ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

มาเลเซียขอไทยช่วยหาเรือสินค้า Sah Lian ขาดการติดต่อสูญหายไป

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 14, 15, 19:28:52 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักงานบังคับใช้กฎหมายทางทะเลแห่งมาเลเซีย (MMEA) ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 10 กันยายน 2558 ว่า เรือบรรทุกสินค้าสัญชาติมาเลเซีย "เอ็มวี ซาห์ ลิอัน" (MV Sah Lian) เดินทางออกจากเมืองกูจิงไปยังเมืองลิมบังในรัฐซาราวักของมาเลเซีย ขาดการติดต่อกับศูนย์บังคับการชายฝั่งทะเล เมื่อเรือแล่นเข้าสู่น่านน้ำทะเลจีนใต้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน จึงเกรงว่าเรือดังกล่าวอาจตกเป็นเหยื่อกลุ่มโจรสลัด และอาจส่งผลให้ลูกเรือ 14 ราย ทั้งชาวมาเลเซีย, อินโดนีเซีย, พม่า และอินเดีย ตกอยู่ในอันตราย


ด้วยเหตุนี้ สำนักงาน MMEA จึงได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือไปยังรัฐบาลไทยและเวียดนาม เพื่อช่วยกันติดตามหาเรือลำดังกล่าว ขณะที่สินค้าบนเรือมีหลายประเภท ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์จากเหล็กไปจนถึงอาหาร ส่วนสำนักงานการเดินเรือสากลในกรุงลอนดอน อังกฤษ ระบุว่าน่านน้ำทะเลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่สุ่มเสี่ยงเกิดเหตุโจรสลัดจี้ปล้น พร้อมขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ในภูมิภาคดำเนินมาตรการป้องกันอย่างจริงจัง


อย่างไรก็ตาม ดูจากรายละเอียดของเรือสินค้ามาเลเซียที่หายไป พบว่าไม่เข้าข่ายเป้าหมายหลักของกลุ่มโจรสลัดเท่าใดนัก เพราะปกติกลุ่มโจรสลัดจะเล็งปล้นเรือน้ำมันเสียเป็นส่วนใหญ่.



ที่มา Data & Images -