ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

บังคับติดตั้งระบบติดตามเรือ วีเอ็มเอส เรือบรรทุกน้ำมัน “อียู”ลุยตรวจเข้มประมงไทย

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 16, 17, 06:20:41 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามประกาศกระทรวงเกษตรฯ เรื่องการกำหนดประเภทของเรือสนับสนุนการประมง พ.ศ.2560 เรื่องการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (ไอยูยู) เพิ่มเติมครั้งที่ 4 ข้อ 10 ที่กำหนดให้ รมว.เกษตรฯ มีอำนาจออกประกาศ เรื่องกำหนดประเภทของเรือสนับสนุนการประมงได้


ประกาศนี้ได้กำหนดประเภทเรือสนับสนุนประมง ซึ่งหมายถึงเรือที่ให้บริการน้ำมันในมหาสมุทร ต้องอยู่ในบังคับติดตั้งระบบติดตามเรือ (วีเอ็มเอส) และดำเนินการแจ้งเข้าออกท่าเทียบเรือประมงทุกครั้ง

เนื่องจากมีเรือบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมัน ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอส แต่ไม่เกิน 1,000 ตันกรอส ที่ไม่ติดตั้งระบบติดตามเรือ ทำให้กรมประมงไม่สามารถตรวจสอบเส้นทางการเดินเรือได้ จึงมีความเสี่ยงในการให้บริการน้ำมันแก่เรือประมงที่อยู่กลางทะเล ซึ่งเข้าลักษณะของเรือสนับสนุนการประมงผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมันที่ลอยลำอยู่กลางมหาสมุทร ที่ต้องเข้ามาติดตั้งวีเอ็มเอสมีจำนวน 42 ลำ ซึ่งเป็นกลุ่มที่สหภาพยุโรป (อียู) ตั้งข้อสังเกตว่ามีส่วนสนับสนุนให้บริการน้ำมันกับเรือประมงที่ลอยลำอยู่ในมหาสมุทร ที่เข้าข่ายการทำประมงผิดกฎหมาย

ขณะที่อียูก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบอุตสาหกรรมประมงของไทย วันที่ 5 - 16 ก.ค. 60 นี้ที่เป็นการตรวจสอบระดับเข้มข้นที่สุด ตั้งแต่มีการให้ใบเหลืองกับไทยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา.



ที่มา Data & Images -





..