดเก็งกันว่าประเด็นจีนรุกการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ จะเป็นวาระถกเถียงระหว่างการเยือนวอชิงตันของสี จิ้นผิง

การก่อสร้างทางวิ่งขึ้นลงของเครื่องบินบนแนวปะการังมิสชีฟ ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะที่จีนสร้างขึ้นนี้ จะยิ่งสร้างความวิตกโดยเฉพาะกับฟิลิปปินส์ คู่ปฏิปักษ์ในศึกชิงดินแดนทะเลจีนใต้

หากการก่อสร้างทางวิ่งขึ้นลงของเครื่องบินทั้งสามแห่งแล้วเสร็จ จีนก็จะสามารถควบคุมการจราจรทางอากาศเหนือดินแดนพิพาททะเลจีนใต้ และยิ่งโหมกระแสวิตกว่าจีนอาจจะสร้างระบบป้องกันอากาศยานที่ทันสมัย


จากภาพถ่ายดาวเทียมก่อนหน้านี้ ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แสดงว่าการก่อสร้างทางวิ่งเครื่องบินยาว 3,000 เมตร บนแนวปะการัง ไฟเออรี ครอสส์ รีฟ (Fiery Cross Reef) เกือบเสร็จเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังมีภาพถ่ายดาวเทียมในต้นปี แสดงการบุกเบิกพื้นที่สร้างเกาะเล็กเกาะน้อยบนแนวปะการัง ซูบี รีฟ (Subi Reef) นายโพลิ่งอ้างอิงภาพถ่ายดาวเทียมชุดล่าสุดนี้ ยืนยันว่ามีการสร้างทางวิ่งขึ้นลงของเครื่องบินบน ซูบี รีฟ

ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้ว (2557) จีนเร่งขยายการสร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้ เป็นเหตุให้ผู้นำในวอชิงตันออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างแรง

ในที่ประชุมข่าวเมื่อวานนี้ (14 ก.ย. 58) นาย หง เล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับแนวปะการังมิสชีฟ โดยยืนยันอีกครั้งถึงการอ้าง "อธิปไตยที่มิอาจโต้แย้ง" เหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์ของฝ่ายจีน รวมทั้งสิทธิในการจัดตั้งเครื่องเคราทางการทหารที่นั่นด้วย



ที่มา Data & Images -