ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ท่าเรือในประเทศอินเดีย

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 14, 13, 21:02:51 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

อินเดีย เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในชัยภูมิที่ดีเพราะมีทะเลโอบล้อมทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกต่อเนื่องจนถึงด้านใต้สุด ท่าเรือในประเทศอินเดียแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มท่าเรือหลัก (Major Ports) กับกลุ่มท่าเรือรอง (Non-Major Ports)


ท่าเรือของอินเดียส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลตะวันตกซึ่งติดกับทะเลอาระเบียนเปมีจำนวนทั้งสิ้น 139 แห่ง รัฐที่มีท่าเรือมากที่สุดคือ รัฐ Maharashtra (เมืองหลวงคือ มุมไบ) จำนวน 55 แห่ง รองลงมาคือ รัฐ Gujarat จำนวน 41 แห่งการขยายตัวของท่าเรืออินเดียขึ้นอยู่กับการลงทุนของบริษัทข้ามชาติ (MNCs: Multi National Corporations) ที่เข้าไปลงทุนผลิตสินค้าทั้งเพื่อจำหน่ายในตลาดอินเดียและเพื่อการส่งออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตเพื่อการส่งออกโดย MNCs ได้ส่งผลอย่างมากต่อการขยายตัวของท่าเรืออินเดีย

การนำเข้า-ส่งออก ของอินเดียได้ขยายตัวอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สัดส่วนของการส่งออกสินค้าประเภทวิศวกรรม (Engineering Goods) ขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ปริมาณสินค้าที่ขนส่งผ่านท่าเรือของอินเดียได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งสินค้าทางทะเลได้ให้ความเห็นว่าการคาดการณ์ของรัฐบาลอินเดียดังกล่าวน่าจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังประสบปัญหาประกอบกับปริมาณขนส่งสินค้าทางทะเลในปัจจุบันก็มีปริมาณลดลง

นอกจากการขยายตัวของปริมาณสินค้าที่ขนส่งผ่านท่าเรือของอินเดียแล้ว สัดส่วนของสินค้าประเภทต่างๆก็เปลี่ยนแปลงไปด้วยอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าที่ขนส่งโดยระบบตู้คอนเทนเนอร์ ในขณะที่การนำเข้าถ่านหินได้เพิ่มขึ้นอย่างมากอันเป็นผลมาจากความต้องการใช้ถ่านหินภายในประเทศอินเดียเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งแม้กระทั่งในปัจจุบันก็ยังคงไม่เพียงพอผลจากความต้องการนำเข้าถ่านหินดังกล่าวทำให้สัดส่วนประเภทสินค้าที่เป็นถ่านหินที่ขนส่งผ่านท่าเรือของอินเดียมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของสินค้าที่มีการขนส่งผ่านท่าเรือของอินเดียมากที่สุดคือ กลุ่มสินค้าปิโตรเลียม น้ำมันและน้ำมันหล่อลื่น (POL: Petroleum, Oil and Lubes) เนื่องจากประเทศอินเดียมีการลงทุนในอุตสาหกรรมกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น และมีความต้องการใช้น้ำมันสูงอยู่แล้ว


ท่าเรือหลักของอินเดียคือท่าเรือที่ขึ้นอยู่กับกระทรวงการขนส่งทางทะเล (Ministry of Shipping) มีจำนวนทั้งสิ้น 13 แห่ง คือ Jawaharlal Nehru Port Trust (JNPT),Kandla,Mumbai Port Trust, Mormugao, New Mangalore Port, Trust (NMPT), Cochin, Tuticorin, Ennore, Chennai, Vizag, Paradip, Haldia, Kolkalta ผลการดำเนินงานของท่าเรือหลักทั้ง 13 แห่งที่ยังอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจนัก ทำให้รัฐบาลอินเดียมีแผนที่จะพัฒนาท่าเรือใหม่ด้วยการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในท่าเรือติดตั้งอุปกรณ์ที่ทันสมัยในการดูแลและขนย้ายสินค้าในท่าเรือ รวมทั้งพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในท่าเรือให้สามารถรองรับการขยายตัวของการค้าระหว่างประเทศในอนาคตให้ได้  รัฐบาลอินเดียมีเป้าหมายที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการขนส่งสินค้าทางทะเลของท่าเรือหลักจำนวน 13 แห่งความเชื่อมโยงกับเครือข่ายการขนส่งทางบกในประเทศอินเดียเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของท่าเรือต่างๆในอินเดีย โดยการเชื่อมโยงด้วยเส้นทางถนนเพื่อขนส่งสินค้าต่อจากเรือ หวังอย่างมากว่าจะสามารถช่วยให้ปริมาณการขนส่งสินค้าทั้งระบบเพิ่มขึ้นอย่างมากและใช้เวลาในการขนส่งน้อยลงด้วยค่าใช้จ่ายที่ลดลง

ประเทศอินเดีย สคร.มุมไบ
สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย  (สพอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th

ที่มา -