ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อังกฤษทดสอบเรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Queen Elizabeth ลำใหญ่ที่สุดสำเร็จ

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 18, 17, 06:22:27 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือบรรทุกเครื่องบินลำใหญ่ที่สุดของอังกฤษ 'เอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบ็ธ' มูลค่ากว่า 3,500 ล้านปอนด์ เข้าเทียบท่าได้อย่างปลอดภัยในวันนี้ (16 ส.ค. 60) หลังมีการปล่อยเรือออกสู่ทะเลครั้งแรกเพื่อทดสอบการเดินเรือและร่วมฝึกซ้อมกับกองทัพสหรัฐฯ ในช่วงเดือนที่ผ่านมา


เรือบรรทุกเครื่องบินเอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบ็ธ ของกองทัพเรืออังกฤษ เป็นเรือรบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยตัวเรือมีความยาวกว่า 280 เมตร และหนักกว่า 65,000 ตัน ใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 8 ปี เพิ่งถูกปล่อยออกสู่ทะเลจากท่าเรือในสก็อตแลนด์เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา และการทดสอบเดินเรือประสบความสำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยเรือเข้าเทียบท่าที่ฐานทัพเมืองพอร์ทสมัธ ทางใต้ของอังกฤษ ช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีเจ้าหน้าที่และประชาชนจำนวนมากรอต้อนรับกันอย่างคับคั่ง

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรือเอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบ็ธ ยังได้ร่วมฝึกซ้อมปฏิบัติการทางทะเลกับกองทัพเรือสหรัฐฯ ในทะเลเหนือ โดยมีนายทหารหน่วยเฉพาะกิจเข้าร่วม 60 นาย แต่ยังไม่มีการทดสอบปล่อยเครื่องบิน เพราะคาดการณ์ว่าจะเริ่มทดสอบได้ในปีหน้า เนื่องจากบริษัทล็อคฮีดมาร์ตินของสหรัฐฯ จะเริ่มทยอยส่งมอบเครื่องบินขับไล่รุ่น F-35 ให้แก่กองทัพอังกฤษภายในปี 2018-2022

นาวาเอกเจอร์รี คิด ผู้บัญชาการเรือบรรทุกเครื่องบินเอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบ็ธ ระบุว่า การทดสอบลุล่วงไปด้วยดีและสมเกียรติยศกองทัพ ทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณที่สำคัญต่อทั้งกลุ่มประเทศพันธมิตรและปฏิปักษ์ของอังกฤษ เพื่อให้ทราบว่ากองทัพมีความมุ่งมั่นในด้านนี้ และสะท้อนภาพความร่วมมือระหว่างอังกฤษและสหรัฐฯ ที่ได้ฝึกซ้อมร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการทดสอบเดินเรือช่วงหนึ่ง กลุ่มช่างภาพสมัครเล่น Black Isle Images ได้บังคับโดรนขนาดเล็กลงจอดบนเรือเอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบ็ธ โดยที่ลูกเรือและเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือไม่ได้สังเกตเห็นหรือป้องกันการลงจอดของโดรนแต่อย่างใด ทำให้มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่าการป้องกันความปลอดภัยบนเรือหลวงควรเข้มงวดกวดขันมากกว่านี้

by ตติกานต์ เดชชพงศ



ที่มา Data & Images -




เรือรบ "ควีนเอลิซาเบธ" เทียบท่าในอังกฤษเป็นครั้งแรก

เรือ "เอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบธ" ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหญ่ที่สุดของกองทัพสหราชอาณาจักร เดินทางจากสกอตแลนด์มาจอดเทียบท่าในอังกฤษเป็นครั้งแรก


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ว่านายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ และนายไมเคิล ฟัลลอน รมว.กระทรวงกลาโหม ร่วมกันต้อนรับเรือเอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบธ ซึ่งเข้าเทียบท่าเรือของกองทัพเรือในเมืองพอร์ตเมาธ์ ทางตอนใต้ของเกาะอังกฤษ เมื่อวันพุธ ซึ่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ถือเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหญ่ที่สุดเท่าที่กองทัพสหราชอาณาจักรเคยสร้างมา โดยมีระวางขับน้ำ 65,000 ตัน ยาว 280 เมตร สูง 3.1 เมตร และสามารถบรรทุกอากาศยานได้มากถึง 40 ลำ

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างเรือควีนเอลิซาเบธเริ่มขึ้นเมื่อปี 2552 ที่อู่ต่อเรือโรไซธ์ ในเมืองไฟฟ์ ริมชายฝั่งทางตะวันออกตอนกลางสกอตแลนด์ ด้วยงบประมาณ 3,000 ล้านปอนด์ ( ราว 129,675 ล้านบาท ) และแรงงานของช่างมากถึง 10,000 คน โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานนามดังกล่าวให้แก่เรือเมื่อปี 2557 และการเข้าจอดเทียบท่าที่เมืองพอร์สเมาธ์ในครั้งนี้ถือเป็นการจอดเทียบท่าใน "บ้าน" ที่อังกฤษเป็นครั้งแรกด้วย

อย่างไรก็ตาม เรือควีนเอลิซาเบธยังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบเดินเรือ และคาดว่าจะเข้าประจำการในกองทัพได้ในช่วงปีหน้า ขณะที่เรือบรรทุกเครื่องบินคู่กันอีกลำคือ "เอชเอ็มเอส ปรินซ์ ออฟ เวลส์" มีความคืบหน้าในการก่อสร้างไปแล้ว 80% นับตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อปี 2554



ที่มา Data & Images -






..