ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

นายกเกาะสีชังแนะใช้ ม.17 จัดการขยะชายฝั่ง ลั่น! 6เดือนทำไม่ได้จะลาออก

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 08, 18, 13:51:28 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นายกเกาะสีชัง ลั่น หากมอบอำนาจให้ท้องถิ่นจัดการเรื่องขยะในทะเลเองได้อย่างเต็มที่ จับตา 6 เดือน ถ้าทำไม่ได้พร้อมลาออก แนะใช้ ม.17 พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 จัดการขยะ


(6 มิ.ย.61) นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศบาลตำบลเกาะสีชังได้ลงพื้นที่บริเวณชายหาดแหลมงู ต.ท่าเทววงษ์ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ตรวจสอบขยะและทำการเก็บขยะที่ยังมีการลักลอบมาทิ้งบริเวณชายหาด ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้เสนอเรื่องถึงอธิบดีกรมเจ้าท่า ให้ใช้ มาตรา 17 ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558  ดำเนินการกับเรื่องขยะ โดยทางเทศบาลไม่ทราบเกี่ยวกับเรือนำเข้า และตรวจสอบอะไรไม่ได้ ซึ่งเรือสินค้าเหล่านี้ใช้วิธีการจ้างเรือรับจ้าง เรือที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายนำขยะลงมาและมาทิ้งอย่างไม่ถูกต้อง

อยากฝากไปถึงผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ โดยเฉพาะท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่ากฎหมายของมหาดไทยที่ออกมานั้นดีแล้วแต่อย่าลืมในทะเลเพราะว่าในทะเลมันมีค่ากำจัดค่าขน และจะต้องเอาไปดำเนินการให้ถูกต้อง


ด้านนายกิตติพงษ์ กิติคุณ นายอำเภอเกาะสีชังเปิดเผยว่าจากปัญหาขยะที่ลอยขึ้นมาติดที่เกาะสีชัง ซึ่งเป็นขยะมาตามฤดูกาลก็คือในช่วงนี้จะเป็นหน้าลมนอก ลมจะพัดขยะที่อยู่ในทะเลเข้ามาที่ฝั่ง ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นขยะที่มาจากเรือใหญ่แล้วก็ขยะที่มาจากพื้นที่อื่น

เบื้องต้นจะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ช่วยกันเก็บกวาดและเฝ้าระวังการลักลอบทิ้งขยะ  อีกทั้งมีการเร่งดำเนินการเพื่อจัดประชุมตัวแทนเรือสิ้นค้าต่างประเทศกับเจ้าของสินค้าที่เกี่ยวข้อง หากฝ่าฝืนจะดำเนินการถอนใบอนุญาต   ในส่วนของกฎหมายจะมีเจ้าหน้าที่หลักในการดูแลคือ กรมเจ้าท่า จึงอยากจะฝากไปยังกรมเจ้าท่าให้พิจารณาถึงการมอบอำนาจให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ดูแลในตรงนี้ ให้มีอำนาจในการที่จะกวดขันจับกุม เฝ้าระวัง



ที่มา Data & Images - springnews.co.th






..