ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

รบ.ปินส์สั่งปรับ “เรือกวาดทุ่นระเบิดสหรัฐฯ” แล่นเกยแนวปะการังมรดกโลก

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 21:45:39 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - รัฐบาลฟิลิปปินส์เรียกค่าปรับจากเรือกวาดทุ่นระเบิดของสหรัฐฯ ในความผิดฐานรุกล้ำอุทยานแห่งชาติทางทะเลโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังเรือลำดังกล่าวประสบอุบัติเหตุเกยแนวปะการังซึ่งเป็นมรดกโลก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


กรุงมะนิลาประกาศบทลงโทษเบื้องต้นต่อเรือยูเอสเอส การ์เดียน ซึ่งแล่นเกยแนวปะการังทุบบาตาฮา (Tubbataha) ในทะเลซูลู เมื่อวันที่ 17 มกราคม หลังเกิดกระแสความโกรธแค้นในหมู่ชาวตากาล็อกที่ทราบข่าว ขณะที่กองทัพเรือสหรัฐฯก็แถลงขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

คณะทำงานของรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ส่งหมายแจ้งไปยังกองทัพเรือสหรัฐฯ โดยระบุว่า เรือ ยูเอสเอส การ์เดียน "รุกล้ำน่านน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต" โฮเซ โลเรนโซ แทน หนึ่งในคณะทำงานให้สัมภาษณ์

อุทยานแห่งชาติแนวปะการังทุบบาตาฮาได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายฟิลิปปินส์ และเป็นพื้นที่ห้ามเดินเรือ เว้นแต่เพื่อการวิจัยหรือท่องเที่ยวซึ่งได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการอุทยานฯแล้ว

กฎหมายฟิลิปปินส์ตั้งระวางโทษจำคุก 1 ปีและปรับสูงสุด 300,000 เปโซสำหรับผู้ที่รุกล้ำอุทยานแห่งชาติทุบบาตาฮา แต่คณะทำงานเห็นชอบให้ยกเว้นโทษจำคุกแก่ลูกเรือสหรัฐฯ แทนเผย

"ในเบื้องต้นเราได้ออกคำสั่งปรับเงินพวกเขาแล้ว" แทน ซึ่งเป็นประธานองค์การกองทุนสัตว์ป่าสากล (WWF) ประจำฟิลิปปินส์ให้สัมภาษณ์ โดยไม่ระบุจำนวนเงินค่าปรับที่แน่นอน

คณะทำงานฟิลิปปินส์ระบุด้วยว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ ยังต้องถูกปรับฐาน "ไม่ชำระค่าธรรมเนียมเขตอนุรักษ์" และ "ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่บังคับกฎหมาย"


แองเจลิเก ซองโก ผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติทางทะเลทุบบาตาฮา แถลงเมื่อวานนี้ (21) ว่า ก่อนเกิดอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่อุทยานฯได้วิทยุแจ้งไปยังเรือ ยูเอสเอส การ์เดียน ว่าพวกเขาเข้าใกล้แนวปะการังทุบบาตาฮามากเกินไป แต่กัปตันเรือกลับบอกให้เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ไปร้องเรียนผ่านสถานทูตสหรัฐฯ เอาเอง

แนวปะการังทุบบาตาฮาเป็นมรดกโลกในทะเลซูลู อยู่ห่างจากเกาะปาลาวันไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 130 กิโลเมตร

พล.ร.ท.สก็อตต์ สวิฟท์ ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 แห่งกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งประจำการในญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ขออภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมอธิบายว่า เรือกวาดทุ่นระเบิดความยาว 68 เมตรที่ยังคงค้างอยู่บนแนวหินปะการังในวันนี้ (22) ได้แวะจอดที่ท่าเรือทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา ก่อนจะออกเดินทางต่อไปยังอินโดนีเซีย และประสบอุบัติเหตุกลางทาง

ที่มา -




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ฟิลิปปินส์เผยเรือกองทัพสหรัฐที่เกยตื้นแนวปะการังละเลยคำเตือน

- เรือกวาดทุ่นสหรัฐ แล่นเกยตื้นแนวปะการังในทะเลฟิลิปปินส์

- เรือกวาดทุ่นระเบิดของสหรัฐฯ เยือนฟิลิปปินส์