ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือกาชาดของกองทัพยูเออีถูกขีปนาวุธกบฏฮูตีโจมตีกลางทะเลแดง

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 17, 17, 12:50:34 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์ - พวกกบฏฮูตียิงขีปนาวุธลูกหนึ่งเข้าใส่เรือของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในทะเลแดง ส่งผลให้ลูกเรือไดัรับบาดเจ็บ 1 นาย สำนักงานเอสพีเอของซาอุดีอาระเบียรายงานในวันพฤหัสบดี(15 มิ.ย. 60) ในเหตุโจมตีเรือหนล่าสุดที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งในพื้นที่ดังกล่าว


สำนักข่าวเอสพีเอรายงานว่าเรือโดนโจมตีตอนที่กำลังแล่นออกจากท่าเรืออัล-โมคา (port of Mokha) อย่างไรก็ตามตัวเรือเองไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด "ลูกเรือนายหนึ่งได้รับบาดเจ็บ" เอสพีเอระบุ โดยอ้างถ้อยแถลงของพันธมิตรทหารที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้สื่อมวลชนของพวกฮูตี เผยแพร่วิดีโอภาพมัวๆระบุว่าขีปนาวุธกำลังถูกยิงออกไป จากนั้นก็ระเบิดเป็นลูกบอลไฟตอนที่พุ่งตรงเข้าสู่เป้าหมาย

เหตุโจมตีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งที่ยืดเยื้อยาวนานระหว่างกบฏฮูตีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน กับพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ทั้งนี้พันธมิตรต้องการคืนสถานภาพแก่รัฐบาลของประธานาธิบดีเยเมน อับดุล รับบูห์ มานซูร์ ฮาดี ที่ถูกพวกฮูตีบีบให้ต้องลี้ภัย

พันธมิตรสามารถยึดท่าเรืออัล-โมคา คืนจากพวกฮูตีได้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังสู้รบกันอย่างดุเดือด ขณะที่ท่าเรือแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเส้นทางเดืนเรือบับ อัล-มันดับ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันสำคัญของโลก


เหตุโจมตีลักษณะนี้เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเป้าหมายมีทั้งเรือของซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และสหรัฐฯในทะเลแดง

ในเดือนมกราคม 2560 ลูกเรือ 2 คนของเรือฟริเกตของซอุดีอาระเบีย เสียชีวิตในเหตุโจมตีใกล้กับท่าเรือโฮเดดาห์ ขณะที่กองทัพเรือสหรัฐฯเชื่อว่ามันถูกเล่นงานด้วยเรือบรรทุกระเบิดควบคุมระยะไกล แต่ทางฮูตีระบุว่าพวกเขายิงจรวดโจมตี

เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน พวกฮูตี ยิงจรวดเข้าใส่เรือลำหนึ่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในช่องแคบบับ อัล-มันดับ เหตุโจมตีที่ยูเออีประณามว่าเป็น "ก่อการร้าย"



ที่มา Data & Images -






..