ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือสำราญอังกฤษ Caledonian Sky ชนปะการัง อินโดฯ

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 17, 17, 06:26:10 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือสำราญอังกฤษชนแนวปะการังเก่าแก่ ก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ในแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


เรือ "เคลโดเนียน สกาย" Caledonian Sky ของอังกฤษ น้ำหนัก 4,200 ตันแล่นเข้ามากระแทกแนวปะการังรอบเกาะครี หมู่เกาะราจาอัมปัตของอินโดนีเซียในช่วงน้ำลงวันที่ 4 มี.ค. ขณะนำท่องเที่ยวจำนวน 102 คนชมนก จนต้องทอดสมอบริเวณนั้นแล้วใช้เรือลากจูงเดินทางต่อ

นายริคาร์โด ทาปิลาตุ นักวิจัยทางทะเลจากมหาวิทยาลัยปาปัว หัวหน้าคณะประเมินความเสียหาย รายงานว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับแนวปะการังราว 13,500 ตร.ม. คิดเป็นมูลค่าที่ต้องฟื้นฟู 16.2 ล้านดอลลาร์ (ราว 572 ล้านบาท)

หมู่เกาะรายาอัมปัต ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งดำน้ำยอดนิยม ประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อย ใต้ท้องน้ำเต็มไปด้วยฝูงปลาและปะการังละลานตา

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวท้องถิ่นที่ใช้ความงดงามทางธรรมชาติของรายาอัมปัตเลี้ยงชีวิต ไม่พอใจกับเหตุที่เกิดขึ้น เว็บไซต์ "สเตย์อัมปัต" กล่าวว่าการที่เรือมาทอดสมอแถวนี้ก็เสียหายพออยู่แล้ว แต่การนำเรือมาจอดบนปะการังถือเป็นความเสียหายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ด้านบริษัทโนเบิล เคลโดเนีย ผู้ให้บริการเรือสำราญเคลโดเนียน สกาย แถลงว่า บริษัทมุ่งมั่นรักษาสิ่งแวดล้อม จึงเสียใจอย่างสุดซึ้งกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแนวปะการัง ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายและเตรียมเรียกค่าชดเชยจากผู้ให้บริการรายนี้



ที่มา Data & Images -




สุดเสียดาย! เรือสำราญบริติชแล่นเข้าน่านน้ำอินโดฯ ทำปะการังหมู่เกาะราชาอัมพัตพังยับ!

เจ้าหน้าที่ทางทะเลและนักวิจัยอินโดนีเซียระบุว่า หลังเรือสำราญที่มีเจ้าของเป็นชาวบริติชแล่นผ่านน่านน้ำอินโดนีเซีย ได้สร้างความเสียหายและทำลายแนวปะการังเก่าแก่ของอินโดนีเซีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น 1 ในบริเวณที่มีความหลากหลายของที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลมากที่สุดในโลก


โดยแนวปะการังดังกล่าวอยู่ในเขตหมู่เกาะราชาอัมพัต ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดที่เป็นสวรรค์ของนักดำน้ำ เนื่องจากใต้ท้องทะเลเต็มไปด้วยปะการังและหมู่ปลาน้อยใหญ่ละลานตา

แต่เมื่อเรือสำราญ Caledonian Sky ที่มีน้ำหนักราว 4,200 ตัน แล่นมาใกล้เกาะกรี ซึ่งเป็นเกาะหนึ่งในจำนวนหลายร้อยเกาะในหมู่เกาะราชาอัมพัต ในช่วงน้ำลงเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากพานักท่องเที่ยว 102 คน และลูกเรือ 79 คน ไปดูนก จนเรือดังกล่าวติดแนวปะการัง และต้องนำเรือลำอื่นมาลากออกเพื่อให้แล่นต่อไปได้

โดยริคาร์โด ทาปิลาตู นักวิจัยทางทะเลจากมหาวิทยาลัยปาปัว หัวหน้าทีมประเมินความเสียหาย กล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้แนวปะการังเสียหายกินพื้นที่ราว 13,500 ตารางเมตร คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 16.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 570 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นการทำลายแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติครั้งใหญ่

ด้านหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรีสอร์ต ผู้ประกอบการทัวร์ราชาอัมพัต กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยบอกว่านี่เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ และเรือสำราญนั่นไม่ควรเข้ามาในน่านน้ำที่มีแนวปะการังเช่นนี้

ขณะที่แถลงการณ์ของบริษัททัวร์เจ้าของเรือสำราญ ระบุในจาการ์ตาโพสต์ว่า "บริษัทมีความมุ่งมั่นในการรักษาสิ่งแวดล้อม และเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความเสียหายของแนวปะการัง"

ส่วนรัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่ากำลังประเมินความเสียหายและเรียกค่าชดเชยจากบริษัทดังกล่าว




ที่มา Data & Images -





..