ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือขุดน้ำมันนอกชายฝั่งเวียดนามแล่นถึงมาเลย์หลังจีนกดดันหนักทับซ้อนสัมปทาน

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 16, 17, 06:12:28 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์ - เรือขุดเจาะน้ำมันที่เป็นประเด็นหลักในข้อขัดแย้งระหว่างเวียดนามและจีนเกี่ยวกับการสำรวจน้ำมันในบริเวณน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้ เดินทางถึงบริเวณท่าเรือลาบวน ของมาเลเซีย ตามข้อมูลที่รอยเตอร์ได้รับในวันนี้ (14 ส.ค. 60)


การขุดเจาะน้ำมันของเรือ Deepsea Metro I ที่บล็อกน้ำมัน 136/3 ของเวียดนาม ได้ยุติลงในเดือนก่อนหลังการกดดันจากจีน ที่ระบุว่า สัมปทานการสำรวจน้ำมันที่ดำเนินการโดยบริษัท Repsol ของสเปนนั้นทับซ้อนกับน่านน้ำที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์อธิปไตย

รายงานระบุว่า เรือ Deepsea Metro I เดินทางถึงท่าเรือลาบวน เวลา 9.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากข้อมูลก่อนหน้านี้ที่บันทึกไว้ว่าเรืออยู่บริเวณจุดขุดเจาะในวันที่ 30 ก.ค.

ข้อขัดแย้งเกี่ยวกับการขุดเจาะน้ำมันก่อให้เกิดความตึงเครียดระหว่างเวียดนามและจีน ที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์อธิปไตยในน่านน้ำดังกล่าว


บริษัท Repsol กล่าวเมื่อเดือนก่อนว่า การขุดเจาะได้ระงับลง หลังบริษัทเสียค่าใช้จ่ายไปแล้ว 27 ล้านดอลลาร์ กับบล็อก 136/3 นี้ โดยมีบริษัทปิโตรเวียดนาม และบริษัท Mubadala Develoment ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นเจ้าของสัมปทานร่วมสำรวจน้ำมัน

บล็อกน้ำมัน 136/3 ตั้งอยู่ในเขตเส้นประ 9 เส้น รูปตัวยู (U) ที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างสิทธิอธิปไตย และทับซ้อนกับสิ่งที่จีนระบุว่า เป็นพื้นที่สัมปทานน้ำมันของตัวเอง จีนได้เรียกร้องให้เวียดนามระงับการสำรวจ ขณะที่แหล่งข่าวทางการทูตที่ทราบโดยตรงถึงสถานการณ์นี้ระบุว่า การตัดสินใจระงับการขุดเจาะเกิดขึ้นหลังคณะผู้แทนของเวียดนามเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง

เวียดนามไม่เคยยืนยันว่าการขุดเจาะเริ่มขึ้นหรือยุติลงเมื่อใด แต่เมื่อเดือนก่อนทางการเวียดนามได้กล่าวปกป้องสิทธิของประเทศในการสำรวจพื้นที่ดังกล่าว.



ที่มา Data & Images -






..