ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

"คิวบา" ยอมรับเป็นเจ้าของอาวุธบนเรือสินค้าเกาหลีเหนือที่ถูกปานามายึดไว้

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 18, 13, 15:15:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

คิวบาแถลงยอมรับว่า เป็นเจ้าของอาวุธที่พบบนเรือขนส่งสินค้าของเกาหลีเหนือที่ถูกสกัดได้ที่คลองปานามา


กระทรวงต่างประเทศคิวบาแถลงว่าเรือสัญชาติเกาหลีเหนือ "ชอง ชอน กัง" บรรทุกชิ้นส่วนระบบขีปนาวุธที่จะนำไปซ่อมในเกาหลีเหนือและส่งคืน เรือลำดังกล่าวถูกยึดโดยทางการปานามาเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากพบอาวุธที่ไม่ผ่านการสำแดงถูกซ่อนในการส่งสินค้าน้ำตาล ขนาด 10,000 ตัน

สหประชาชาติลงมติคว่ำบาตรการส่งอาวุธไปยังเกาหลีเหนือหลังพบว่ายังคงมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ดี แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศคิวบาระบุว่า คิวบายังคงย้ำจุดยืนต่อสันติภาพและการปลดอาวุธ ที่รวมถึงการปลอดอาวุธนิวเคลียร์และการเคารพต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

รัฐบาลคิวบาแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า อาวุธล้าสมัยบนเรือดังกล่าวประกอบด้วยขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน 2 ลูก ขีปนาวุธถูกถอดประกอบ และชิ้นส่วนอื่นๆ น้ำหนัก 240 ตัน ซึ่งผลิตในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 และกำลังนำไปซ่อมแซมยังเกาหลีเหนือ และจะนำกลับมายังคิวบาอีกครั้ง  โดยคิวบาได้ลงนามข้อตกลงในเรื่องเหล่านี้บนพื้นฐานของความจำเป็นในการปกป้องอธิปไตยประเทศ 

ด้านปานามาขอให้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตรวจสอบอาวุธต้องสงสัยดังกล่าวบนเรือเกาหลีเหนือที่พยายามเข้าน่านน้ำปานามาเมื่อสัปดาห์ก่อนและถูกเจ้าหน้าที่ยึดไว้ เพราะอาจเป็นการละเมิดมติของยูเอ็นที่ห้ามการลำเลียงอาวุธเข้าหรือออกจากเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีริคาร์โด มาร์ติเนลลี ผู้นำปานามา กล่าวในการแถลงข่าววานนี้ว่า ขณะที่กำลังขนถ่ายตู้สินค้าที่บรรทุกน้ำตาล เจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นตู้คอนเทนเนอร์ต้องสงสัย จากการตรวจค้นจึงพบว่าเต็มไปด้วยชิ้นส่วนขีปนาวุธดังกล่าว และยังเผยด้วยว่ากัปตันเรือพยายามฆ่าตัวตาย ขณะที่ลูกเรือราว 35 คน แสดงท่าทีขัดขืน

ทั้งนี้ เรือลำดังกล่าวได้เดินทางจากเขตตะวันออกไกลของรัสเซียเมื่อเดือนเมษายน และเดินทางข้มมหาสมุทรแปซิฟิก  ก่อนเดินทางผ่านคลองปานามาเมื่อต้นเดือนมิถุนายน โดยมีจุดหมายเป็นคิวบา และมีรายงานว่าเรือเดินทางข้ามแปซิฟิกโดยไม่เปิดระบบนำทางอัตโนมัติ ซึ่งแสดงถึงพฤติกรรมที่น่าสงสัย

ที่มา -




โสมแดงอ้างเรือที่ถูกปานามายึดแค่ขนอาวุธเก่าของคิวบา มีข้อตกลงถูกต้อง

เอเอฟพี - กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือเมื่อช่วงค่ำวันพุธ( 17 ก.ค. 56 ) อ้างว่าอาวุธของคิวบาที่ถูกยึดจากเรือบรรทุกสินค้าติดธงเปียงยางในน่านน้ำของปานามา เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ถูกต้องตามกฎหมายและเรียกร้องให้ปล่อยเรือลำดังกล่าวทันที ขณะที่ปานามากำลังรอผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯและอังกฤษเดินทางมาตรวจสอบเพื่อดูว่ามันละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติหรือไม่


"เรือลำนี้ไม่มีอะไรเลยนอกจากอาวุธเก่าๆที่ส่งกลับไปยังคิวบา หลังจากผ่านการซ่อมบำรุงตามข้อตกลงที่ถูกต้องตามกฎหมาย" สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนืออ้างคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศ "เจ้าหน้าที่ปานามา ควรดำเนินการปล่อยเรือและลูกเรือที่กักตัวไว้ออกมาโดยปราศจากการล่าช้าใดๆ"

กระทรวงต่างประเทศโสมแดงยังตำหนิเจ้าหน้าที่ปานามาที่ลงมืออย่างหุนหันพลันแล่นต่อกัปตันเรือชอง ชอน กัง ที่ขัดขืนความพยายามเข้าตรวจค้นเรือเพื่อหายาเสพติด ซึ่งต่อมาก็ไม่พบสารต้องห้ามใดๆ

คิวบาแถลงว่าเรือบรรทุกสินค้าของเปียงยางลำดังกล่าวกำลังขนน้ำตาล 10,000 ตัน และอาวุธเก่าล้าสมัยของพวกเขา 240 ตัน อันรวมไปถึงระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน 2 ชุด กลับไปซ่อมแซมยังเกาหลีเหนือ แต่ทางปานานา เรียกร้องสหประชาชาติส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวสอบเรือ โดยอ้างว่ามันอาจละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางอาวุธอันเข้มงวดที่กำหนดออกมากดดันโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

จากนั้นในช่วงค่ำของวันพุธ(17) ปานามาออกมาเผยว่ากำลังรอการเดินทางมาถึงของผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯและอังกฤษ สำหรับตรวจสอบอาวุธของคิวบาที่พบบนเรือประดับธงชาติเกาหลีเหนือ ตามคำเรียกร้องของเกาหลีใต้

เบื้องต้นสหรัฐฯยกย่องปานามาที่เข้าสกัดและตรวจค้นเรือสินค้าเกาหลีเหนือ ที่ซุกซ่อนอาวุธปะปนกับน้ำตาล โดย ซัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหม ระบุรัฐบาลปานามา "กระทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว" ส่วนแพทริก เวนเทรลล์ รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศ ก็แถลงว่าอเมริกาสนับสนุนอย่างแรงกล้าต่อการตัดสินใจของปานามาครั้งนี้ และยินดีให้ความช่วยเหลือในการตรวจสอบเรือลำดังกล่าว

ทั้งนี้ในช่วงค่ำของวันพุธ(17) โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาเผยว่าจะพูดคุยกับคิวบาเร็วๆนี้ ต่อกรณีพบอาวุธที่ไม่ชัดเจนบนเรือประดับธงเกาหลีเหนือลำหนึ่งซึ่งแล่นออกจากกรุงฮานาวาและแวะเทียบท่าที่ปานามา

"เราบอกกับคิวบาไปแล้วเราจะพูดคุยเรื่องเรือลำนี้กับพวกเขาเร็วๆนี้" แมรี ฮาร์ฟ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯบอกกับผู้สื่อข่าว อย่างไรก็ตามเธอยืนยันอย่างชัดเจนว่าไม่มีการหยิบยกเรื่องนี้เข้าหารือกันระหว่างการประชุมร่วมด้านประเด็นคนเข้าเมืองซึ่งมีขึ้นในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธ(17)

เมื่อวันอังคาร(16 ก.ค. 56 ) คิวบา ชาติพันธมิตรที่มีอยู่น้อยนิดของเกาหลีเหนือ ออกมาอ้างว่าเรือลำนี้เป็นของตนเอง โดยนอกเหนือจากน้ำตาล 10,000 ตันนั้น ยังบรรทุกระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน 2 ชุด ชิ้นส่วนและอะไหล่ขีปนาวุธอื่น รวมทั้งชิ้นส่วนเครื่องบินขับไล่มิก-21 ซึ่งจัดส่งเพื่อการซ่อมบำรุงภายใต้ข้อตกลงที่ตอบสนองความต้องการของคิวบาในการรักษาแสนยานุภาพทางทหารเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ


องค์การสหประชาชาติสั่งห้ามมิให้มีการนำเข้าหรือส่งออกอาวุธทุกชนิดไปยังเกาหลีเหนือ เว้นแต่อาวุธเบา ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาก็มีเรือสินค้าหลายประเทศถูกตรวจสอบว่าละเมิดมติดังกล่าวหรือไม่ และในวันพุธ(17) ที่สหประชาชาติ คณะผู้แทนประจำยูเอ็นชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่เหตุลำเลียงอาวุธคราวนี้อาจละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ

"ชัดเจนว่ายังจำเป็นต้องสืบหาข้อเท็จจริงต่อไป" มาร์ค ไลออล แกรนท์ ทูตอังกฤษประจำยูเอ็นกล่าว "แต่ข้อเท็จจริงก็คือการขนส่งอาวุธเหล่านี้ไปยังเกาหลีเหนือ อาจเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร" เขากล่าว ขณะที่เหล่าคณะผู้แทนคนอื่นๆเผยตรงกันว่าคณะผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือจะเป็นผู้จัดการกับกรณีนี้ แต่คาดหมายว่าคงใช้เวลาสืบสวนนานหลายเดือน

ที่มา -





ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ปานามาแจ้งยูเอ็นตรวจสอบ อุปกรณ์ขีปนาวุธซ่อนในเรือสินค้าโสมเหนือ


..-