MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ ก.ย 16, 15, 20:08:13 หลังเที่ยง

ชื่อ: ครม. อนุมัติงบ 15 ลบ.จัดมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า จ.ภูเก็ตต้นปี 59
โดย: mrtnews เมื่อ ก.ย 16, 15, 20:08:13 หลังเที่ยง
สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) - อังคารที่ 15 กันยายน 2558 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอขออนุมัติโครงการจัดมหกรรมเรือสำราญและมารีน่าเพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางมารีน่าของอาเซียน (Thailand : Marina Hub of ASEAN) ระยะเวลาการจัดงาน ระหว่างเดือนมกราคม 2559 – กุมภาพันธ์ 2559 ณ จังหวัดภูเก็ต ในกรอบวงเงิน จำนวน 15 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดมหกรรมเรือสำราญและมารีน่าและคณะอนุกรรมการสาขาต่าง ๆ เพื่อดำเนินการตามหน้าที่ที่กำหนด ซึ่ง คค. จะได้เร่งรัดจัดทำร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาลงนามต่อไป

(http://www.marinerthai.com/pic-news3/2015-09-16_004.jpg) (http://www.marinerthai.com/pic-news3/2015-09-16_006.jpg)

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าได้เสนอขออนุมัติโครงการจัดมหกรรมเรือสำราญและมารีน่าที่จังหวัดภูเก็ต เนื่องจากมีท่าเทียบเรือสำราญ (มารีน่า) ที่มีความทันสมัย และเป็นที่รู้จักของต่างประเทศแล้วระดับหนึ่งและภาคเอกชนได้มีการจัดงานแสดงเรือสำราญเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคมของทุกปี โดยภาคเอกชนจะนำเรือสำราญขนาดใหญ่ที่มีความยาวมากกว่า 100 ฟุต (Super Yacht) เข้าร่วมแสดงไม่ต่ำกว่า 10 ลำ ซึ่งปกติจะจอดอยู่ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและทะเลแคริเบียน เข้ามาร่วมแสดงในงานดังกล่าว ซึ่งจะเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

วัตถุประสงค์ 1. เป็นการสร้างสิ่งจูงใจและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกื้อกูลต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวทางทะเลเพื่อชักจูงให้นักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวในประเทศมีการท่องเที่ยวทางทะเลเพิ่มขึ้นตามนโยบายรัฐบาล 2) เป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอย่างครบวงจร ทั้งในมิติด้านการท่องเที่ยวอุตสาหกรรม และบริการต่อเนื่องอื่น ๆ 3) เป็นจุดเริ่มต้นให้ประชาชนนักท่องเที่ยวและนักลงทุนตระหนักถึงศักยภาพของธุรกิจเรือสำราญและมารีน่า และแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาล (Political Will) ในการพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางมารีน่าของอาเซียน

(http://www.marinerthai.com/pic-news3/2015-09-16_005.jpg)

พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า ประกอบด้วย รมว.คมนาคมเป็นประธาน รมช.คมนาคมเป็นรองประธาน หัวหน้าหน่วยงานในสังกัด คค. ที่เกี่ยวข้องและผู้แทนจากหน่วยงานภายนอก ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมต่อเรือและซ่อมเรือไทย ร่วมเป็นกรรมการ

คณะอนุกรรมการสาขาต่าง ๆ เพื่อดำเนินการตามหน้าที่ที่กำหนด ภายใต้คณะกรรมการจัดมหกรรมเรือสำราญและมารีน่า มีดังนี้ 1) คณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์และปฏิคม 2) คณะอนุกรรมการด้านการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบ 3) คณะอนุกรรมการด้านการศึกษาทบทวนในการกำหนดพื้นที่เหมาะสมใน การพัฒนามารีน่าในประเทศไทย และ 4) คณะอนุกรรมการด้านขนส่ง จราจร และรักษาความปลอดภัย เป็นต้น

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/news_source.jpg) (http://www.ryt9.com/s/iq03/2251927)

ที่มา Data & Images - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/infoquest.jpg) (http://www.infoquest.co.th/)