เรือสินค้าโครเอเชีย Molat ประสบปัญหาน้ำทะเลบนเรือแข็งจนทำให้กราบเรือเอียง ในทะเลเหนือ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 23:09:10 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือสินค้าโครเอเชียชื่อ Molat ได้เกิดปัญหาเรือเอียงเพราะสินค้าบนเรือขณะเดินทางอยู่กลางทะเลเหนือ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2556 บริเวณ 40 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งของเมือง Seaburn และกำลังอยู่ในเส้นทางเดินเรือจากเมืองนอร์คอปิง (Norrkoping) ประเทศสวีเดน เพื่อไปยังเมืองซานเดรีย ประเทศอียิปต์


เรือสินค้า Molat เดินทางผจญฝ่าสภาพอากาศในทะเลที่หนาวเย็นจัดจนน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพของสินค้าที่เป็นไม้ท่อน (timber) บนเรือ ซึ่งเริ่มมีน้ำแข็งเกาะมากขึ้นเรื่อย ๆ จนแผงกันสินค้าของเรือทางกราบขวาเอียงออกไปประมาณ 5 องศา เรือสินค้า Molat จำเป็นต้องเปลี่ยนเข็มเดินทาง เพื่อหันเรือหาทางหลบสภาพอากาศที่เลวร้ายนี้ เข้าไปบริเวณใกล้กับฝั่งของเมือง Seaburn เรือเข้าไปจอดทอดสมอเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น และต่อมาเรือสินค้า Molat ได้ออกเรืออีกครั้งเพื่อไปจอดเทียบท่าเรือซันเดอร์แลนด์ (Sunderland) เพื่อหาทางแก้ไขและป้องกันความปลอดภัยของสินค้าก่อน

วันที่ 23 มกราคม 2556 เวลา 13.00 น. ตามเวลา UTC เรือเข้าจอดในท่าเทียบเรือซันเดอร์แลนด์ (Sunderland harbour) บนเรือมีลูกเรือจำนวน 20 คน เจ้าหน้าที่ตรวจเรือได้ถูกส่งไปที่เรือเพื่อทำการตรวจสอบความเสียหาย เรือเข้าเทียบท่าเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดกับสินค้าบนเรือก่อน คาดว่าสินค้าที่เป็นไม้ท่อนทั้งหมดถูกแช่แข็งเพราะอากาศที่เย็นจัด จนทำให้เพิ่มน้ำหนักจนเป็นภาระหนักกับเรือสินค้า Molat และแผงกั้นสินค้าของเรือทางกราบขวาได้เอียงออกไปเป็นจำนวน 5 องศาดังกล่าว


เรือบรรทุกสินค้าแบบเทกอง (Bulk carrier) ชื่อ Molat รหัสหมายเลข IMO คือ 9211559 ขนาด 28355 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2000 จดทะเบียนชักธง Croatia ผู้จัดการเรือคือบริษัท TANKERSKA PLOVIDBA

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย