ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือชั้น Mark V - เรือสินค้าแบบ RoRo ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 10, 13, 06:56:17 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กลุ่มบริษัท WILH Wilhelmsen ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้บริหารกองเรือบรรทุกสินค้าชั้น Mark V class  ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้ายานพาหนะแบบ Ro-ro ที่ทันสมัยที่สุดและใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมาในเรือประเภท roll-on roll-off segment นี้


เรือชั้น Mark V เป็นเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเภทของเรือแบบ Ro-ro ด้วยกันในขณะนี้ ตัวเรือความยาว 265 เมตร ขนาดระวางขับน้ำ 75,251 GRT สามารถบรรทุกสินค้าได้ในพื้นที่ปริมาณ 138,000 ลูกบาศก์เมตร ภายในบริเวณดาดฟ้าเรือจำนวน 6 ชั้นแบบคงที่ (fixed) และมีชั้นดาดฟ้าพื้นปรับยกระดับได้ (hoistable decks) จำนวน 3 ชั้น

เรือรแบบ roll-on/roll-off รุ่นบุกเบิกลำนี้สร้างขึ้นโดยอู่ต่อเรือของบริษัท Mitsubishi Heavy Industries ที่เมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีผู้สั่งต่อเรือคือบริษัท Wilhelmsen ASA และหุ้นส่วนของสายเรือ Wallenius Lines  ด้วยจำนวนการสั่งต่อเรือจากอู่ต่อเรือของญี่ปุ่นทั้งหมด 4 ลำสำหรับเรือบรรทุกสินค้าชั้น Mark V


เรือสองลำแรกจาทั้งหมดสี่ลำได้ทำการส่งมอบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางบริษัท WILH Wilhelmsen ได้ทำการเปิดให้บริการขนส่งสำหรับเรือลำแรกคือเรือชื่อ Tonsberg "ทอนสเบิร์ก" ในวันครบรอบ 150 ของบริษัทเมื่อปี ค.ศ. 2011 ในขณะที่เรือลำที่สองคือเรือชื่อ Parsifal "พาสิฟาล" กำลังจะได้รับการเปิดตัวในปีนี้

เรือบรรทุกสินค้า Panamax ro-ro ship ชื่อ Tonsberg รหัสหมายเลข IMO คือ 9515383 ขนาด 75251 GRT สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 2011 จดทะเบียนชักธง Malta เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Wilhelmsen Shipmanagement Norway, Lysaker, Norway

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย