ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ตุรกีเดินหน้าขุดเจาะพลังงานนอกฝั่งไซปรัส ชี้อียูระงับเงินทุนไม่มีผลกระทบ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 18, 19, 19:06:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์ - กระทรวงต่างประเทศตุรกี ระบุในวันอังคาร (16 ก.ค. 62) ว่าตุรกีมีแผนจะส่งเรือลำที่สี่ไปยังน่านน้ำนอกประเทศไซปรัสเพื่อค้นหาก๊าซและน้ำมัน แม้ว่าสหภาพยุโรปจะทำการจำกัดการติดต่อและเงินทุนแก่อังการาเพราะเรื่องนี้


"การตัดสินใจดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบแม้แต่น้อยต่อความตั้งใจของประเทศของเราในการดำเนินกิจกรรมไฮโดรคาร์บอนในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก" กระทรวงต่างประเทศตุรกีระบุ

ข้อพิพาทเกิดขึ้นจากการอ้างสิทธิ์ที่เหลื่อมล้ำกับน่านน้ำในระดับภูมิภาคโดยตุรกีและไซปรัส โยงไปถึงกรณีเกาะระหว่างชาวกรีซและชาวตุรกีเชื้อสายไซปรัส ซึ่งอังการาปฏิเสธข้อตกลงที่รัฐบาลไซปรัสทำร่วมกับชาติอื่นในแถบเมดิเตอร์เรเนียน เกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจทางทะเล

ตุรกีได้บอกกับบรรดาบริษัทด้านพลังงานว่าอย่าทำงานร่วมกับรัฐบาลไซปรัส และส่งเรือไปขุดเจาะพลังงานที่เกาะดังกล่าว ซึ่งถูกแบ่งแยกตั้งแต่มีการรุกรานของตุรกีในปี 1974


เมื่อวันจันทร์ บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้ระงับการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการขนส่งทางอากาศ และเห็นพ้องที่จะไม่จัดประชุมระดับสูงระหว่างสหภาพยุโรป - ตุรกี

นอกจากนี้ยังได้ลงนามในข้อเสนอเพื่อลดความช่วยเหลือแก่ตุรกีในปี 2020 และเชิญธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป ให้ทบทวนกิจกรรมการให้กู้ยืมในตุรกี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้กู้ยืมเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล



ที่มา Data & Images -






..