ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ทะเลเลือด!! ภาพประเพณีล่าวาฬ ในหมู่เกาะแฟโร

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 22, 13, 16:24:23 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

การล่าวาฬของชาวหมู่เกาะแฟโรนั้น ไม่ใช่กระทำลงไปเพื่อความสนุกสนาน แต่ล่าเพื่อจำกัดปริมาณของวาฬไม่ให้มีมากเกินไป


หมู่เกาะแฟโร เป็นหมู่เกาะในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก ระหว่างสกอตแลนด์ นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ ทั้งนี้หมู่เกาะแฟโรเป็นเขตการปกครองตนเองของเดนมาร์ก มีอำนาจในการปกครองตนเองทุกด้าน ยกเว้นด้านการต่างประเทศ และการทหาร

โดยประชาชนบนเกาะนี้สืบเชื้อสายมาจากชาวไวกิ้ง และได้จัดการล่าวาฬที่มีชื่อว่า Grindadrap ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานนับพันปีแล้ว แม้จะถูกจับตามอง และถูกต่อต้านจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์มาตลอดก็ตามที โดยวาฬส่วนใหญ่ที่ถูกล่าจะเป็น วาฬนำร่อง (Pilot Whale) ซึ่งจะว่ายน้ำเข้ามาใกล้แนวชายฝั่ง



แต่อย่างไรก็ตามการล่าวาฬของชาวแฟโรนั้น ไม่ใช่กระทำลงไปเพื่อความสนุกสนาน แต่ล่าเพื่อจำกัดปริมาณของวาฬไม่ให้มีมากเกินไป เพราะไม่เช่นนั้นวาฬจะกินปลาทะเล ซึ่งเป็นแหล่งอาหารหลักของคนบนเกาะจนหมดสิ้น  และเนื่องด้วยภูมิอากาศของเกาะเป็นเขตหนาว ทำให้การเกษตรกรรมทำได้ยาก และไม่พอต่อความต้องการ การล่าวาฬจึงเป็นการล่าเพื่อไว้เป็นอาหารอีกด้วย แต่จะไม่มีการค้าเนื้อไปนอกชุมชน  หรือแสวงหากำไร เมื่อได้เนื้อมาชาวบ้านจะแบ่งเนื้อเท่าๆกัน เพื่อเก็บไว้กินในครอบครัว และเก็บหนังกับไขไว้ทำพวกเครื่องหนัง และเป็นเชื้อเพลิง



ที่มา -