ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือประมงระนองย้ายฐานไปอินโดนีเซียกว่า 40% หลังสัตว์น้ำในพม่าลด

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 23:03:26 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ระนอง - นายกสมาคมประมงระนองระบุ เรือประมงพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่ทำสัมปทานทำประมงในประเทศพม่า ย้ายฐานการจับปลาไปอยู่ทางด้านตอนเหนือประเทศอินโดนีเซียแล้ว 30-40% เนื่องจากน่านน้ำบริเวณดังกล่าวมีสัตว์น้ำชุกชุม ขณะที่ในพม่าปริมาณสัตว์น้ำในจุดที่เข้าไปทำการประมงมีปริมาณลดลง


วันนี้ ( 23 ม.ค.56 ) นายสุรินทร์ โลสงค์ นายกสมาคมประมงจังหวัดระนอง เปิดเผยถึงสถานการณ์การทำประมงในจังหวัดระนอง ว่า ขณะนี้สัมปทานการทำประมงในน่านน้ำประเทศพม่า เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง คือ เรือประมงพาณิชย์ขนาดใหญ่จำนวนกว่า 30-40% ที่ทำประมงในน่านน้ำประเทศพม่า เริ่มย้ายฐานการทำประมงไปยังทางด้านตอนเหนือของประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากค่าสัมปทานถูกกว่า อีกทั้งบริเวณดังกล่าวเพิ่งจะเปิดให้เข้าไปทำสัมปทานการประมง หลังจากที่ประกาศปิดสัมปทานการทำประมงมานาน เนื่องจากต้องการฟื้นฟูปริมาณสัตว์น้ำ จึงเป็นโอกาสที่ดีของเรือประมงพาณิชย์ของระนอง ที่จะเข้าไปทำการประมงที่มีค่าสัมปทานที่ถูกกว่า และมีปริมาณสัตว์น้ำมากกว่า ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานหากพบว่าจำนวนสัตว์น้ำมีมากกว่าที่คาดไว้ จำนวนเรือประมงอาจจะย้ายฐานเพิ่มขึ้นอีก

นายกสมาคมประมงจังหวัดระนอง กล่าวว่า ในขณะที่เรือประมงขนาดกลาง และขนาดเล็กในจังหวัดระนอง ที่มีนับพันลำใช้วิธีการทำประมงในน่านน้ำไทย ตั้งแต่จังหวัดระนองไปจนถึงจังหวัดสตูล โดยเฉพาะเรืออวนลากคู่ เนื่องจากไม่คุ้มค่าที่จะเดินทางเข้าไปสัมปทานในประเทศพม่าที่มีราคาสูง หรือจะเดินทางไปสัมปทานที่ประเทศอินโดนีเซีย แม้ว่าค่าสัมปทานจะถูกกว่าประเทศพม่า และมีปริมาณสัตว์น้ำมากกว่า เนื่องจากเรือมีขนาดเล็กกว่า หากได้สัตว์น้ำมาก็ไม่คุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายในการเดินทางนำสัตว์น้ำกลับมาขาย

ที่มา -