ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ผู้อพยพจี้เรือบรรทุกน้ำมัน BL HIBLU 1 ทั้งๆ ที่ช่วยเหลือขึ้นจากทะเล

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 30, 19, 16:08:11 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ทหารมอลตาเข้าควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันไว้ได้สำเร็จแล้วหลังถูกผู้อพยพหลบหนีทางทะเลจี้ชิงเรือลำดังกล่าวทั้งที่ช่วยเหลือพวกเขาขึ้นมาจากทะเลนอกชายฝั่งประเทศลิเบีย


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงวัลเลตตาประเทศมอลตาเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 62 ว่า กองทัพบกมอลตาแถลงว่า ทหารมอลตาได้เข้าควบคุมเรือบรรทุกน้ำมัน เอลฮิบู1ติดธงปาเลาไว้ได้แล้วขณะแล่นเข้าสู่ท่าเรือของกรุงวัลเลตตาโดยมีเรือตรวจการณ์นำมา หลังเกิดเหตุผู้อพยพหลบหนีทางทะเลจำนวน108 คนที่เรือบรรทุกน้ำมันลำนี้เข้าช่วยเหลือขณะแล่นอยู่นอกชายฝั่งประเทศลิเบีย ในเขตทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่ผู้อพยพเหล่านี้กลับใช้กำลังจี้ชิงเรือเมื่อทราบว่าเรือจะแล่นนำพวกเขากลับไปประเทศลิเบียอีกครั้ง

กองทัพบกมอลตาได้รับการติดต่อจากกัปตันเรือขณะแล่นอยู่นอกฝั่งมอลตา 30 ไมล์ทะเล โดยแจ้งว่าไม่สามารถควบคุมเรือไว้ได้ เพราะกัปตันและลูกเรือถูกกลุ่มผู้อพยพทางเรือบังคับให้นำเรือแล่นมายังมอลตา

ดังนั้น ทางกองทัพมอลตาจึงได้ส่งเรือตรวจการณ์เข้าไปช่วยเหลือเพื่อสกัดกั้นไม่ให้เรือเข้ามาในเขตน่านน้ำของมอลตา และสามารถควบคุมเรือไว้ได้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม เรือลำนี้ถูกนำเข้าฝั่งเพื่อส่งมอบตัวผู้อพยพทางเรือผู้ก่อเหตุให้กับตำรวจไว้สอบปากคำต่อไป



ที่มา Data & Images -




ผู้อพยพจากแอฟริกาจี้เรือบรรทุกน้ำมัน

ทหารมอลต้า บุกเข้าควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันตุรกี ที่ถูกบรรดาผู้อพยพจากแอฟริกาจี้ หลังเรือเข้าให้การช่วยเหลือคนเหล่านี้ขึ้นมาจากกลางทะเล และพาเดินทางกลับบ้าน


เรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าว ที่ถูกจี้ที่นอกชายฝั่งลิเบีย ได้เข้าจอดที่ท่าเรือของมอลต้าในวันนี้ หลังจากกองกำลังติดอาวุธของทางการมอลต้าบุกเข้าควบคุมเรือ

เรือเอล ฮิบลู 1 ของตุรกี ติดธงประเทศปาเลา ได้เข้าช่วยเหลือผู้อพยพจำนวน 108 คน ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นผู้หญิงและเด็กหลายคน ขณะที่คนเหล่านี้อยู่กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อช่วงเย็นวันอังคาร จากนั้นเรือก็มุ่งหน้ากลับไปยังกรุงทริโปลีของลิเบีย เพื่อกลับท่าตามกำหนดเดิม

แต่ขณะที่เรืออยู่ห่างจากจากท่าเรือแค่ 6 ไมล์ทะเล จู่ ๆ เรือก็เปลี่ยนเส้นทางกระทันหัน และมุ่งหน้าขึ้นเหนือมายังยุโรป

ทางการอิตาลีเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า เรือลำนี้ถูกจี้ และประกาศว่าจะไม่ให้ผู้อพยพเหล่านี้ขึ้นฝั่งที่อิตาลี

และขณะที่เรือซึ่งยาว 52 เมตรลำนี้อยู่ห่างจากฝั่งของมอลต้าราว 30 ไมล์ทะเล ทางกองทัพมอลต้าก็ติดต่อกับทางกัปตันเรือ และได้รับข้อมูลว่ากัปตันไม่ได้เป็นฝ่ายควบคุมเรือ ในทางกลับกัน กัปตันและลูกเรือ กลับถูกข่มขู่โดยผู้อพยพกลุ่มหนึ่งให้นำเรือมาที่มอลต้า

กองทัพมอลต้าจึงส่งเรือลาดตระเวน P21 เข้าหยุดไม่ให้เรือบรรทุกน้ำมันเข้ามาในน่านน้ำของประเทศ จากนั้นหน่วยปฏิบัติการพิเศษได้ถูกส่งขึ้นไปบนเรือ เพื่อยึดเรือคืน และส่งให้เรืออยู่ภายใต้ควบคุมของกัปตัน

เรือเดินทางถึงท่าเรือวัลเน็ตต้าในช่วงเช้าวันนี้ และกองทัพส่งมอบเรือให้อยู่ภายใต้การสอบสวนของตำรวจต่อไป โดยมีรายงานว่าผู้อพยพถูกควบคุมตัว 4 คน และคาดว่า พวกเขาอาจจะเกี่ยวข้องกับการจี้เรือ สำหรับสาเหตุของการจี้เรือก็เพราะผู้อพยพไม่ต้องการเดินทางกลับไปที่ลิเบีย

หลังจากที่อิตาลีเข้มงวดกับการรับผู้อพยพทางทะเล เรือที่เข้าช่วยผู้อพยพกลางทะเล มักจะพาผู้อพยพกลับไปยังลิเบียมากขึ้น

เรื่องโดย ไกรลักษณ์ งามโสภา | ภาพโดย AP



ที่มา Data & Images - www.nationtv.tv




ทหารมอลตาเข้าควบคุมเรือที่ถูกผู้อพยพจี้กลางทะเล พากลับเทียบท่าอย่างปลอดภัย

เอเจนซีส์ - เรือบรรทุกน้ำมันขนาดเล็กลำหนึ่งถูกจี้กลางทะเลโดยเหล่าผู้อพยพ บริเวณนอกชายฝั่งลิเบีย แต่กองกำลังพิเศษของมอลตาสามารถเข้าควบคุมและนำเรือกลับเข้าเทียบท่าของมอลตาได้สำเร็จในวันพฤหัสบดี (28 มี.ค. 62)


เรือลำดังกล่าวที่มีชื่อว่า Elhiblu 1 ได้ให้ความช่วยเหลือด้วยการจอดรับกลุ่มผู้อพยพ 108 คนที่ลอยเคว้งคว้างอยู่กลางทะเลเมื่อวันพุธ (27 มี.ค. 62) แต่บางส่วนของผู้อพยพเหล่านี้กลับทำการจี้เรือลำดังกล่าว เมื่อได้รู้ว่าเรือลำนี้จะพาพวกเขากลับไปส่งที่ลิเบีย

ตำรวจได้อยู่ที่ท่าเรือเพื่อรอจับกุมผู้อพยพ 5 ราย และนำตัวผู้อพยพที่เหลือขึ้นจากเรือ ซึ่งมีทั้งผู้หญิงและเด็กด้วย เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่าคนเหล่านี้เป็นพลเมืองของประเทศใด

กองกำลังติดอาวุธของมอลตา ระบุในวันพฤหัสบดีว่า ทีมปฏิบัติการพิเศษซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเรือด่วนและเฮลิคอปเตอร์ ได้เข้าควบคุมเรือลำดังกล่าว แล้วนำเรือมุ่งหน้าไปยังท่าเรือวัลเลตตา ของมอลตา

"กัปตันเรือระบุหลายครั้งว่าไม่สามารถควบคุมเรือได้ เพราะเขาและลูกเรือถูกบังคับข่มขู่จากผู้อพยพจำนวนหนึ่งให้เดินทางไปมอลตา" กองกำลังมอลตาระบุ

รองนายกรัฐมนตรี มัตเตโอ ซัลวินี ของอิตาลี แสดงความยินดีกับการยื่นมือเข้าช่วยเหลือของมอลตา โดยระบุว่า การแทรกแซงของมอลตาเป็นเรื่องดี สิ่งที่เกิดขึ้นพิสูจน์ให้เห็นว่าผู้อพยพเหล่านี้ขับเคลื่อนโดยอาชญากร และควรจะต้องถูกขวางด้วยทุกวิถีทางตามกฏหมายที่จำเป็น



ที่มา Data & Images -








..