ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือน้ำมัน Sanchi ชนเรือสินค้าจีนใกล้เซี่ยงไฮ้-สูญหาย 32

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 09, 18, 06:35:42 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันชนเรือสินค้านอกชายฝั่งทางตะวันออกของจีน ทำให้ลูกเรือบรรทุกน้ำมันที่ส่วนใหญ่เป็บชาวอิหร่านสูญหายถึง 32 คน


กระทรวงคมนาคมจีนแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2561 ว่า เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมัน ซึ่งมีน้ำมันบนเรือ 136,000 ตัน ชนกับเรือสินค้าลำหนึ่ง จนเกิดไฟลุกไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมันและลูกเรือบรรทุกน้ำมัน 32 คนยังคงสูญหาย โดยเป็นชาวอิหร่าน 30 คน และชาวบังกลาเทศ 2 คน ขณะที่เรือบรรทุกสินค้าได้รับความเสียหายเช่นกันแต่ยังสามารถลอยลำอยู่ได้อย่างปลอดภัยและลูกเรือที่เป็นชาวจีน 21 คนไม่ได้รับอันตรายและได้รับการช่วยเหลือแล้วทั้งหมด

ในวันอาทิตย์สถานีซีซีทีวีของทางการจีนเผยภาพเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ ซึ่งยังมีไฟลุกไหม้อยู่และมีควันดำหนาพวงพุ่งขึ้นมาจากเรือ

กระทรวงคมนาคมจีนเผยด้วยว่า เรือบรรทุกน้ำมันที่ไฟลุกไหม้ลำนี้ชื่อว่าซานชิเป็นเรือสัญชาติปานามา มีความยาว 274 เมตร แต่ได้รับการว่าจ้างจากบริษัทกลอรีชิปปิ้ง ของอิหร่านให้ขนส่งน้ำมันจากเกาะคาร์กของอิหร่านไปส่งที่เมืองแดซานของเกาหลีใต้

อุบัติเเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นห่างจากชายฝั่งนครเซี่ยงไฮ้ราว 160 ไมล์ทะเล หรือ 296 กิโลเมตร ส่วนเรือสินค้าที่ชนกับเรือบรรทุกน้ำมันเป็นเรือสัญชาติฮ่องกงชื่อซีเอฟ คริสตัลบรรทุกเมล็ดพืช 64,000 ตันจากสหรัฐ เพื่อไปเทียบท่าที่มณฑลกวางตุ้งทางใต้ของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทหารเรือจีนส่งเรือ 8 ลำ ในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยลูกเรือบรรทุกน้ำมันที่สูญหาย โดยเกาหลีใต้ส่งเฮลิคอปเตอร์หนึ่งลำ และเรือตรวจการณ์ชายฝั่งหนึ่งลำ มาช่วยในการค้นหาลูกเรือที่สูญหายด้วย.



ที่มา Data & Images -




เรืออิหร่านชนเรือสินค้าจีนไฟลุกท่วม สูญหาย 32 ราย-น้ำมันรั่วไหลลงทะเล

เอเจนซีส์ – เรือบรรทุกน้ำมันจากอิหร่านเกิดไฟลุกไหม้รุนแรงข้ามคืนและปล่อยน้ำมันรั่วลงทะเลนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของจีน หลังชนกับเรือบรรทุกสินค้าของจีน ที่จดทะเบียนในฮ่องกง เมื่อคืนวันเสาร์ (6 ม.ค.) ทำให้ลูกเรืออิหร่านและบังกลาเทศสูญหาย 32 คน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานในวันอาทิตย์ (7 ม.ค.) โดยอ้างอิงคำแถลงจากกระทรวงคมนาคมจีนว่า เกิดเหตุการณ์ที่เรือซานจี ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่จดทะเบียนในสัญชาติปานามา ชนกับเรือสินค้า ซีเอฟ คริสตัล ที่จดทะเบียนในฮ่องกง เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ช่วงค่ำวันเสาร์ ในทะเลจีนตะวันออก ห่างจากปากแม่น้ำแยงซีทางตะวันออกราว 160 ไมล์ทะเล

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ลูกเรือสูญหาย 32 คน เป็นชาวอิหร่าน 30 คนและบังกลาเทศ 2 คน จากเรือซานจีทั้งหมด ขณะที่ลูกเรือ 21 คนของเรือซีเอฟ คริสตัล ซึ่งเป็นชาวจีนทั้งหมด ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย

หลังจากชนกัน เรือซานจีเกิดไฟลุกไหม้ต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นของจีน แถลงการณ์ยังระบุว่า เรือลำดังกล่าวยังลอยอยู่และมีน้ำมันรั่วลงทะเล ซึ่งเจ้าหน้าที่จีนกำลังเร่งจัดการกับสถานการณ์นี้แล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า มีน้ำมันรั่วมากน้อยเพียงใด

หน่วยงานทางทะเลของจีนส่งเรือ 8 ลำปฏิบัติภารกิจสนับสนุนและกู้ภัย โดย 3 ลำในจำนวนนี้จะจัดการกับปัญหาน้ำมันรั่ว ขณะที่เกาหลีใต้ส่งเรือจากหน่วยยามฝั่งและเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำร่วมช่วยเหลือ ภายหลังประสานกับศูนย์ค้นหาและกู้ภัยทางทะเลของจีน

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งของเกาหลีใต้ผู้หนึ่งยืนยันว่า เรือซานจียังคงลุกไหม้อย่างรุนแรงเมื่อเวลา 13.00 น. วันอาทิตย์ (12.00 น. ตามเวลาไทย)

เรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ ซึ่งเป็นของบริษัทกลอรี ชิปปิ้งอิหร่านและดำเนินการโดยเนชันแนล อิราเนียน แทงเกอร์ โค (เอ็นไอทีซี) อยู่ระหว่างเดินทางจากเกาะคาร์กของอิหร่านไปยังเมืองแดซานทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีใต้ โดยคาดว่า จะเดินทางถึงในช่วงคืนวันอาทิตย์หากไม่ประสบอุบัติเหตุเสียก่อน


เรือซานจีบรรทุกน้ำมันดิบอัลตราไลต์ 136,000 ตัน หรือเกือบ 1 ล้านบาร์เรล คิดเป็นมูลค่า 60 ล้านดอลลาร์โดยประมาณ

คาสรา นูรี โฆษกกระทรวงน้ำมันอิหร่านแถลงว่า เรือลำนี้ที่เช่าโดยฮันวา โททัล ปิโตรเคมิคัล ทำประกันภัยไว้กับบริษัทต่างชาติ

สำหรับเรือซีเอฟ คริสตัลเป็นของบริษัทในมณฑลเจ้อเจียงของจีน และอยู่ระหว่างการขนเมล็ดพันธุ์หนัก 64,000 ตันจากอเมริกาไปยังมณฑลกวางตุ้ง มีกำหนดเดินทางถึงจุดหมายปลายทางในวันพุธ (10 ม.ค.) อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจีนยืนยันว่า เรือจีนลำนี้ที่สร้างขึ้นในปี 2011 เสียหายไม่มาก

อุบัติเหตุครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่เกี่ยวข้องกับเรือที่ดำเนินการโดยเอ็นไอทีซีในช่วงเวลาไม่ถึง 2 เดือน โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2016 ที่เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ของบริษัทแห่งนี้ชนกับเรือสินค้าในช่องแคบสิงคโปร์ แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตและไม่ได้ทำให้เกิดมลพิษแต่อย่างใด



ที่มา Data & Images -




เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านชนกับเรือจีนสูญหาย 32 ราย

เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านชนเข้ากับเรือสินค้าของจีน ที่นอกชายฝั่งทางตะวันออกห่างจากนครเซี่ยงไฮ้ราว 300 กิโลเมตร เป็นเหตุให้มีเพลิงลุกไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมันและมีน้ำมันบางส่วนรั่วไหลลงทะเล ส่วนลูกเรือชาวอิหร่านและชาวบังกลาเทศ 32 คน หน่วยกู้ภัยยังคงค้นหาตัวไม่พบ

กระทรวงคมนาคมของจีนแถลงว่า เรือบรรทุกน้ำมัน Sanchi ซึ่งเป็นเรือสัญชาติปานามาแต่บรรทุกน้ำมันของอิหร่าน ได้ประสบเหตุชนเข้ากับเรือสินค้า CF Crystal ของจีน ในน่านน้ำทะเลจีนตะวันออกซึ่งไม่ห่างจากนครเซี่ยงไฮ้มากนัก โดยขณะนี้ทางการได้ส่งหน่วยกู้ภัยทางทะเลไปยังที่เกิดเหตุแล้ว ทั้งได้ช่วยเหลือลูกเรือจีน 21 ชีวิตบนเรือสินค้าเอาไว้ได้ทั้งหมด แต่ยังคงค้นหาลูกเรือชาวอิหร่าน 30 คน และชาวบังกลาเทศ 2 คน ที่ทำงานบนเรือบรรทุกน้ำมันไม่พบ

เรือบรรทุกน้ำมัน Sanchi ได้ขนน้ำมันปริมาณ 136,000 ตัน หรือเกือบ 1 ล้านบาร์เรล มาจากเกาะแห่งหนึ่งของอิหร่าน และกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองท่าแตซานของเกาหลีใต้ โดยน้ำมันนี้คิดเป็นมูลค่าถึง 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่หลังประสบอุบัติเหตุ น้ำมันที่เรือบรรทุกมากลับติดเพลิงลุกไหม้จนเกิดเป็นควันดำไปทั่วบริเวณ ทั้งยังรั่วไหลลงทะเลบางส่วนด้วย

ส่วนเรือสินค้า CF Crystal ของจีน เป็นเรือที่จดทะเบียนในฮ่องกง โดยบรรทุกธัญพืช 64,000 ตันมาจากสหรัฐฯ และกำลังมุ่งหน้าไปยังมณฑลกวางตุ้งของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนได้ส่งเรือเข้าดำเนินปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยรวม 8 ลำ ส่วนหน่วยรักษาความปลอดภัยชายฝั่งของเกาหลีใต้ได้ส่งเรือและเฮลิคอปเตอร์อย่างละ 1 ลำ เข้าช่วยค้นหาผู้สูญหายด้วย



ที่มา Data & Images - bbc.com








..