ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือดำน้ำใหม่สเปนสร้างใหญ่เกินไป เทียบท่าไม่ได้

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 19, 18, 20:55:04 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บีบีซี - ความพยายามประจำการเรือดำน้ำใหม่ของกองทัพเรือสเปนต้องประสบปัญหาติดสิ่งกีดขวางอีกครั้ง หลังปรากฏว่ามันมีขนาดใหญ่กว่าท่าเทียบ สื่อมวลชนสเปนรายงานในวันพุธ (18 ก.ค. 61)


เรือดำน้ำ S-80 ถูกออกแบบใหม่ในค่าใช้จ่ายมหาศาล หลังจากก่อนหน้านี้พบปัญหาด้านน้ำหนักและสมดุลของเรือ ถือเป็นเรื่องอันตรายร้ายแรงมากสำหรับเรือดำน้ำ และมันถูกขยายให้ยาวขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดหนังสือพิมพ์ El Pas ของสเปน รายงานว่าหหลังจากดำเนินการแก้ไขต่างๆ แล้ว ปรากฏว่าท่าเทียบที่เมืองการ์ตาเฮนา ไม่สามารถรองรับขนาดของเรือดำน้ำลำนี้ได้

หนังสือพิมพ์ฉบับนี้คาดหมายว่าค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาแต่ละครั้งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า และประมาณการว่าในตอนนี้คงต้องสูญเสียงบประมาณในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรือดำน้ำ S-80 เกือบๆ 1,000 ล้านยูโร

ปัญหาเดิมเกิดขึ้นในปี 2013 เมื่อพบว่าเรือดำน้ำ S-80 มีน้ำหนักมากเกินความจำเป็นราว 100 ตัน ซึ่งก่อปัญหาด้านทรงตัวลอยอยู่บนผิวน้ำ ดังนั้นแม้ว่ามันจะดำน้ำได้ แต่ไม่สามารถลอยกลับขึ้นมา

อดีตเจ้าหน้าที่ของสเปนบอกกับสำนักข่าวเอพีว่า ในตอนนั้นมีบางคนวางจุดทศนิยมผิดตำแหน่งและไม่มีใครใส่ใจทบทวนคำนวณใหม่ ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าความผิดพลาดดังกล่าวทำให้ต้องสูญเสียงบประมาณ 14 ล้านยูโร เนื่องจากพวกวิศวกรและคณะที่ปรึกษาต้องทบทวนปะติดปะต่อวีธีแก้ไขปัญหาการทรงตัวลอยอยู่บนผิวนำของเรือ จนนำไปสู่การขยายความยาวของตัวเรือดำน้ำ

เดิมทีผู้ออกแบบ โนวานเทีย บริษัทด้านกลาโหมแห่งรัฐ ออกแบบให้เรือดำน้ำลำนี้มีความยาว 71 เมตรและระวางขับน้ำ 2,000 ตัน แต่ตอนนี้ S-80 มีความยาว 81 เมตร และหนัก 3,000 ตัน

ผลก็คือจำเป็นต้องขุดลอกท่าเทียบที่การ์ตาเฮนาและดัดแปลงใหม่เพื่อสามารถรองรับเรือดำน้ำที่ยาวกว่าเดิม

มาร์การิตา โรเบรส รัฐมนตรีกลาโหมของสเปน ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุท้องถิ่น ยอมรับว่ามีข้อบกพร่องมากมายในโครงการนี้ แต่เธอยืนยันว่ามันได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องและสามารถปฏิบัติการได้แล้ว



ที่มา Data & Images -




เรือดำน้ำรุ่นใหม่ของสเปน มีขนาดใหญ่เกินไปจนเทียบท่าไม่ได้

ความพยายามที่จะใช้งานเรือดำน้ำรุ่นปรับปรุงใหม่ของกองทัพเรือสเปน ต้องพบกับอุปสรรคอีกครั้ง หลังสื่อสเปนรายงานว่ามันมีขนาดใหญ่เกินไป จนไม่สามารถเทียบท่าได้


เรือดำน้ำรุ่นใหม่นี้เป็นการปรับปรุงจากข้อผิดพลาดของเรือดำน้ำรุ่น S-80 ซึ่งพบปัญหาในการลอยตัว มันจึงถูกทำให้มีขนาดยาวขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

หนังสือพิมพ์สเปน เอล ปาอิส รายงานว่า หลังจากการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ มันไม่สามารถเทียบท่าที่อู่จอดเรือ ในเมืองการ์ตาเฮนา ได้อีกต่อไป รวมถึงระบุว่า ต้นทุนในการผลิตเรือแต่ละลำได้เพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัว

คาดกันว่าเรือดำน้ำรุ่น S-80 พลัส ใหม่นี้ จะมีต้นทุนการผลิตอยู่ที่เกือบ 1 หมื่นล้านยูโร (ราว 3.8 แสนล้านบาท)

เมื่อปี 2013 เรือดำน้ำรุ่น S-80 เดิม ถูกพบว่ามีน้ำหนักมากกว่าที่ควรจะเป็นถึงราว 100 ตัน นั่นส่งผลต่อการพยุงของเรือ และเกรงกันว่ามันจะสามารถดำลงใต้น้ำได้ แต่อาจไม่สามารถกลับขึ้นมาได้อีก

ในช่วงเวลานั้น อดีตเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง บอกกับเอพีว่า มีคนใส่จุดทศนิยมผิดตำแหน่ง และ "ไม่มีใครให้ความสนใจที่จะตรวจสอบการคิดคำนวณเหล่านี้"

มีรายงานว่า ความผิดพลาดนั้นสร้างความเสียหายมูลค่าราว 14 ล้านยูโร ขณะที่คณะวิศวกรและผู้ให้คำปรึกษา เชื่อว่าสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ด้วยการเพิ่มความยาวของเรือ

เดิมที เรือดำน้ำรุ่น S-80 ที่ออกแบบโดย นาบันเตีย บริษัทผลิตยุทโธปกรณ์ของรัฐ มีขนาดยาว 71 เมตร และระวางขับน้ำ 2,200 ตัน ขณะที่รุ่น S-80 พลัส ถูกเพิ่มขนาดให้มีความยาว 81 เมตร และระวางขับน้ำ 3,000 ตัน

ดังนั้น อู่จอดเรือที่เมืองการ์ตาเฮนา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสเปน จะต้องได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อรองรับเรือขนาดใหญ่นี้ ตามรายงานของ เอล ปาอิส

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาการิตา โรเบิลส์ กล่าวยอมรับกับสถานีวิทยุของสเปนว่า มีข้อผิดพลาดในโครงการนี้ แต่ยืนยันว่า "มันได้ถูกแก้ไขแล้ว และโปรเจคต์นี้จะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน"



ที่มา Data & Images -www.bbc.com





..