ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เอ็กซ์ซอนลงทุน ขุดน้ำมันในแคนนาดา

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 13, 22:22:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอ็กซ์ซอนโมบิล คอร์ป เล็งลงทุน 14 พันล้านดอลลาร์ ขุดน้ำมันในประเทศแคนาดา


เอ็กซ์ซอนโมบิล คอร์ป จะลงทุน 14 พันล้านดอลลาร์ ผลักดันเขตขุดเจาะน้ำมันฮิบรอนในน่านน้ำทิศตะวันออกของจังหวัดนิวฟาวนด์แลนด์และลาบราดอร์ของประเทศแคนนาดา โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถผลิตมันน้ำได้ถึง 700 ล้านบาร์เรล

การประกาศของเอ็กซ์ซอน คือ กระจกสะท้อนว่า ปัจจุบันผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่กำลังพุ่งเป้าความสนใจมายังทวีปอเมริกาเหนือ หลังจากค้นหาน้ำมันในตะวันออกกลาง แอฟริกาและทวีปอื่นๆ มาหลายปี โดยเทคโนโลยีขุดเจาะใหม่อนุญาตให้เอ็กซ์ซอนโมบิล โคโนโคฟิล์ลิปส์และบริษัทอื่นๆ สามารถค้นพบข้อมูลสำคัญของชั้นหินในแคนาดาและสหรัฐได้ ส่งผลให้ผู้ผลิตเชื้อเพลิงคำนึงถึงแหล่งน้ำมัน ซึ่งอยู่ใกล้กับชายฝั่งของทั้ง 2 ประเทศมากขึ้น

เอ็กซ์ซอน เปิดเผยว่า จะเริ่มกระบวนการผลิตในปี 2560 โดยน่าจะสามารถผลิตน้ำมันได้ 150,000 บาร์เร็ลต่อวัน ทั้งนี้บริษัทขุดเจาะน้ำมันจากเมืองไอร์วิง รัฐเท็กซัสแห่งนี้ จะถือหุ้นผ่านบริษัทในเครือ 36% ในโครงการขุดเจาะดังกล่าว ร่วมกับเชฟรอน เอ็นเนอร์จี อิงค์ สเตทออยล์ และนาล์คอร์ เอนเนอร์จี แอนด์ แก๊ส

แม้สหรัฐไม่ได้อนุญาตให้ขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งของมหาสมุทรแอตแลนติกมานานหลายสิบปีแล้ว ส่งผลให้พื้นผิวของทะเลแอตแลนติกอุดมสมบูรณ์สำหรับผู้ที่แสวงหาแหล่งน้ำมันสำรองใกล้กับแคนนาดา

ในปี 2555 บริษัทรอยัล ดัชท์ เชลล์ ออกมาระบุว่า บริษัทจะลงทุนมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อสำรวจน่านน้ำของแอตแลนติกนอกจังหวัดโนวาสโกเชีย โดยตามรายงานของรัฐบาลแคนนาดา ระบุว่า กว่า 40%ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในจังหวัดนิวฟาวนด์แลนด์และลาบราดอร์มาจากพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ

นักวิเคราะห์อาวุธโสจากออปเปนไฮเนอร์ ฟาเดล ไจต์กล่าวว่า "ทวีปอเมริกาเหนือคือสถานที่ที่ร้อนแรงที่สุดในโลก ทั้งในและนอกชายฝั่ง โดยทิศตะวันออกของประเทศแคนนาดายังไม่ได้รับการสำรวจที่เพียงพอ"

ทั้งนี้การขุดเจาะน้ำมันจะเกิดขึ้น 200 ไมล์ทางตอนใต้ห่างจากเมืองเซนต์จอห์น และขุดลึกลงไปกว่า 300 ฟุตในน้ำ เอ็กซ์ซอน เปิดเผยว่า บริษัทจะใช้แทนขุดแบบเดี่ยว ซึ่งมีโครงสร้างตามแรงโน้มถ่วง โดยแท่นขุดดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อให้ทนทานต่อทะเลน้ำแข็งของชายฝั่งแอตแลนติก

รัฐบาลกลางของประเทศแคนาดาและรัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดนิวฟาวนด์แลนด์กับลาบราดอร์ อนุมัติโครงการดังกล่าวแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ที่มา -