ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือน้ำมันไนจีเลีย ITRI ถูกโจรสลัดบุกจี้ไปบริเวณนอกชายฝั่งกานา

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 08, 13, 21:33:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 มกราคม 2556 ได้มีกลุ่มชายติดอาวุธบุกขึ้นไปจี้ชิงเรือบรรทุกน้ำมันพร้อมกับน้ำมันในระวางสินค้าจำนวน 5,000 ตันไป ขณะเรือจอดอยู่ในท่าเรือประเทศไอวอรี่โคสต์  (Ivory Coast port) และนำเรือแล่นออกไปนอกชายฝั่งสาธารณรัฐกานา (Ghana) และยังไม่ทราบเบาะแสว่ากลุ่มชายติดอาวุธที่ปล้นจี้เรือน้ำไปเป็นกลุ่มใดกันแน่ ตามรายงานจากหน่วยงานภาครัฐและเจ้าหน้าที่เจ้าท่าของไอวอรี่โคสต์


เรือบรรทุกน้ำมันชักธงปานามาชื่อ ITRI ที่ถูกปล้นยึด มีลูกเรือจำนวน 16 คนและได้หายตัวไปพร้อมกับเรือด้วย สำนักงานรายงานข่าวโจรสลัด IMB (International Maritime Bureau's pirate reporting center) ในมาเลเซียกล่าวว่า พวกเขาไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสัญชาติของลูกเรือได้ แต่กล่าวถึงในกรณีก่อนหน้านี้ว่า มีอยู่หลายครั้งที่โจรสลัดจะปล่อยลูกเรือให้เป็นอิสระหลังจากที่พวกมันได้ดูดถ่ายสินค้าและน้ำมันเชื้อเพลิงออกจากเรือไปหมดแล้ว

ตอนแรกเรือบรรทุกน้ำมัน ITRI แจ้งว่ามีปัญหาในการเข้าเทียบท่าเพราะพายุทรายลงจัดทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นแย่ จากนั้นกัปตันเรือได้วิทยุแจ้งให้ผู้จัดการท่าเรือทราบถึงความยากลำบากในการเดินเรือ หลังจากนั้นไม่นาน การติดต่อกับเรือก็หายไป แล้วบริษัทตัวแทนเรือชื่อ Koda Maritime มาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ท่าเรือทราบว่ามีกลุ่มชายติดอาวุธทำแอบบุกขึ้นควบคุมเรือบรรทุกน้ำมัน ITRI และแย่งชิงเรือเอาไป


เรือบรรทุกน้ำมัน ITRI รหัสหมายเลข IMO คือ 8914192 ขนาด 6330 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1991 จดทะเบียนชักธง Panama เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Brila Energy - Lagos, Nigeria

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย