ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

สลด! เรือบรรทุกสินค้าชนเรือประมงไทย กลางทะเล จ.ชลบุรี เสียชีวิต 4 ราย

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 09, 18, 06:27:21 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือบรรทุกถ่าน หิน สัญชาติปากีสถานชนเรือประมงไทย ล่มกลางทะเลสัตหีบ ไต๋-ลูกเรือโดดน้ำหนีตาย ก่อนมีเรือประมงใกล้เคียงมาช่วย แต่จมน้ำหายไป 4 ราย ทัพเรือภาค 1 รับแจ้งส่งฮ. เรือตรวจการณ์ ออกกู้ภัย ก่อนพบเสียชีวิตหมดทั้ง 4 ราย เป็นชาวไทย 2 เขมร 2 ขณะที่เรือสินค้าต้นเหตุ จอดทอดสมออยู่หน้าเกาะสีชัง เจ้าหน้าที่ตรวจพบมีรอยเฉี่ยวชน เช็กพิกัดเจอแล่นอยู่ตรงจุดที่ชนพอดี ขณะที่ญาติร่ำไห้รับศพ ไต๋เรือเผยนาทีถูกชน ลูกเรือจมน้ำติดอยู่ใต้ท้องเรือ


เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกสินค้าชนกับเรือประมงชื่อเรือโชค ชูชัย มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย บริเวณกลางทะเล จ.ชลบุรี โดยหลังเกิดเหตุ ทัพเรือภาคที่ 1 ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ และเรือตรวจการณ์ไปช่วยเหลือลูกเรือประมงจำนวน 8 คน เป็นคนไทย 3 คน และชาวกัมพูชา 5 คน พบว่าเรือที่ถูกชนจมห่างจากชายฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ประมาณ 38 ไมล์ทะเล ขณะที่เรือบรรทุกสินค้าที่ชน ยังไม่ทราบสัญชาติ เบื้องต้นลูกเรือ 4 คนเสียชีวิตส่วนที่เหลือบาดเจ็บ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์หมวดบินเฉพาะกิจทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมชุดแพทย์โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ เดินทางไปรับลูกเรือที่รอดชีวิต และบินตรวจหาเรือสินค้าต้องสงสัยว่าเป็นต้นเหตุ ก่อนไปพบจอดทอดสมออยู่บริเวณเกาะสีชัง ทั้งนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นเรือลำเดียวกับที่ ก่อเหตุหรือไม่

ขณะที่พล.ร.ท.บรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชา การทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 1 (ผบ.ทรภ.1/ผอ. ศรชล.เขต1) เผยว่าได้รับรายงานจากสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (สจป.) ว่าได้รับเเจ้งว่าเรือประมง ชื่อโชคชูชัย ถูกเรือบรรทุกสินค้า ไม่ทราบชื่อและสัญชาติชนจมลงบริเวณ ละติจูด 12 องศา 3.28 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 101 องศา 12.10 ลิปดาตะวันออก ห่างจากชายฝั่งสัตหีบ จ.ชลบุรีไปประมาณ 38 ไมล์ทะเล ในเรือมีลูกเรือ 8 คน เป็นคนไทย 3 คน ได้แก่ นายประยุทธ บุญครอง อายุ 34 ปีไต๋เรือ นายรอด ทรัพย์ประเสริฐ อายุ 58 ปี นายประนอม รุ่งเรือง อายุ 41 ปี และลูกเรือ กัมพูชา 5 คน ได้แก่ นายหว่าง ซอย อายุ 24 ปี นายโก อายุ 39 ปี นายเท็ด ร่ม อายุ 36 ปี นายจอม อายุ 39 ปี นายพร พาย อายุ 33 ปี และเรือประมงชื่อสุวิทย์การประมง ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้เข้าช่วยลูกเรือได้จำนวน 4 คน เป็นไทย 1 คน และกัมพูชา 3 คน ได้อย่างปลอดภัย ส่วนลูกเรืออีก 4 คน เป็นคนไทย 2 คน กัมพูชา 2 คน ยังสูญหายไม่ทราบชะตากรรม เหตุเกิดเมื่อเวลา 01.00 น.ของคืนวันที่ 6 ม.ค. 61 ที่ผ่านมา


ภายหลังรับแจ้งได้มอบหมายให้พล.ร.ต. สำเริง จันทร์โส เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ สั่งการไปยังหมวดบินเฉพาะกิจทัพเรือภาคที่ 1 นำเครื่องบินลาดตระเวนดอร์เนียร์ โดยมี น.อ.คธาเทพ นวมทอง เป็นนักบินขึ้นบินตรวจสอบค้นหา พร้อมส่งเรือตรวจการณ์ 995 โดยมีร.อ.ภาณูพงศ์ จำเริญวงศ์ เป็นผู้บังคับการเรือ และ เฮลิคอปเตอร์ s-76b โดยมี น.ท.พิเชษฐ์ กระจ่างโพธิ์ เป็นนักบินและชุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 1 (มนุษย์กบ) ทีมแพทย์ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ เข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และในช่วงเวลา 12.30 น. ของวันเดียวกัน ได้รับแจ้งจากเรือตรวจการณ์ 995 ทราบว่าลูกเรือ 4 คน ที่สูญหายไปพบร่างแล้ว เสียชีวิตทั้งหมดได้แก่นายรอด ทรัพย์ประเสริฐ อายุ 58 ปี นายประนอม รุ่งเรือง อายุ 41 ปี นาย หว่าง ซอย อายุ 24 ปี และ นายโก อายุ 39 ปี โดยเฮลิคอปเตอร์ของหมวดบินเฉพาะกิจ ทัพเรือภาคที่ 1 ได้บินเข้าตรวจสอบ บริเวณจุดเกิดเหตุ พร้อมส่งชุดปฏิบัติการพิเศษทรภ.1 มนุษย์กบ โดดลงจากฮ. ไปร่วมภารกิจช่วยเหลือกับเรือ ต 995 ในการภารกิจกู้เรือ ก่อนนำผู้ที่รอดชีวิตและร่างผู้เสียชีวิต เข้าเทียบท่าที่ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดสำนัก งานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (สจป.) และเจ้าท่าพัทยา ได้ขึ้นตรวจสอบเรือสินค้าชื่อ Hyderabad สัญชาติปากีสถาน ขนาด 29,365 ตัน ยาว 189 เมตร ซึ่งบรรทุกสินค้าถ่านหินจากประเทศอินโดนีเชีย เดินทางมาจากบริเวณจังหวัดระยองเข้ามาทิ้งสมอบริเวณเกาะสีชัง เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เวลา 07.00 น จากการตรวจสอบภายนอกตัวเรือพบว่ามีรอยชนบริเวณหัวเรือค่อนข้างชัดเจน ขณะนี้ จนท. ของ สจป. และเจ้าท่าชลบุรี เข้าสอบสวนการเกิดอุบัติเหตุบนเรือลำนี้แล้ว พร้อมให้เจ้าของเรือเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกที่ สภ.มาบตาพุด จ.ระยองต่อไป

ต่อมาเวลา 17.00 น. ที่ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.ต.สำเริง จันทร์โส เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.สัตหีบ ทีมแพทย์โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน และญาติๆ ของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต มารอรับศพผู้เสียชีวิตบริเวณท่าเทียบเรือ ท่ามกลางเสียงร่ำไห้ โศกเศร้า ของญาติพี่น้อง โดยลูกเรือที่ได้รับบาดเจ็บทีมแพทย์ได้นำตัวไปตรวจรักษายังโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ส่วนผู้เสียชีวิต ทั้ง 4 รายได้แก่ นายรอด ทรัพย์ประเสริฐ อายุ 58 ปี นายประนอม รุ่งเรือง อายุ 41 ปี นายหว่าง ซอย อายุ 24 ปี และ นายโก อายุ 39 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำร่างส่งไปชันสูตรยังโรงพยาบาลสัตหีบ ก.ม.10 ก่อนส่งมอบให้ญาติไปดำเนินการทางศาสนา สำหรับเรื่องคดี ขณะนี้ สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (สจป) และเจ้าท่าพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเรือที่ชนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ขณะที่นายประยุทธ บุญครอง ไต๋เรือที่รอดชีวิตเผยว่าในขณะเกิดเหตุกำลังลากอวนจับปลากันอยู่ จู่ๆก็มีเรือบรรทุกสินค้าพุ่งเข้าชนกลางเรือทางด้านขวาอย่างแรง กระแทกจนลำเรือแตกทันที มีน้ำทะลักเข้ามาอย่างรวดเร็ว เพียงไม่นานเรือก็จมลง ขณะที่ลูกเรือถูกแรงชนกระเด็นไปคนละทิศละทาง โดยจมน้ำติดอยู่กับซากเรือ 3 คน กระเด็นตกทะเลเสียชีวิต 1 ราย ตนกับลูกเรือที่รอดตายรวม 4 คน ตะเกียกตะกายว่ายน้ำเอาชีวิตรอดอยู่กลางทะเล โชคดีที่มีเรือประมงที่อยู่ใกล้เคียงเข้ามาช่วยไว้ได้ทัน

ด้านนายณรงค์ หวังดี หัวหน้างานความปลอดภัยทางทะเล นายไพทยา ขำวารี เจ้าพนักงานท่าชำนาญการ สจป. และนาย ต่อศักดิ์ สง่างาม เจ้าพนักงานตรวจเรือชำนาญการ จภ 6 ชลบุรี ขึ้นตรวจสอบเรือเบื้องต้น บริเวณภายนอกตัวเรือ พบรอยถลอกบริเวณหัวเรือตรงกลาง มีสีขาวติดเล็กน้อย ไม่มีรอยบุบ ลักษณะรอยถลอกค่อนข้าง ใหม่ แต่เมื่อสอบถามกัปตัน ปฏิเสธว่าไม่มีเหตุเรือชนกันกับเรือลำอื่นแต่อย่างใด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป





ที่มา Data & Images -





..