ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สิงคโปร์รวบแก๊งขโมยน้ำมันจากโรงกลั่นน้ำมันบริษัทเชลล์

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 11, 18, 06:23:51 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เจ้าหน้าที่สิงคโปร์จับกุมผู้ต้องสงสัย 17 คน ตามข้อกล่าวหาขโมยน้ำมันจากโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของบริษัทเชลล์ พร้อมกับยึดเงินสดของกลางกว่า 73 ล้านบาท และเรือบรรทุกน้ำมันที่ใช้ลักลอบขนถ่าย


สำนักข่าวรอยเตอร์ เอเอฟพีและเอพีรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 61 ว่า การจับกุมเมื่อวันอาทิตย์ (7 ม.ค. 61) มีขึ้นหลังจากรอยัล ดัทช์ เชลล์ บริษัทน้ำมันอังกฤษ-เนเธอร์แลนด์ รายงานการลักขโมยที่โรงกลั่นบนเกาะบูคอม ประมาณ 5.5 กม. นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของแผ่นดินใหญ่ ต่อเจ้าหน้าที่ทางการสิงคโปร์ เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่การสืบสวนและจับกุมในที่สุด

โรงกลั่นบนเกาะบูคอมเป็นฐานการผลิตปิโตรเคมีคอลขนาดใหญ่สุด และศูนย์ส่งออกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบริษัทเชลล์

กลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมทั้ง 17 คนเป็นผู้ชายทั้งหมด อายุระหว่าง 30 - 63 ปี โดย 11 คนที่ถูกนำตัวขึ้นศาลตั้งข้อหาเมื่อวันอังคาร ประกอบด้วยชาวสิงคโปร์ 8 คน เป็นพนักงานลูกจ้างของบริษัทเชลล์ ชาวเวียดนาม 2 คน เป็นกัปตันและลูกเรือบรรทุกน้ำมันชื่อ "ไพรม์ เซาท์" และชาวสิงคโปร์อีก 1 คน ที่ไม่ใช่พนักงานของบริษัทเชลล์ ส่วนผุ้ต้องสงสัยอีก 6 คนกำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน


การจับกุมตำรวจสิงคโปร์ยังได้ยืดเงินสดจำนวน 3.05 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (73.7 ล้านบาท) และเรือบรรทุกน้ำมันไพรม์ เซาท์ ระวางขับน้ำ 12,000 ตัน ที่กลุ่มผู้ต้องสงสัยใช้ลักลอบขนถ่ายน้ำมันจากโรงกลั่นบนเกาะบูคอม หลังการจับกุมเจ้าหน้าที่สั่งอายัดบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้ต้องสงสัยทั้งหมด

บริษัทเชลล์ปฏิเสธที่จะระบุว่าน้ำมันถูกขโมยไปปริมาณมากน้อยเท่าใด เพียงแต่กล่าวว่า การจับกุมอาจทำให้เกิดความล่าช้าในระยะสั้น สำหรับการจัดส่งที่โรงกลั่นบูคอม ซึ่งมีกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรลต่อวัน แต่จากเอกสารของศาลที่เห็นโดยผู้สื่อข่าวเอเอฟพี การลักขโมยน้ำมันของผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้เกิดขึ้นอย่างน้อย 3 ครั้ง

สื่อสิงคโปร์รายงานว่า ผู้ต้องสงสัย 9 คนถูกตั้งข้อหาทุจริตต่อหน้าที่การงาน และอาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุดคนละ 15 ปี หากศาลตัดสินว่ามีความผิด ส่วนลูกเรือชาวเวียดนาม 2 คนถูกกล่าวหารับของโจร กฎหมายสิงคโปร์กำหนดโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 5 ปี


สิงคโปร์เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าน้ำมันที่สำคัญที่สุดของโลก น้ำมันดิบส่วนใหญ่จากตะวันออกกลางจะผ่านสิงคโปร์ ก่อนจะแปรรูปและส่งต่อไปยังผู้บริโภครายใหญ่ในจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้



ที่มา Data & Images -





..