ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

แอสโตรแลบ (astrolabes) ของนักเดินเรือที่เก่าแก่สุดในโลก

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 27, 19, 14:34:52 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Records) ประกาศการรับรอง "แอสโตรแลบ" (astrolabes) ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับใช้หาตำแหน่งวัตถุของท้องฟ้าของนักดาราศาสตร์และนักเดินทาง ที่ขุดขึ้นมาจากซากเรืออาร์มาดา (Armada) เรืออับปางสัญชาติโปรตุเกสที่เคยเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางครั้งที่ 2 ของวัชกู ดา กามา (Vasco da Gama) นักเดินเรือสำรวจของโลกชาวโปรตุเกส ที่เดินเรือไปยังอินเดียในปี พ.ศ.2045–2046 แอสโตรแลบชิ้นนี้ระบุว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก


จากการตรวจสอบด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านการถ่ายภาพด้วยเลเซอร์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอร์วิค ในอังกฤษ เผยว่า แอสโตรแลบของนักเดินเรือชิ้นดังกล่าว สร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ.2039-2044 และมีเอกลักษณ์โดดเด่นเมื่อเปรียบเทียบกับแอสโตรแลบของนักเดินเรือคนอื่นๆ ทั้งนี้ แอสโตแลบได้รับการพิจารณาว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่หายากและมีค่ามากที่สุดที่พบในซากเรือโบราณ โดยมีเพียง 104 ชิ้นเท่านั้นที่รู้ว่ามีอยู่ในโลก


แอสโตรแลบถูกนำมาใช้ครั้งแรกในการเดินทางสำรวจทางทะเลของเรือโปรตุเกส ที่ล่องไปทางชายฝั่งตะวันตกของทวีปแอฟริกาในปี พ.ศ.2024 และกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในช่วงการสำรวจที่สำคัญของปลายศตวรรษที่ 15 ที่โลกของเราเต็มไปด้วยนักสำรวจเลื่องชื่ออย่าง บาร์ตูลูเมว ดีอัซ, คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส และวัชกู ดา กามา.




ที่มา Data & Images -





..