MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ เม.ย 12, 16, 06:26:00 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: 30 ชาติร่วมฝึกซ้อมทัพเรือทางทะเล รับมือภัยก่อการร้ายอาหรับ
โดย: mrtnews เมื่อ เม.ย 12, 16, 06:26:00 ก่อนเที่ยง
กองทัพเรือสหรัฐฯนำ 30 ชาติฝึกซ้อมทางทะเลในตะวันออกกลางป้องกันเส้นทางเดินเรือพาณิชย์จากไอเอส และอัลกออิดะห์

(http://www.marinerthai.com/pic-news3/2016-04-11_004.jpg) (http://www.marinerthai.com/pic-news3/2016-04-11_006.jpg)

วันนี้ (10 เม.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีการฝึกซ้อมทางทะเลครั้งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง เมื่อกองทัพเรือสหรัฐฯ จัดการฝึกซ้อม โดยมี 30 ชาติเข้าร่วม การฝึกซ้อมครั้งนี้มีชื่อว่า การฝึกต่อต้านทุ่นระเบิดนานาชาติ หรือ ไอเอ็มซีเอ็มอีเอกซ์ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีการประชุมสัมนาที่บาห์เรน ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองเรือที่ 5 ของกองทัพสหรัฐฯ

โดยการฝึกซ้อมทางทะเลครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยปกป้องเส้นทางการค้าระหว่างประเทศ จากภัยคุกคาม ต่าง ๆ รวมทั้งภัยคุกคามจากโจรสลัด ทุนระเบิด กลุ่มติดาอวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส และกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ โดยมีการฝึกซ้อมในหลายบริเวณ ทั้งในคลองสุเอซ อ่าวเอเดน และอ่าวเปอร์เชีย

นอกจากนี้การฝึกซ้อมทางทะเลยังเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียด ที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างชาติอาหรับในอ่าวเปอร์เชีย กับอิหร่าน หลังจากอิหร่านเข้ามามีบทบาทสำคัญในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมทั้งการให้การสนับสนุนประธานาธิบดี บาชาร์ อัล อัสซ๊าด ของซีเรียในสงครามกลางเมือง การสนับสนุนฝ่ายกบฏฮูตีในเยเมน และการสนับสนุนขบวนการฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

ทั้งนี้ นายจอห์น แครี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้กล่าวยกย่องความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐฯ กับบาห์เรน ระหวางการเยือนราชอาณาจักรแห่งนี้ โดยยกย่องบาห์เรนว่า เป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงที่สำคัญอย่างยิ่ง

ขณะเดียวมีรายงานว่า ประธานาธิบดี บารัก โอบาม่า จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่กรุงริยาด์ ของซาอุดิอาระเบียในวันที่ 21 เม.ย.นี้ เกี่ยวกับบทบาทของอิหร่านในตะวันออกกลาง โดยเป็นการประชุมร่วมกับผู้นำชาติกลุ่มความร่วมมือแถบอ่าวเปอร์เชีย ได้แก่ซาอุดิอาระเบีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ โอมาน และบาห์เรน

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=96751&t=news)

ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/tnn24.jpg) (http://www.tnnthailand.com/)

[youtube=640,390]http://www.youtube.com/watch?v=G6XIqGxVSpk[/youtube]




ตะวันออกกลางซ้อมรบใหญ่

กองทัพเรือสหรัฐนำ 30 ชาติพันธมิตร ซ้อมรบในท้องทะเลตะวันออกกลาง เพื่อป้องกันเส้นทางเดินเรือสินค้า เพื่อป้องกันภัยคุกคามต่างๆ รวมถึง จากกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส และอัลกอ อิดะห์

(http://www.marinerthai.com/pic-news3/2016-04-11_005.jpg)

การซ้อมรบครั้งนี้ ที่อยู่ภายใต้ชื่อ การซ้อมรบมาตรการป้องกันทางทะเลระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มซีเม็กซ์ มีขึ้นขณะที่กลุ่มประเทศอาหรับ เริ่มขัดแย้งกับบทบาทของอิหร่าน ที่สนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดแห่งซีเรีย และขบวนการฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ทั้งยังเกิดขึ้น ก่อนที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ  จะเดินทางมายังกรุงริยาดห์ ซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 21 เมษายน 2559 นี้  เพื่อร่วมประชุมสมาชิกอ่าวสภาความร่วมมือแห่งอ่าวเปอร์เซีย ในประเด็นบทบาทของอิหร่านในภูมิภาค

[youtube=640,390]http://www.youtube.com/watch?v=NvDJCGo5Pww[/youtube]

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (http://www.now26.tv/view/74309)

ที่มา Data & Images - NOW26