ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือประมงจีนช่วยกันลากซากเรือสินค้า Hai Dong 27 กลับเข้าฝั่ง

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 09, 13, 06:38:26 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2556 ชาวประมงจากเมือง Hoang Hoa ซึ่งกำลังทำประมงหาปลาอยู่ในน่านน้ำของจังหวัดก๋วงบิง (Quang Binh) ภาคกลางของประเทศเวียดนาม ต้องประหลาดใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อไปพบกับเรือบรรทุกสินค้าชื่อ "Hai Dong 27" ลอยเคว้งคว้างอยู่กลางทะเล โดยไม่มีลูกเรือหลงเหลืออยู่บนเรือแม้แต่คนเดียว


หลังจากใช้เวลาประมาณสองวัน กับเรือประมงจับปลาจำนวน 12 ลำได้ช่วยกันลากจูงเรือบรรทุกสินค้า Hai Dong 27 กลับเข้าไปยังฝั่งของชุมชน Hoang Truong ของเมือง Hoang Hoa ได้สำเร็จ เรือประมงที่ได้พบเห็นเรือสินค้าลำนี้ลอยอยู่กลางทะเลเป็นลำแรกคือเรือประมงชื่อ TH 90 425 ที่ค้นพบเรือบรรทุกสินค้า Hai Dong 27 เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ที่พิกัดตำแหน่ง 18.07 N, 107.07 E ในน่านน้ำของจังหวัดก๋วงบิง (Quang Binh)

สภาพของเรือบรรทุกสินค้า Hai Dong 27 เมื่อแรกพบนั้น ตัวเรือได้จมอยู่ใต้น้ำเกือบถึงดาดฟ้า ชาวประมงได้พยายามเรียกลูกเรือบนเรือ แต่ไม่มีใครตอบรับ ไต๋เรือจึงส่ง คนขึ้นไปค้นหาบนเรือแต่ก็ไม่พบใคร แต่ละชั้นในเรือและบนดาดฟ้ารกเกะกะไปด้วยกองวัสดุและหนังสือ หลังจากรออยู่ไม่นานนัก พวกเขาเรียกวิทยุไปยังเรือประมงลำอื่น ๆ เพื่อขอให้มาช่วยกันลากเรือไปยังหมู่บ้านประมงของพวกเขาที่ชุมชน Truong Hoang ในจังหวัด Thanh Hoa โดยมีระยะเดินทางประมาณ 140 ไมล์ทะเล เรือประมงจำนวนเจ็ดลำได้ผลัดกันเข้าช่วยลากจูงดึงเรือสินค้าเพราะเรือมีน้ำหนักมาก ซึ่งพวกเขาสามารถเคลื่อนย้ายเรือด้วยความเร็วเพียงประมาณ 5 ไมล์ทะเลต่อชั่วโมงเท่านั้น


หลังจากที่รัฐบาลท้องถิ่นผู้กำกับดูแลตำรวจท้องที่และกองกำลังพิทักษ์ชายแดนได้รับรายงานเรื่องนี้จากชาวประมง ได้เดินทางเข้าตรวจสอบเรือลำนี้และทำการล้อมกั้นปกป้องเรือไก่อน ตามรายงานแจ้งว่าเมื่อคืนของวันที่ 20 มกราคม 2555 เรือบรรทุกสินค้า  Hai Dong 27 ได้บรรทุกสินค้าปริมาณ 3,000 ตันมาจากเมืองคูลาวจาม (Cu Lao Cham) เพื่อไปยังเมืองไฮฟง (Hai Phong) และประสบกับเครื่องยนต์ขัดข้องท่ามกลางพายุคลื่นในทะเล จนทำให้น้ำรั่วเข้าท่วมในห้องเครื่องยนต์ของเรืออย่างรวดเร็ว จนลูกเรือได้ทำการสละเรือหนีในทะเลของจังหวัดก๋วงบิง (Quang Binh)  ลูกเรือทั้ง 13 คนได้รับการช่วยเหลือโดยเรือชื่อ "Phu Son 26"

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย