ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เวียดนามลงนามสร้างโรงกลั่นน้ำมันร่วมกับญี่ปุ่นและคูเวต

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 23:40:20 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ฮานอย 27 ม.ค. 56 - เวียดนามลงนามข้อตกลงสร้างโรงกลั่นน้ำมันร่วมกับบริษัทญี่ปุ่นและคูเวตมูลค่าเกือบ 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 270,000 ล้านบาท) เพื่อรองรับความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้น


โรงกลั่นนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดทัญฮว้า ห่างจากกรุงฮานอยไปทางใต้ 200 กิโลเมตร กำหนดเริ่มดำเนินงานภายในปี 2560 โดยจะกลั่นน้ำมันดิบจากคูเวตเป็นน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่น ๆ มีกำลังกลั่นปีละ 10 ล้านตัน บริษัทปิโตรเวียดนามของรัฐจะถือหุ้นร้อยละ 25.1 บริษัทอิเดมิตสึโคซันของญี่ปุ่นและบริษัทคูเวตปิโตรเลียมอินเตอร์เนชันแนลของคูเวตจะถือหุ้นบริษัทละร้อยละ 35.1 และบริษัทมิตซุยเคมิคอลส์ของญี่ปุ่นจะถือหุ้นที่เหลือร้อยละ 4.7 นายกรัฐมนตรีเหงียน เติ๋นสุง ของเวียดนาม กล่าวในพิธีลงนามว่า โครงการนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเวียดนาม

เวียดนามมีแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งแต่ยังต้องนำเข้าในแต่ละปีเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โรงกลั่นน้ำมันแห่งแรกเปิดดำเนินการเมื่อปี 2552 หลังจากเลื่อนมาหลายครั้ง เป็นโรงกลั่นมูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 75,000 ล้านบาท) ตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ  มีกำลังกลั่นน้ำมันดิบปีละ 6.5 ล้านตัน เวียดนามหวังว่าโรงกลั่นทั้งสองแห่งจะรองรับความต้องการใช้น้ำมันและก๊าซได้ร้อยละ 65 และเตรียมสร้างโรงกลั่นแห่งที่ 3 ในจังหวัดบ่าเสียะ-หวุงเต่า  ทางตอนใต้ของประเทศ

ที่มา -




เวียดนาม-ญี่ปุ่่น-คูเวต เซ็นโรงกลั่น 2 อีกรอบมูลค่า $9,000 ล้าน

เอเอฟพี - เวียดนามจรดปากกาลงนามข้อตกลงกับบริษัทจากญี่ปุ่นและคูเวตในวันนี้ (27 ม.ค.) สร้างโรงกลั่นครบวงจร (Complex Refinery) มูลค่าเกือบ 9,000 ล้านดอลลาร์ อันเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะตอบสนองต่อความต้องการด้านพลังงานของประเทศ

โรงกลั่นหงิเซิน (Nghi Son) ที่มีกำหนดเริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิตในปี 2560 ตั้งในจ.แท็งฮว้า (Thanh Hoa) ห่างจากกรุงฮานอย ไปทางใต้ประมาณ 200 กม. จะใช้น้ำมันดิบจากคูเวตกลั่นเป็น

น้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมต่างๆ และตามรายงานของรัฐบาลระบุว่า โรงกลั่นแห่งนี้สามารถรองรับน้ำมันดิบได้ 10 ล้านตันต่อปี

บริษัทปิโตรเวียดนามจะถือหุ้นในโครงการร่วมทุนนี้ที่ 25.1% ขณะที่บริษัทอิเดมิตสุ โคซาน ของญี่ปุ่น และบริษัทคูเวต ปิโตรเลียม อินเตอร์เนชันแนล จะถือหุ้นฝ่ายละ 35.1% และบริษัทมิตซุย เคมีคอล ของญี่ปุ่นจะถือส่วนที่เหลือ 4.7%

ในพิธีลงนาม รัฐมนตรีเหวียน เติ๋น ยวุ๋ง ได้กล่าวยกย่องโครงการว่าเป็นโครงการที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเวียดนาม

แม้เวียดนามจะมีแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่ง แต่ก็ยังจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปีในการนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเพื่อตอบสนองการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

พิธีเริ่มต้นก่อสร้างโรงกลั่นหงิเซิน มีขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ค. 2552 แต่โครงการต้องล่าช้าเนื่องจากปัจจัยหลายประการ และเจ้าหน้าที่จากบริษัทปิโตรเวียดนามระบุว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากำหนดการก่อสร้างจะเริ่มขึ้นอีกครั้งเมื่อใด

โรงกลั่นยวุ๋งกว๊าต โรงกลั่นแห่งแรกของประเทศที่มีมูลค่าการก่อสร้างราว 2,500 ล้านดอลลาร์ สามารถรองรับน้ำมันดิบได้ 6.5 ล้านตันต่อปี เริ่มเปิดใช้งานในปี 2552 หลังจากล่าช้าอยู่เป็นเวลานาน

ปิโตรเวียดนามกล่าวว่า บริษัทหวังให้โรงกลั่นทั้งสองแห่งสามารถตอบสนองความต้องการด้านน้ำมันและก๊าซของประเทศได้ประมาณ 65% และบริษัทกำลังเตรียมโครงการก่อสร้างโรงกลั่นแห่งที่ 3 ในจ.บ่าเหรียะ-หวุงเต่า.

ที่มา -