ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) กับภารกิจเพื่อชาติ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 11, 14, 20:20:09 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เดิม คือ หน่วยปฏิบัติการตามลำแม่น้ำโขง หรือ นปข. ที่พี่น้องประชาชนตามแนวชายแดนไทย-ลาวริมฝั่งแม่น้ำโขง และหน่วยงานต่างๆ ของทางราชการ รู้จักและจำติดปากมานานหลายสิบปี และได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น นรข. เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2547 เพื่อลดความหวาดระแวงของ สปป.ลาว ที่มีต่อประเทศไทย และเป็นไปตามผลการประชุม ครม.ร่วมไทย-ลาว ที่เมืองปากเซ แขวงจำปาสักและจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อ 20-21 มีนาคม 2547 รวมทั้งให้มีการปรับบทบาท และภาพลักษณ์ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อหน่วยและภารกิจใหม่ด้วย


หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) แบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็น 4 เขต คือ นรข.เขต เชียงราย มีสถานี (สน.) เรือที่รับผิดชอบ อยู่ 2 สถานี คือ สน.เรือเชียงแสน และเชียงของ-นรข.เขตหนองคาย มี 6 สถานีเรือคือ สน.เรือเชียงคาน-สังคม-บึงกาฬ-ศรีเชียงใหม่-รัตนวาปี และหนองคาย นรข.เขตนครพนม มี 4 สถานี คือ สน.เรือบ้านแพง-นครพนม-ธาตุพนมและมุกดาหาร และ นรข.เขตอุบลราชธานี มี 2 สถานีเรือ คือ สน.เรือเขมราฐและโขงเจียม

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง มีกองบัญชาการใหญ่ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครพนม ปัจจุบันมี พล.ร.ต.อารักษ์ แก้วเอี่ยม เป็น ผบ.นรข. โดยมีภารกิจหลักที่สำคัญคือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง คุ้มครอง และช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติต่างๆ สนับสนุนกำลังทางบก ในการรักษาความมั่นคงและป้องกันประเทศ รวมทั้งกิจอื่นตามที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือ และหน่วยควบคุมทางยุทธการ เพื่อผลประโยชน์ของชาติและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง จะดำเนินบทบาทในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงและตลอดแนวชายฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่รับผิดชอบเป็นหลัก โดยมุ่งเน้นและให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมาย ที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องยาเสพติด แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สินค้าเถื่อน และการกระทำอื่นๆ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกเหนือจากบทบาทในการป้องกันประเทศ การคุ้มครองและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบความเดือดร้อน จากสาธารณภัยต่างๆ ที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ยังเป็นหน่วยงานหลักในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำในลำน้ำโขง ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ข้างเคียงที่ประสบความเดือดร้อนจากภัยต่างๆ รวมทั้งให้การสนับสนุนแก่หน่วยงานราชการที่มีขีดจำกัดในด้านการช่วยเหลือประชาชนหรือตามที่ได้รับการร้องขอ สนับสนุน พร้อมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขจัดความหวาดระแวงต่อกัน ด้วยการจัดให้มีการแลกเปลี่ยน เยี่ยมเยียนซึ่งกันและกัน รวมทั้งดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการรักษาพยาบาล แก่ประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง โดยไม่มีภารกิจทางทหารอื่นแอบแฝง

โดยเฉพาะหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตอุบลราชธานี ซึ่งมี น.อ.ธวัชชัย สอนซี เป็น ผบ.นรข.เขต อบ. มีพื้นที่รับผิดชอบตลอดแนวความยาวริมฝั่งแม่น้ำโขง 98 กิโลเมตร ตั้งแต่ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ถึง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี


ซึ่งพื้นที่นี้มีกลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติดยาบ้า กลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูง การโจรกรรมรถข้ามไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน การค้าแรงงานต่างด้าว การลักลอบขนสินค้าเข้าออกประเทศโดยไม่ผ่านกรรมวิธีทางศุลกากรเป็นจำนวนมาก

ทางหน่วยก็พยายามหาข่าว สกัดกั้นอย่างเต็มที่ ทุกวิถีทาง สามารถจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางต่างๆ ส่งดำเนินคดี หลายครั้ง จนเหล่ามิจฉาชีพที่ประกอบธุรกิจผิดกฎหมายต่างๆ แทบหมดสิ้นไป ด้วยนโยบายถึงลูกถึงคน รวดเร็ว รุนแรง และ เฉียบขาด โดยไม่เกรงกลัวกลุ่มอิทธิพลใดๆ ทั้งสิ้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมประชาชนในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-ลาวริมฝั่งแม่น้ำโขงจึงรัก ศรัทธา และอบอุ่นใจ เพราะ นรข.มีแต่ให้ ..ให้ทั้งความรักและให้ทั้งความจริงใจ กับคนไทยทุกคน

"อริล้ำ มิรั้งรอ นรข.จะต่อตี ใต้ร่ม ธงนาวี ปฐพี จักร่มเย็น"

สนิท สืบจันทา/อุบลราชธานี

ที่มา -