ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

"จีน"เปิดการซ้อมรบร่วม"รัสเซีย"ครั้งใหญ่ที่สุดในทะเลญี่ปุ่น

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 06, 13, 17:33:54 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

จีนและรัสเซียเริ่มเปิดการซ้อมรับร่วมกันแล้ว ที่นับเป็นการซ้อมรบร่วมกับพันธมิตรต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดของจีน


การซ้อมรบที่ใช้ชื่อว่า "Joint Sea-2013" จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 5-12 ก.ค. 56 นี้ ในทะเลญี่ปุ่น โดยพลเอกฟาง เฝิงฮุย ผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับพลเอกวาเลอรี เจราซิมอฟ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาที่กรุงมอสโกว่า การซ้อมรบครั้งนี้ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับประเทศที่สามแต่อย่างใด แต่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการทหารรวมกับรัสเซีย

ทั้งนี้ ทั้งสองประเทศยังมีแผนที่จะเปิดการซ้อมรบต่อต้านการก่อการร้ายร่วมกัน โดยใช้ชื่อว่า "Peace Mission-2013" ที่เมืองเชลยาบินสค์ของรัสเซีย ในระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-15 ส.ค. 56 นี้ด้วย

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมของจีนแถลงว่า การซ้อมรบครั้งนี้ จะเป็นการซ้อมรบร่วมกับพันธมิตรต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา หนังสือพิมพ์พีเพิลส เดลี่ของรัฐบาลจีนรายงานว่า มีการยืนยันว่าการซ้อมรบครั้งนี้จะเป็นสัญลักษณ์ครั้งสำคัญในแง่ของการปกป้องอธิปไตยของหมู่เกาะต่างๆในอาณาเขตของจีน และเป็นการตอบโต้การซ้อมรบจากเรือสู่ชายฝั่ง ระหว่างสหรัฐฯและญี่ปุ่น ที่นอกชายฝั่งเมืองซานดิเอโกของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบร่วมตามปกติ ที่จะเน้นด้านภารกิจการคุ้มกันร่วมและการช่วยเหลือเรือที่ถูกจี้ และมิได้มีความเกี่ยวข้องกับการโต้ตอบฝ่ายใดแต่อย่างใด

ในการซ้อมรบครั้งนี้ กองทัพจีนประกอบด้วยหมู่เรือพิฆาต 4 ลำ เรือรบนำทางขีปนาวุธ 2 ลำ และเรือสนับสนุนอีก 1 ลำ พร้อมเครื่องบิน 3 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษอีก 2 ทีม  โดยฝูงเรือได้เดินทางออกจากท่าเรือเมืองชิงเต่า ไปยังบริเวณอ่าวปีเตอร์ เดอะ เกรท ของรัสเซีย ในเขตทะเลญี่ปุ่น ขณะเดียวกัน คาดว่ารัสเซียจะนำเรือรบ 11 ลำ เรือดำน้ำ 1 ลำ และเครื่องบิน 3 ลำเข้าร่วมซ้อมรบ

ที่มา -






จีน-รัสเซียร่วมซ้อมรบ กระชับสัมพันธ์กองทัพ

จีนและรัสเซียเริ่มต้นการซ้อมรบร่วมทางทะเล 7 วัน เผยเป็นการฝึกครั้งใหญ่ที่สุดที่จีนเคยจัดร่วมกับต่างชาติ ขณะความตึงเครียดทางทะเลกับประเทศเพื่อนบ้านยังระอุ


ในวันศุกร์ ประเทศจีนและรัสเซียได้เริ่มต้นการซ้อมรบทางทะเลร่วมกัน ซึ่งจะจัดขึ้นไปจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ทะเลญี่ปุ่น ถือเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดที่กองทัพเรือจีนเคยจัดร่วมกับต่างชาติ ซึ่งพลเรือตรีหยางจุนเฟย กล่าวว่า "นี่คือการซ้อมรบร่วมทางทะเลที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เราเคยเตรียมการมา"

เรือ 18 ลำ เรือดำน้ำ 1 ลำ เครื่องบิน 3 ลำ เรือปล่อยเฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ และหน่วยประจัญบาน 2 หน่วย เข้าร่วมการซ้อมรบในครั้งนี้ ซึ่งจะรวมถึงการฝึกสงครามต่อต้านเรือดำน้ำ การซ้อมกลยุทธ์ในที่ปิด รวมถึงจำลองการยึดเรือของข้าศึก

การซ้อมรบดังกล่าวถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่แสดงให้เห็นความก้าวหน้าในความสัมพันธ์ของจีนและรัสเซีย ซึ่งจีนเป็นลูกค้ารายสำคัญของอุปกรณ์ทางทหารรัสเซียมานานแล้ว แต่ทั้งสองเพิ่งเริ่มต้นฝึกทหารด้วยกันเมื่อช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และหลังจากนี้ ก็จะมีการจัดซ้อมรบต่อต้านก่อการร้ายร่วมกันที่ภูเขาอูราล เขตเชลยาบินสก์ของรัสเซีย ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 15 สิงหาคม 56

จีนกำลังเพิ่มพูนศักยภาพของกองทัพมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลายปีนี้ เมื่อปี 2551 จีนเริ่มส่งเรือไปประจำการยังกองเรือรบต่อต้านโจรสลัดที่ชายฝั่งของโซมาเลีย และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา กองทัพเรือจีนก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบร่วมหลายครั้ง ทั้งในมหาสมุทรแปซิฟิกและอินเดีย นอกจากนี้ กองทัพบกยังได้เข้าร่วมการฝึกด้านความมั่นคงทางชายแดนและต่อต้านก่อการร้ายระหว่าง 6 ประเทศอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม การซ้อบรบเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่จีนกำลังมีข้อพิพาททางทะเลกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ ที่ทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคพุ่งสูงขึ้น แม้ตัวแทนจากกองทัพจะแถลงไปแล้วเมื่อวันอังคารว่า การฝึกซ้อมมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียเท่านั้น และไม่ได้มุ่งโจมตีประเทศที่ 3.

ที่มา -





กองเรือรบฝ่ายจีนที่เข้าร่วมการซ้อมรบทหารเรือจีน-รัสเซียเดินทางถึงท่าเรือรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองเรือรบฝ่ายจีนที่เข้าร่วมการซ้อมรบทหารเรือจีน-รัสเซียปี 2013 ได้เดินทางถึงท่าเรือวลาดิวอสคอค และทั้งสองฝ่ายได้ชุมนุมพร้อมหน้ากันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ตามข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุขึ้นนั้น ระหว่างวันที่ 5-12 กรกฎาคมนี้ กองเรือรบจีนกับรัสเซียจะจัดการซ้อมรบร่วมกันในทางทะเลที่น่านน้ำของอ่าวพระเจ้าปีเตอร์มหาราช(peter the great bay) เป้าหมายการซ้อมรบร่วมครั้งนี้คือ การปกป้องฐานที่เทียบเรือรบ ซ้อมร่วมการป้องกันทางอากาศ การส่งกำลังอุดหนุนทางทะเล การสืบหากู้ภัยร่วมกันในทางทะเล เป็นต้น

ที่มา -